Martino - Simeone: Điệu tango trên ghế huấn luyện

21:03 Thứ ba 01/04/2014

Tango là một điệu nhảy khó, nó đòi hỏi sự kết hợp hài hòa cả về thể chất lẫn cảm xúc của hai người. Sự đồng điệu ấy là thứ người ta muốn ở Gerardo Martino và Diego Simeone, những vũ công Argentina trên ghế HLV.

Argentina từ lâu đã khan hiếm HLV giỏi nhưng mọi thứ thay đổi ở mùa giải này, khi Tata Martino và Diego Simeone, hai đại diện ưu tú của bóng đá xứ tango cùng xuất hiện tại vòng tứ kết Champions League.

"Chúng tôi tự hào khi thấy họ ở Champions League. Đó là sự khích lệ cho các HLV trẻ, họ có thể thấy được kết quả của sự đam mê và lòng tận tâm công hiến”, Cesar Luis Menotti, nhà cầm quân lão luyện từng dẫn dắt Barcelona và từng đưa đội tuyển Argentina đến chức vô địch thế giới nói. “Tôi có nhiều điểm chung với Martino, chúng tôi cùng sinh ở Rosario, thành phố nằm kề bên Buenos Aires. Nhưng tôi sẽ đi ăn tối với bất kỳ ai trong họ. Họ đã làm rất tốt và sẽ thanh toán hóa đơn”, Menotti hóm hỉnh.

Cùng là người Argentina nhưng Martino và Simeone có rất ít điểm chung, mỗi người đi theo một phong cách riêng. Một người luôn vận đồ đen và mái tóc chải ngược vuốt keo bóng bẩy. Người kia ăn vận tuềnh toàng, giản dị như chính con người của mình, và để mái tóc nâu tự nhiên. Họ thuộc cùng một thế hệ. Tata già hơn, 51 tuổi. El Cholo mới 44.

Martino và Simeone đại diện cho thế hệ HLV mới của Argentina

Sự nghiệp của họ cũng đi theo những chiều hướng riêng. Tata chỉ chơi 20 trận ở châu Âu trong màu áo Tenerife. El Cholo lại thành danh ở lục địa già với tư cách cầu thủ Sevilla, Atletico, Inter và Lazio. Họ cũng chưa bao giờ khoác chung màu áo ĐTQG. Martino có cơ hội dự World Cup 1986 nhưng bị loại phút chót, trong khi Simeone đã dự 3 kỳ World Cup.

Một thế hệ, hai triết lý

Tính cách và triết lý bóng đá của họ cũng rất khác nhau. Martino giống với một người Barcelona bởi tính cách hiền lành, điềm đạm. Simeone lại thuộc mẫu người mạnh mẽ và tinh quái. "Martino rất thông minh, giàu trí tưởng tượng và hiểu công việc phải làm ở Barca”, Jorge Valdano, cựu danh thủ và HLV người Argentina nhìn nhận. Với số 10 vang bóng một thời này, kết quả của trận đấu là một điều quan trọng, nhưng với Simeone, kết quả là tất cả những gì ông hướng tới. “Với El Cholo, thắng là trên hết. Không quan trọng là thắng nhờ tận dụng sai lầm, nhờ một quả phạt góc hay nhờ ăn may”, theo chiến lược gia đồng hương Angel Cappa.

Khi còn chơi bóng, họ cũng khác hẳn nhau. Martino chơi ở cánh phải nhưng mang tố chất của một số 10 với khả năng chuyền, kiểm soát bóng và giữ nhịp. Tata chơi giống như Xavi bây giờ. Trong khi đó, Simeone là tiền vệ phòng ngự thuần túy chơi không biết mệt mỏi và không khoan nhượng trước bất kỳ đối thủ nào.

Sự khác nhau giữa hai vị HLV đồng hương ấy khắc họa sự tương phản giữa Barcelona và Atletico đêm nay. Thực ra, sự khác biệt ấy đã định hình từ lịch sử với Cesar Menotti là nhân chứng. Menotti từng dẫn dắt Barca của Maradona một năm rưỡi (1982-1984) và làm việc với Atletico gần một mùa (1987-1988). Khi Menotti ở Barca, ông chạm tới thứ bóng đá vị nghệ thuật. Khi Menotti ở Atletico, đội bóng của ông lại thiên về thể lực và kết quả chung cuộc.

Martino và Simeone đêm nay sẽ cùng chơi tango ở Camp Nou. Mỗi người sẽ nắm bắt từng nước đi của người kia để có phương án đối phó. Họ đã bất phân thắng bại đến 3 lần trong mùa giải này bởi người này khắc chế người kia và còn gặp nhau 3 lần nữa. Sự hài hòa ấy hoàn toàn có thể sẽ lặp lại.

Nguyễn Đỉnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục