Mặt trái của sơ đồ 3 hậu vệ tại Barca

01:00 Thứ tư 15/03/2017 | 1

TinTheThao.com.vnTrước Deportivo la Coruna cuối tuần qua, một vài điểm yếu từ sơ đồ 3 hậu vệ của huấn luyện viên Luis Enrique đã được bộc lộ khá rõ nét.

Dư âm về màn lội ngược dòng lịch sử của Barcelona trước PSG giữa tuần trước có lẽ vẫn chưa phai trong lòng nhiều người hâm mộ. Quả thực, đây là chiến thắng vô tiền khoáng hậu trong lịch sử nền bóng đá nói chung và lịch sử Champions League nói riêng.

Mặt trái của sơ đồ 3 hậu vệ tại Barca - Bóng Đá

 Barca 'hạ cánh' với thất bại trước Deportivo. Ảnh: SPORT

Nói về cuộc lội ngược dòng vĩ đại này, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến chiến thuật phát huy hiệu quả tối đa mà HLV Luis Enrique đã áp dụng lên đội bóng của mình. Sơ đồ 3-4-3 không phải là nền tảng mà Barcelona xây dựng cơ cấu nhân sự, tuy nhiên, trong 2 trận đấu quan trọng cách đây 1 tuần, trước Atletico Madrid và PSG, nó là yếu tố quan trọng giúp Gã khổng lồ xứ Catalan mang về chiến thắng. Sơ đồ 3 hậu vệ giúp Lucho giải quyết được không ít vấn đề nan giải như hạn chế điểm yếu nơi cánh phải mà Sergi Roberto thường đảm nhiệm trong sơ đồ 4-3-3. Sự mỏng mang của Roberto là một trong những yếu tố chính dẫn đến thất bại muối mặt của Barca cũng trước PSG trong trận lượt đi trên sân công viên các Hoàng tử. Ngoài ra, sự xuất hiện của Lionel Messi ở khu vực trung tuyến cũng làm gia tăng đáng kể sức mạnh của Blaugrana, trong hoàn cảnh Ivan Rakitic chưa thể sánh với Xavi về khả năng phối bóng còn Andres Iniesta gần như đã bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp.

Tuy nhiên, trước Deportivo cuối tuần trước cũng với sơ đồ tương tự, đoàn quân của Luis Enrique đã không còn phát huy được sức mạnh như trong các cuộc đối đầu trước đó, tệ hơn họ còn phải chấp nhận ra về trắng tay sau vòng đấu 27. Trận thua này chắc chắn có ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc đua tại La Liga năm nay. Vậy đâu là vấn đề đã nảy sinh từ sơ đồ 3 hậu vệ của Lucho? Thứ nhất, việc sử dụng 3 trung vệ phần đó đã biến hậu vệ cánh Jordi Alba thành một người thừa. Nhiều NHM Barca có lẽ vẫn còn nhớ những bàn thắng đến từ những pha phối hợp giữa Alba và Messi từ hành lang cánh trái. Đây là một sự phí phạm rất lớn. Ngoài ra, trong quá khứ với sơ đồ 4-3-3, cả Neymar và Messi đều có thể chơi bó vào trong nhường lại 2 cánh cho các hậu vệ như Roberto hay Alba. Tuy nhiên, với 3-4-3 mà Lucho áp dụng trước Deportivo, Denis Suarez và Arda Turan đều đã thất bại trong việc một đấu một và tìm kiếm khoảng trống để chơi dạt sang 2 cánh rộng nhất có thể, hòng tránh sự ‘quá tải’ ở khu vực trung tuyến.

Mặt trái của sơ đồ 3 hậu vệ tại Barca - Bóng Đá

 

Lionel Messi cũng đã gặp phải vấn đề dễ dàng nhận thấy trong thất bại cuối tuần qua. Thực tế, siêu sao người Argentina thoải mái hơn khi chơi tự do ở vị trí ngay sau số 9. Việc đảm nhiệm vai trò ở khu vực trung tuyến khiến đối phương dễ dàng ‘bắt chết’ M10. Điều tương tự cũng xảy ra với Luis Suarez, người buộc phải liên tục khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương để tạo khoảng trống cho Messi. Không bất ngờ khi ngôi sao người Uruguay tung ra số cú sút ít hơn thường lệ trước Celta, PSG hay Deportivo. Với 3-4-3, Barcelona thắng thế trong việc giành quyền kiểm soát bóng và khiến đối phương phải chơi lùi sâu, điển hình như trong trận đấu với PSG, hệ quả là Suarez đã bị ‘cướp’ đi khá nhiều khoảng trống trong khu vực 16m50.

Bình An - Thể thao Việt Nam | 04:00 15/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục