May nhờ rủi chịu!

09:34 Thứ bảy 04/01/2014

4 tỷ đồng là khoản kinh phí mà Tổng cục TDTT cùng ngành thể thao quân đội và Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam… chung tay để đưa nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên trở lại CLB Saint Augustine (bang Florida, Mỹ) tập huấn, chuẩn bị cho đấu trường Asian Games 2014. Ngày đầu năm, Ánh Viên và HLV Đặng Anh Tuấn đã lên đường…

Trong lúc đó, VĐV từng được đánh giá là niềm hy vọng số 1 của bơi lội Việt Nam - Hoàng Quý Phước - đang dài cổ chờ đợi được… duyệt kế hoạch tập huấn (!?). Từ chỗ được kỳ vọng, giờ đây, “rái cá sông Hàn” đang phân vân không biết chiến lược đầu tư của ngành TDTT dành cho mình sẽ ra sao khi Đại hội thể thao châu Á chỉ còn khoảng 9 tháng nữa.

Kình ngư Ánh Viên giành HCV tại SEA Games 27. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Trường hợp của Ánh Viên chẳng có gì để bàn thêm, bởi lẽ tập trung kinh phí đầu tư cho VĐV này là điều hợp lý. Vả lại, kế hoạch đưa Ánh Viên trở thành kình ngư số 1 ở khu vực, đủ sức tranh chấp thành tích ở cấp châu lục và thế giới đã được hoạch định từ 2 năm trước, và giờ mới đi được nửa quãng đường (từ Olympic 2012 đến Olympic 2016).

Tuy nhiên, người trong giới bơi lội lại thấy tiếc cho Quý Phước - một tài năng từng khiến bơi lội Việt Nam nở mày, nở mặt ở SEA Games 2011, khi trở thành VĐV bơi lội Việt Nam đầu tiên đoạt đến 2 tấm HCV cá nhân. Lẽ ra, cuộc đầu tư cho Quý Phước không lỡ dở như lúc này, nếu mối bất hòa giữa ngành thể thao Đà Nẵng với Tổng cục TDTT được hóa giải ngay sau khi nó vừa bùng lên. Vô tình, điều đó đã đẩy Phước vào thế kẹt, mất đi những cơ hội nâng cao chuyên môn và bản lĩnh một khi bị lãng quên trong kế hoạch tập huấn và thi đấu ở nước ngoài.

Quý Phước rất triển vọng, phải thừa nhận như vậy. Có điều, Phước cũng chỉ là VĐV, không có quyền đòi hỏi này nọ, luôn phải chấp nhận thực tế đầu tư của địa phương nói riêng và ngành TDTT Việt Nam nói chung.

Chuyên gia Noel Bertwistle sẽ chia tay cậu học trò Quý Phước sau khi chuyến xuất ngoại sang Myanmar của thầy trò họ không bảo vệ được 2 tấm HCV 100m bướm và 100m tự do. Điều đó có nghĩa, Phước sẽ đối diện với nguy cơ tập chay, không được chuyên gia nước ngoài hỗ trợ, trở nên khó khăn hơn trong mục tiêu tìm kiếm thành tích ở đấu trường Asian Games 2014 diễn ra vào tháng 10 tới.

Lê Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục