Marcus Rashford và bài học từ Federico Macheda

22:28 Thứ năm 03/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Marcus Rashford đang trở thành niềm cảm hứng vô tận tại sân Old Trafford. Chỉ cần hai trận đấu, 4 bàn thắng ở hai đấu trường khác nhau đã đưa Marcus Rashford trở thành một trong những cầu thủ Man United có màn ra mắt ấn tượng nhất. Tiền đạo sinh năm 1997 này hoàn toàn có thể trở thành cầu thủ lớn và là trụ cột tại sân Old Trafford, bởi ngoài tài năng điều khiển quả bóng tròn anh còn mang trong mình một nghị lực rất lớn.

Marcus Rashford có bốn bàn thắng và một kiến tạo chỉ sau ba trận đấu đầu tiên ở đội một Manchester United. Ảnh: Internet.

Marcus Rashford chỉ cần hai trận đấu để bước ra thế giới và nổi danh trên sân cỏ xứ sương mù. Tài năng trẻ 18 tuổi này đã có sự thăng tiến “kỳ vĩ” với một màn trình diễn phi thường trong bước khởi đầu của sự nghiệp. Anh ra mắt Premier League bằng cú đúp bàn thắng vào lưới Arsenal, cùng một đường kiến tạo để Ander Herrera ghi bàn. Trước đó, anh đã chào sân Europa League cũng bằng một cú đúp vào lưới Midtjyland.

Đây là một hiện tượng hiếm hoi trên sân cỏ xứ sương mù. Với hai bàn thắng vào lưới Midtjyland, Marcus Rashford đã trở thành cầu thủ trẻ nhất M.U ghi bàn tại cúp châu Âu. Trong khi đó, lịch sử Premier League trước đó chỉ ghi nhận chỉ năm người từng để lại dấu giày trong ba bàn thắng ở trận đấu ra mắt. Nhưng thật khó tin khi Marcus Rashford thực hiện chiến tích đó vào thời điểm mới 18 tuổi 117 ngày. Như vậy, Marcus Rashford là cầu thủ trẻ thứ ba trong lịch sử ghi bàn cho Man United tại Premier League, sau Federico Macheda và Danny Welbeck (đã chuyển sang chơi cho Arsenal).

Marcus Rashford hiện nay đang được xem như là tương lai của Quỷ đỏ. Song con đường để một cầu thủ trẻ như Rashford vươn lên trở thành ngôi sao hàng đầu rất dài và gian khó. Những năm gần đây, Quỷ đỏ từng có nhiều cầu thủ trẻ ra mắt hết sức ấn tượng như đội trưởng Rooney, Macheda, Adnan Januzaj, James Wilson,…

Song đến giờ chưa có ai trong số này khẳng định được tên tuổi ngoại trừ Wayne Rooney. Tương tự như Rashford, Federico Macheda cũng ghi bàn trong cả hai trận đấu đầu tiên của mình dưới màu áo Man United. Nhưng sự nghiệp của tiền đạo người Italia này sau đó ngày càng có xu hướng lụi tàn khi Macheda giờ đã 24 tuổi và thường xuyên làm bạn với băng ghế dự bị ở Cardiff City.

Nhưng có nhiều tín hiệu đáng mừng và cho thấy Rashford sẽ không đi vào vết xe đổ của Macheda. Đầu tiên là thái độ ứng xử của Rashford với cuộc sống và công việc rất đúng mực không như đàn anh Macheda. Rashford không ăn mừng màn ra mắt tuyệt vời của mình bằng bữa tiệc hoành tráng, những lần “đập phá” tại quán bar như Macheda và những cầu thủ khác.

Thay vào đó, tiền đạo 18 tuổi này vẫn tiếp nhận cuộc sống một cách hết sức bình thường và nhanh chóng trở lại với công việc thường nhật. Điều này cho thấy Rashford rất kiên định với những kế hoạch và mục tiêu đã vạch ra từ trước. Anh không dễ bị tác động bởi những thú giải trí vô bổ như đàn anh Macheda ngày nào còn trong màu áo M.U.

Marcus Rashford còn cả một chặng đường dài phấn đấu nếu không muốn dẫm lên vết xe đổ của Federico Macheda. Ảnh: Internet.

Mặt khác, không chỉ khác biệt về cách ứng xử, Rashford còn có năng lực chơi bóng và tiếp cận trận đấu vượt trội hơn rất nhiều so với các đàn anh trong quá khứ. F. Macheda từng được xem là “gà son” của Man United, bởi một thân hình na ná người mẫu và các bàn thắng mà Macheda ghi được cho Quỷ đỏ có sự trợ giúp rất nhiều của yếu tố may mắn. Không ít lần bóng lập bập đập qua một rừng chân, rồi văng đến vị trí của tiền đạo người Italia này đang đứng đợi, việc còn lại của Macheda là đưa bóng vào lưới.

Nhưng với Marcus Rashford thì khác. Anh bước ra từ vận may do một số trụ cột bị chấn thương. Nhưng tất cả các bàn thắng của chân sút 18 tuổi này đều đến sau những nỗ lực và các đường phối hợp nhịp nhàng và được kết thúc bằng cú dứt điểm một chạm. Điều đó cho thấy kỹ thuật cơ bản cũng như khả năng chọn vị trí và cảm giác bóng rất tốt của Rashford.

Những gì diễn ra qua 2 trận đấu vừa qua cho thấy Rashford chơi bóng bằng cái đầu lạnh và vô cùng tỉnh táo. Anh không choáng ngợp khi lần đầu bước ra từ sân khấu Europa League tới Premier League. Marcus Rashford chọn vị trí tốt, biết cách liên lạc và thông tin với đồng đội và vô cùng tinh quái trong việc đánh lừa hậu vệ đối phương. Một cầu thủ như thế hoàn toàn có thể thành danh trên sân cỏ trong tương lai nếu kiên trì tập luyện và duy trì được phong độ như hiện nay. Tương lai ở Old Trafford đang rộng mở với Marcus Rashford.

(Bạn đọc: Huy Thắng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:05 03/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục