Martinez hơn David Moyes những gì?

15:01 Thứ bảy 19/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Không thể phủ nhận những thành tựu mà David Moyes đã có được trong 11 năm làm việc tại Everton, nhưng có lẽ so với những gì mà Roberto Martinez đang làm được, có lẽ vị HLV trưởng của Man Utd hiện tại vẫn còn kém hơn một chút.

Xây dựng phong cách thi đấu thích hợp

Một trong những sự khác biệt quan trọng của hai vị huấn luyện viên chính là triết lý bóng đá của họ. Moyes là một người thực dụng, ông thường xuyên chú ý đến các đối thủ và sử dụng các chiến thuật khác nhau ở mỗi trận đấu. Ngược lại, Martinez lại là một người có cách tiếp cận kiểu khác, ông xây dựng một lối đá thống nhất cho đội bóng và không ngừng hoàn thiện nó, bất kể phải thi đấu với ai.

Cách tiếp cận của vị huấn luyện viên người Catalan giúp anh ông dễ dàng nhận ra đâu là cầu thủ thích hợp với đội bóng của mình mỗi khi thị trường chuyển nhượng mở cửa. Nói cách khác, Everton dưới thời Martinez đi theo một kế hoạch dài hơi, trong khi đó Moyes lại chỉ chăm chăm soạn đấu pháp cho từng trận đấu.

Martinez đã xây dựng một lối đá thống nhất cho đội bóng và không ngừng hoàn thiện nó, bất kể phải thi đấu với ai. Ảnh: Internet

Cả hai phương pháp huấn luyện trên đều có thể thành công, nhưng quan trọng là phong cách của Martinez đã mang lại thành công bởi nó phù hợp hơn với các cầu thủ Everton.

Dám nghĩ lớn

Một thay đổi lớn ở Everton mùa giải này là họ “dám” nghĩ đến chuyện cạnh tranh ngôi vô địch với các ông lớn. Martinez rất phấn khích với điều này và dường như ông đã truyền được cảm hứng đó cho các học trò. Đó là điều mà Moyes chưa từng làm ở Everton, và việc không dám nghĩ lớn đã khiến cho ông phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích khi làm việc ở sân Old Trafford. Có thể nói không hẳn phương pháp của Moyes và Martinez cái nào tốt hơn, nhưng chắc chắn rằng người hâm mộ Everton đang rất thích bầu không khí sôi sục trong việc cạnh tranh chức vô địch với các ông lớn trong mùa giải này.

Tin tưởng vào các tài năng trẻ

Không ít người cho rằng Moyes đã rất thành công trong việc nuôi dưỡng và huấn luyện các cầu thủ trẻ từ lò đào tạo của câu lạc bộ, tuy nhiên điều đó chưa hẳn đã đúng. Sự thật là trong 11 năm dẫn dắt Everton, Moyes chỉ “cho ra lò” được Jack Rodwell, Wayne Rooney và một vài cái tên khác. Bên cạnh đó, lúc còn dẫn dắt Everton, Moyes hiếm khi sử dụng Ross Barkley, ngay cả khi đội nhà đang dành chiến thắng cách biệt. Thay vào đó, ông sử dụng lão tướng James McFadden. Rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng khác đã bị ông gạt ra, thậm chí là không cho mượn để họ có cơ hội chứng tỏ bản thân mình.

Martinez lại hoàn toàn khác. Dưới bàn tay của ông, Barkley là một cầu thủ quan trọng bậc nhất của đội bóng. Bên cạnh đó, những cầu thủ trẻ như John Stones, Gerard Deulofeu, James McCarthy và Romelu Lukaku đều thường xuyên được đá chính trong mùa giải này. Quan trọng hơn, Martinez đã cho mượn 10 cầu thủ trong học viện của đội bóng ngay ở mùa giải đầu tiên ông cầm quân, một con số rất lớn so với một vài cầu thủ trong năm cuối cùng dưới thời David Moyes.

Kiểm soát phong độ của các cầu thủ trụ cột

Lựa chọn về mặt nhân sự của Moyes thường rất cứng nhắc. Nhiều người có thể dự đoán đội hình ra sân mà ông bố trí trong mỗi trận đấu, ít có sự thay đổi về mặt sơ đồ chiến thuật cũng như lối chơi của các đội bóng dưới tay David Moyes.

Trong khi đó, Everton của Martinez lại hoàn toàn khác. Ngoài việc sử dụng thường xuyên cặp tiền vệ trung tâm Gareth Barry và James McCarthy, thì bộ ba tiền vệ công chơi sau một tiền đạo cắm trong sơ đồ 4-2-3-1 của Martinez cũng rất hay thay đổi. Ông có thể chọn 3 trong số các cầu thủ Kevin Mirallas, Gerard Deulofeu, Ross Barkley, Leon Osman, Aiden McGeady, Steven Pienaar và Steven Naismith. Sự không cố định này đã giúp tạo động lực cho các cầu thủ chơi hết sức mỗi khi có cơ hội. Việc có một màn trình diễn kém sẽ khiến cầu thủ đó phải ngồi trên băng ghế dự bị trong trận đấu kế tiếp, chính điều đó sẽ giúp anh thi đấu bùng nổ trong lần ra sân sau đó.

Martinez biết cách sử dụng các cầu thủ. Ảnh: Internet

Điểm mạnh trong cách bố trí đội hình của Moyes là tạo được sự ổn định cho đội bóng. Nhưng phương pháp của Martinez lại giúp cho Everton trở nên khó lường hơn và các cầu thủ luôn cố gắng thi đấu hết mình mỗi khi có cơ hội ra sân.

Biết cách sử dụng các cầu thủ dự bị

Martinez rất nổi tiếng với những sự điều chỉnh từ băng ghế dự bị chính xác của mình. Với ý thức phải luôn cố gắng thi đấu mỗi khi có cơ hội ra sân, các cầu thủ dự bị của Everton mùa này đều chơi khá tốt. Cụ thể, 14 trong số 75 bàn thắng của Everton mùa này được ghi bởi các cầu thủ ra sân từ băng ghế dự bị, tức chiếm 19% tổng số bàn thắng. Trong khi đó, ở mùa giải của cuối của David Moyes, con số này chỉ là 4 trong số 73 bàn, chưa đến 6%.

Chủ động trên thị trường chuyển nhượng

Moyes nổi tiếng là huấn luyện viên thường xuyên chờ đợi đến giai đoạn cuối của kỳ chuyển nhượng trước khi quyết định mua một cầu thủ nào đó. Bên cạnh đó, Everton cũng hiếm khi có thể mạnh tay chi tiền mà không phải bán cầu thủ, mà Moyes lại là người ủng hộ việc giữ cầu thủ hơn là làm mới đội hình.

Tuy nhiên, Everton dưới thời Martinez trong hai kỳ chuyển nhượng vừa qua lại hoàn toàn khác. Ông sẵn sàng bán Marouane Fellaini, Victor Anichebe, Nikica Jelavic và John Heitinga để mang về những cầu thủ mà mình mong muốn. Những cái tên như James McCarthy, Gareth Barry, Romelu Lukaku, Gerard Deulofeu đã mang đến một cảm giác tươi mới cho Everton trong mùa giải này. Ngoài ra, Marinez cũng thường hoàn thành phần lớn kế hoạch chuyển nhượng của mình từ rất sớm, đó là chìa khóa để ông có thể ổn định tổ chức, sẵn sàng cho mùa giải mới, điều mà David Moyes đã không thể làm được.

Giành chiến thắng

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là Martinez giành được số trận thắng nhiều hơn Moyes. Dưới bàn tay của vị huấn luyện viên xứ Catalan, Everton đã không quá khó khăn để dành chiến thằng và dường như họ đang làm điều đó theo một thói quen. Với 19 trận thắng và còn tới 4 vòng đấu nữa, mùa giải này là mùa giải Everton dành được nhiều trận thắng nhất kể từ khi Premier League được tổ chức. Có thể nói, Everton dưới thời Martinez đã thi đấu hiệu quả hơn rất nhiều so với trước. Tỷ lệ trận thắng ở Premier League của họ mùa này là 56%, vượt xa con số 41% dưới thời David Moyes.

Cảnh Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục