Marseille lún sâu vào khủng hoảng

14:02 Thứ năm 22/03/2012

Lần đầu tiên sau 113 năm tồn tại, Marseille mới nếm mùi 7 trận thua liên tiếp. Càng đau hơn khi cột mốc đen tối này được thiết lập bởi một đối thủ nghiệp dư: Quevilly.

Khuôn mặt tái nhợt của Deschamps trong phòng họp báo nói lên tất cả. Nhưng ông vẫn đủ tỉnh táo để nói điều phải nói nhất thời điểm này: “Tôi xin chịu trách nhiệm về tất cả”. Marseille vừa nhận thất bại nhục nhã trước đối thủ hạng Ba Quevilly tại tứ kết Cúp Quốc gia Pháp (2-3). Nghiêm trọng hơn, đó là trận thua thứ 7 liên tiếp (tại mọi giải đấu) của đội chủ sân Velodrome. Lịch sử hào hùng của Marseille chưa bao giờ chứng kiến vết hoen ố như vậy.

Marseille đang liên tiếp thiết lập nên những kỷ lục buồn

Marseille khủng hoảng, điều đó đã rõ sau 6 trận thua vừa qua (5 tại Ligue 1, 1 tại Champions League). Nhưng khủng hoảng đến mức thua cả một đội bóng chưa biết đến thắng lợi tại giải hạng Ba suốt 3 tháng vừa qua thì không còn gì để nói. Trước Quevilly, người ta có thể nhìn thấy bản tóm tắt về Marseille trong 2 tháng trở lại đây: tấn công bế tắc, lỏng lẻo trong phòng ngự bất chấp nỗ lực của một vài cá nhân. Cú đúp của Remy không cứu được Marseille tránh khỏi thất bại 2-3. Nó y hệt như những nỗ lực đơn độc của A.Ayew trong trận thua Dijon cuối tuần trước. Marseille đã thua những đối thủ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều khi 11 cầu thủ trên sân không còn là một đội bóng. Và người phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho cuộc tan rã này không ai khác ngoài Deschamps.

Fanni từng tung hô Deschamps là “HLV hay nhất châu Âu” sau trận lượt về với Inter tại vòng 1/8 Champions League. Trong men say chiến thắng, hậu vệ này quên rằng Marseille đã có thể thua Inter đậm hơn nếu không có một Mandanda xuất thần trong khung gỗ, và một Brandao đột ngột chính xác đến khó tin. Deschamps không đặt dấu ấn rõ ràng trong trận thua như thắng này. Vì thực tế Marseille vẫn để lộ những sơ hở ở hàng thủ, vẫn chỉ biết tấn công hai bên cánh như bộ mặt tẻ ngắt của họ tại Ligue 1 vừa qua. Đó là hệ quả từ việc đánh mất sự ổn định trong sơ đồ chiến thuật khi Deschamps vẫn loay hoay giữa 4-3-3, 4-4-2 và 4-2-3-1 trong suốt 3 tháng trở lại đây. Cựu HLV Juventus đã phải trả giá đắt cho ý đồ thử nghiệm các sơ đồ mới nhằm tăng cường sức tấn công cho Marseille, thay vì giữ nguyên 4-3-3 từng hoạt động khá hiệu quả ở giai đoạn lượt đi. Một bằng chứng rõ nét: Marseille là đội cầm bóng nhiều nhất tại lượt đi Ligue 1 với thời lượng trung bình 57%/trận. Nhưng giai đoạn hai này con số đó chỉ còn 48%. Sự ra đi của tiền vệ kiến thiết Lucho Gonzalez (về Porto) cũng góp phần dẫn đến sự sa sút này. Và một khi không làm chủ thế trận, Marseille đánh mất chính mình cũng là điều dễ hiểu.

Rơi xuống thứ 9 tại Ligue 1, bị đá văng khỏi Cúp QG Pháp. Cơn khủng hoảng của Marseille vẫn có thể cứu vãn nếu họ chiến thắng tại trận chung kết Cúp LĐ với Lyon, hoặc vượt qua Bayern tại tứ kết Champions League. Nhưng rõ ràng người Pháp rất ghét chữ “nếu”…

BẠN CÓ BIẾT?

US Quevilly (tên đầy đủ là Union sportive quevillaise) nổi tiếng với biệt danh “kẻ giết người khổng lồ”. Cộng thêm “nạn nhân” mới nhất Marseille, đội bóng nghiệp dư này đã loại 14 đội bóng chuyên nghiệp (8 CLB Ligue 1, 6 CLB Ligue 2) trong khuôn khổ Cúp Quốc gia Pháp kể từ năm 2002. Đây cũng là mặt trận mà Quevilly thi đấu rất thành công với một chức vô địch năm 1927 và 3 lần lọt vào bán kết (1968, 2010, 2012).

Điểm đặc biệt nhất của Quevilly là tôn chỉ trung thành với bản sắc “nghiệp dư”. Mặc dù không ít nhà đầu tư muốn rót vốn nâng đội lên thành chuyên nghiệp, nhưng Quevilly vẫn nhất quyết từ chối. Đội bóng vùng Normandie muốn gìn giữ môi trường nghiệp dư để tạo điều kiện chơi bóng cho người lao động. Vì thế nên từ trước đến nay, cầu thủ khoác áo Quevilly bao giờ cũng có một nghề tay phải ngoài xã hội như công nhân, y tá. Có thể nói, Quevilly là đội bóng nghiệp dư thành công và đặc biệt nhất trong làng bóng đá Pháp.

Việt Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục