Mất 5 hậu vệ, hàng thủ khả dĩ của Arsenal tiếp đón Liverpool

10:31 Thứ sáu 25/10/2024

TinTheThao.com.vnHLV Mikel Arteta đang trải qua cơn khủng hoảng chấn thương khắc nghiệt nhất sau gần 5 năm ngồi ghế nóng tại Arsenal.

Trận thua Bournemouth cuối tuần qua khiến Arsenal đánh mất nhiều điều, thậm chí ảnh hưởng lớn đại cục của cả mùa giải 2024/25.

Đầu tiên về mặt điểm số, Pháo Thủ đã bị hai đội dẫn đầu BXH Premier League lúc này là Liverpool và Manchester City gia tăng khoảng cách lên thành 4 cũng như 3 điểm sau vòng 8.

Chưa hết, với tấm thẻ đỏ phải nhận trong trận thua Bournemouth, 1 trong 2 trung vệ hàng đầu của CLB bắc London thời điểm hiện tại, William Saliba chắc chắn phải ngồi ngoài ở màn đại chiến với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Liverpool trên sân nhà Emirates diễn ra đêm Chủ Nhật tới.

Saliba bị treo giò ở trận gặp Liverpool.

Thiếu vắng sự phục vụ nơi ngôi sao người Pháp càng khiến cơn đau đầu về bài toán lực lượng của HLV Arteta suốt hơn 1 tháng qua thêm nhức nhối. Tính riêng hàng thủ, ngoài trường hợp của Saliba, nhà cầm quân người Tây Ban Nha gần như sẽ không có trong tay 4 cái tên khác lần lượt là Jurrien Timber, Riccardo Calafiori, Takehiro Tomiyasu và Kieran Tierney vì các chấn thương khác nhau.

Tierney đã nghỉ thi đấu vì chấn thương dính phải trong thời gian chinh chiến tại kỳ EURO 2024 trên đất Đức cùng tuyển Scotland. Ngôi sao 27 tuổi cần thêm một thời gian ngắn nữa để bình phục hoàn toàn và trở lại tập luyện. Trong khi đó, Tomiyasu đã tái phát vấn đề ở đầu gối sau khi có ít phút thi đấu trong chiến thắng 3-1 của Pháo Thủ trước Southampton tại vòng 7 Premier League, hậu vệ người Nhật Bản đã bỏ lỡ toàn bộ các trận đấu của đội từ chuyến tập huấn trên đất Mỹ hè qua và cần thêm 1 tháng dưỡng thương.

Trong khi đó, 2 hậu vệ cánh hàng đầu của Arteta mùa này, Timber và Calafiori cũng không kịp góp mặt trong trận đấu với Liverpool. Timber dính chấn thương cơ bắp sau chiến thắng 2-0 trước Paris Saint-Germain đầu tháng này, đây là hệ quả sau quãng thời gian phải cày ải liên tục trong khi ngôi sao người Hà Lan đã nghỉ thi đấu gần như toàn bộ mùa trước vì bị đứt dây chằng chéo trước (ACL). Có thông tin cho rằng đội ngũ y tế Arsenal sẽ đánh giá thể trạng cầu thủ 23 tuổi trước trận đấu với Liverpool khoảng 1 ngày nhưng với 1 HLV cầu toàn như Arteta, chiến lược gia 42 tuổi chắc chắn không điền tên Timber vào kế hoạch chuẩn bị.

Calafiori là cái tên mới nhất gia nhập danh sách bệnh binh tại sân Emirates sau khi bị đau ở đầu gối trong chiến thắng 1-0 trước Shakhtar Donetsk rạng sáng qua. Ngôi sao người Italy được chẩn đoán tổn thương dây chằng chéo trước mức nhẹ nhưng vẫn phải ngồi ngoài khoảng một vài tuần.

Hàng thủ Arsenal sứt mẻ nghiêm trọng bởi bão chấn thương.

Đối mặt tình thế ngặt nghèo, Arteta không còn cách nào khác ngoài việc xới tung đội hình, bấu víu vào những mảnh vá tạm thời nhằm qua cơn bĩ cực. Tờ Football London mới đây cũng đã dự đoán về hình hài hàng thủ 4 người mà thuyền trưởng sinh năm 1982 có thể tung ra sân đối đầu Liverpool cuối tuần này.

Vị trí trung vệ lệch trái trận đấu tới chắc chắn vẫn sẽ được đảm nhận bởi Gabriel Magalhaes. Ngôi sao người Brazil là mảnh ghép hiếm hoi đứng vững trước bão chấn thương tại bắc London lúc này. Và người đá cặp với cầu thủ 27 tuổi nhiều khả năng sẽ là hậu vệ phải Ben White.

Mất Saliba, Arteta vẫn còn 1 nhân tố khả dĩ khác thay trung vệ sinh năm 2001 là Jakub Kiwior nhưng với màn trình diễn thảm họa của ngôi sao người Ba Lan sau khi được tung vào sân ở trận thua Bournemouth cuối tuần qua, Arteta có lẽ cần 1 gương mặt giàu kinh nghiệm cũng như sở hữu bản lĩnh sắt đá trong các trận cầu lớn giống White. Bản thân ngôi sao người Anh cũng không xa lạ với vai trò trung vệ bởi mùa giải đầu tiên khoác áo Arsenal, White từng là sự lựa chọn số 1 của Arteta cho vị trí trung vệ lệch phải.

Kéo White vào trung lộ nhưng mất Timber và Tomiyasu, Arteta có thể sẽ đặt niềm tin vào Thomas Partey ở vai trò chạy cánh phải. Ngôi sao người Ghana không ít lần được trải nghiệm vị trí này, mới nhất là ở trận đấu với Shakhtar rạng sáng qua.

Arteta phải đưa ra lựa chọn khó khăn.

Vị trí còn lại, hậu vệ trái sẽ là sự cạnh tranh của Oleksandr Zinchenko và Kiwior nhưng với việc Zinchenko vừa mới trở lại sau chấn thương, đồng thời trận đấu tới, cầu thủ chạy biên phải Liverpool là Mohamed Salah, Arteta ắt hẳn sẽ đề cao phương án an toàn, có thiên hướng phòng ngự và Kiwior sẽ là phương án hàng đầu lúc này.

Đồng thời, với việc đã kéo Partey về hàng thủ, vai trò số 6 của Arsenal trận đấu tới có thể được đảm nhiệm bởi lão tướng Jorginho, hỗ trợ cho cầu thủ 32 tuổi có thể là 2 cận vệ đáng tin cậy, Declan Rice và Mikel Merino.

Nguyễn Việt Tùng | 10:31 25/10/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục