Mâu thuẫn ở thượng tầng Barca: Zubizarreta viết đơn từ chức

13:43 Thứ tư 19/06/2013

Đây rõ ràng là một mùa hè không yên ả với Nou Camp, khi Messi còn chưa thoát khỏi vòng lao lý sau nghi án trốn thuế thì giờ BLĐ Barca lại bắt đầu lục đục. GĐTT Zubizarreta, công thần số một của triều đại Sandro Rosell, đã không còn đủ kiên nhẫn để che giấu những vấn đề dưới lớp mặt nạ.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Những đợt sóng ngầm

Sáng ngày 18/06, BLĐ Barca được triệu tập đến một cuộc họp bất thường, để bàn về những thay đổi nhân sự trong đội bóng. Một lá đơn xin nghỉ việc, được đề tên Adoni Zubizarreta, là nguyên nhân chính dẫn đến màn gặp gỡ này. Và bộ sậu nhanh chóng tập hợp đầy đủ, bao gồm Chủ tịch Sandro Rosell, hai PCT Cardoner và Bartomeu, GĐĐH Antoni Rossich, Thư ký Antoni Freixa…

 Andoni Zubizarreta

Đây là một cuộc họp bất thường nhưng không bất ngờ, bởi mâu thuẫn giữa Zubizarreta với Rosell đã âm ỉ từ lâu. Mặc dù chức vụ GĐTT của cựu thủ môn Barca là do chính Rosell dựng lên, nhưng những khác biệt xung quanh chính sách phát triển đội bóng đã đẩy hai người ngày càng cách xa. Zubizarreta không hài lòng với việc đặt nặng vấn đề lợi nhuận kinh tế và mầm mống xung đột đã nảy nở từ lúc Sandro Rosell cho phép logo Qatar Foundation xuất hiện trên áo đấu.

Mọi chuyện càng trở nên căng thẳng hơn, khi Rosell ngày càng thích nhúng tay vào công việc chuyên môn. Thương vụ Neymar chính là quyết định độc đoán của Chủ tịch Barca, bất chấp Zubizarreta đã nhiều lần khuyến cáo rằng tiền đạo Brazil sẽ không đóng góp nhiều cho CLB. Rosell cho rằng Neymar hội tủ nhiều phẩm chất để trở thành… cỗ máy in tiền mới ở Nou Camp.

Màn phủ đầu của Rosell

Không thể phủ nhận những đóng góp của Rosell trong việc tái thiết Barca từ đống hoang tàn mà Laporta để lại, song Zubizarreta cũng có lý khi phản đối việc mù quáng chạy theo lợi ích kinh tế. Chỉ có điều, vị GĐTT đã chọn sai cách đấu tranh. Thay vì góp ý tế nhị, ông công khai chỉ trích “sếp” trong các cuộc họp BLĐ. Và điều này đã dẫn đến kết cục không hay cho Zubizarreta…

“Ngứa mắt” với Zubizarreta, Sandro Rosell đã bắt đầu cô lập kẻ chỉ trích khỏi đội ngũ lãnh đạo. Ông biến chức vụ GĐTT thành hữu danh vô thực bằng cách phân tán quyền lực cho PCT phụ trách các vấn đề thể thao Josep Bartomeu. Bên cạnh đó, Rosell quyết đinh sa thải thư ký kỹ thuật Julia và trưởng bộ phận trinh sát Albert Valentin nhằm chặt bớt vây cánh của Zubizarreta. Những động thái này đã đẩy vị GĐTT vào bế tắc và đi đến quyết định ra đi.

Quay trở lại với cuộc họp ở Nou Camp, số phận của Zubizarreta đã được định đoạt từ trước: Tiếp tục ở lại Barca. Sandro Rosell không thể để người cộng sự “thân thiết” này tự do, bởi vì ông đã biết quá nhiều điều ở Nou Camp và còn có vai trò trong những kế hoạch tương lai. Nhưng để hoàn thành nốt bản hợp đồng có thời hạn đến tháng 6/2014, Zubizarreta chắc chắn không dễ sống dưới sự kìm kẹp của ngài Chủ tịch.

Tiền, tiền và tiền…

Zubizarreta có lý do để chỉ trích Sandro Rosell, bằng chứng mới nhất cho thấy “lòng tham vô đáy” của Chủ tịch Barca đó là bản hợp đồng mới ký với tập đoàn MGM. Theo đó, Barca sẽ bán… toàn bộ mặt tiền tòa nhà La Masia mới trong tổ hợp trung tâm thể thao Joan Gamper để MGM chạy quảng cáo. Dự kiến, với hình thức kinh doanh mới lạ này, Barca sẽ thu được khoảng 36 triệu euro mỗi mùa.
Minh Hương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục