Marouane Fellaini – ra đi để được là chính mình

08:06 Thứ năm 03/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong ba trận đấu cho đội tuyển Bỉ ở World Cup 2014, Marouane Fellaini đã có màn trình diễn ấn tượng hơn rất nhiều so với những gì anh đã thể hiện trong màu áo Manchester United trong mùa giải vừa qua.

Trong trận gặp Algeria, Fellaini được ra sân từ băng ghế dự bị và có được bàn thắng quan trọng cho đội tuyển Bỉ. Năm ngày sau, khi đối đầu với “những chú gấu Nga”, anh được bố trí đá ở hàng tiền vệ 3 người bên cạnh Axel Witsel, Kevin De Bruyne và cầu thủ này cũng đã thi đấu rất tốt. Và từ đó, nhiều người cho rằng Fellaini nên rời Manchester United, tìm một môi trường mới để thể hiện hết khả năng sẵn có của anh.

Ở lại MU, Fellaini sẽ không thể được chơi ở vị trí yêu thích

Một trong những nguyên nhân chính để giải thích cho sự khác biệt giữa phong độ của Fellaini trong màu áo đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ đó chính là vị trí mà anh thi đấu. Ở đội tuyển Bỉ, tiền vệ này luôn được tạo điều kiện để được chơi một cách thoải mái nhất, điều mà anh sẽ không bao giờ có được nếu còn thi đấu ở Old Trafford.

Marouane Fellaini nên ra đi để được là chính mình

Ở MU, nhiệm vụ của Fellaini là chơi lùi sâu, chịu trách nhiệm thu hồi bóng, sau đó tìm mọi cách chuyền lên tuyến trên. Trong khi đó, ở đội tuyển quốc gia, đặc biệt là trong trận gặp Nga, cầu thủ này được bố trí đã giữa hàng tiền vệ và tiền đạo, hoàn toàn có thể thoải mái dâng cao tấn công bởi phía sau anh là hai cầu thủ thu hồi bóng khá tốt là Witsel và De Bruyne. Nhìn vào bản đồ nhiệt của Witsel (trái) và Fellaini (phải) trong trận gặp Nga, rõ ràng là tiền vệ của MU thi đấu rất tự do, thoải mái. Nói cách khác, khi về với đội tuyển quốc gia, Fellaini được là chính mình.

Còn ở MU, anh sẽ phải đóng vai trò của một tiền vệ trung tâm thuần túy như Witsel ở đội tuyển Bỉ. Tuy nhiên, nói một cách công bằng, việc để Fellaini đá ở vị trí trái với sở trường không phải là điều mà các cựu huấn luyện viên của MU như David Moyes, Ryan Giggs mong muốn nhưng trong tay họ lại có Juan Mata, Wayne Rooney, Shinji Kagawa, những cái tên đẳng cấp hơn Fellaini rất nhiều ở vị trí tiền vệ tấn công.

Còn nếu tiếp tục để Fellaini làm quen với vị trí tiền vệ trung tâm thuần túy, chắc hẳn các MU lẫn cầu thủ này sẽ phải trả giá đắt bởi với những gì đã thể hiện trong mùa giải vừa qua, anh không thật sự phù hợp với vị trí này.

Tìm một bến đỗ mới ngoài nước Anh

Từ mùa giải 2012/2013, Sir Alex Ferguson đã rất muốn có được Fellaini sau khi nhìn thấy anh “làm tình làm tội” Nemanja Vidic và Michael Carrick mỗi khi MU gặp Everton. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, phong cách thi đấu của Quỷ Đỏ không phù hợp với tiền vệ người Bỉ. Quay về đội bóng cũ, Everton, cũng không phải là một sự lựa chọn hợp lý bởi hiện tại, triết lý bóng đã của đội bóng nửa xanh vùng Merseyside cũng đã thay đổi ít nhiều dưới thời huấn luyện viên Roberto Martinez. Có thể nói, sự lựa chọn hợp lý nhất đối với anh hiện tại là rời khỏi nước Anh, tìm một đội bóng được tham dự Champions League để có thể tự do phát triển tài năng của mình.

Nhưng Manchester United có để anh ra đi?

Điều này phụ thuộc vào kế hoạch của tân huấn luyện viên Louis van Gaal dành cho Manchester United. Nếu ông sử dụng Fellaini như một tiền vệ thu hồi bóng, nhiều khả năng Fellaini sẽ không thể hiện được nhiều hơn những gì anh đã làm trong màu áo MU thời gian qua. Còn nếu Van Gaal xây dựng một đội hình thiên về tấn công, gần như chắc chắn tiền vệ người Bỉ sẽ không được trọng dụng bởi anh không đủ kỹ, chiến thuật cần thiết để thi đấu theo phong cách này. Do đó, dù đứng trên góc độ của Manchester United hay Fellaini, sự ra đi của tiền vệ người Bỉ sẽ có lợi cho cả hai.

Cảnh Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục