Marc Bartra: Hình mẫu trung vệ lí tưởng của Barca

10:06 Thứ bảy 05/10/2013

(TinTheThao.com.vn) - Ngôi sao của lò đào tạo La Masia là người lấp chỗ trống sau chấn thương của Carles Puyol và đã chơi rất hay bên cạnh Gerard Pique. Năm nay mới 22 tuổi, Marc Bartra đang chứng tỏ anh là mẫu trung vệ lý tưởng tại Barca dưới đế chế của HLV Martino.

Có thể nói, sự xuất hiện của trung vệ trẻ này là một phát hiện vô cùng hữu ích trong giai đoạn mà đội bóng xứ Catalan gặp rất nhiều sự cố ở khâu phòng ngự. Thực tế, tuổi tác của các trung vệ cộng với tình hình chấn thương đã khiến hệ thống trung vệ liên tục có những thay đổi bất đắc dĩ. Và dưới thời HLV Martino cũng không mấy khả thi. Nhưng với việc xuất hiện trung vệ trẻ Bartra đang giúp Barca chơi hết sức chắc chắn.

Marc Bartra. Ảnh: Internet

Bartra ban đầu được cho là không có nhiều vai trò ở mùa này ngay cả khi Puyol vắng mặt. Nhưng việc Javier Mascherano chấn thương đã giúp cho trung vệ 22 tuổi này có cơ hội ra sân trong đội hình xuất phát. Ở trận gặp CLB Celtic, Bartra đã chứng minh mình hoàn toàn có đủ điều kiện để trở thành một lá chắn thép. Trong khi, Barca hoàn toàn áp đảo so với Celtic, sự phí phạm trên hàng công khiến họ không thể thắng quá đậm, dù đã cầm bóng tới 69%. Nhưng nếu thiếu sắc sảo của các tiền đạo thì họ đã được bù đắp bằng một màn trình diễn rất ấn tượng nơi hàng thủ, với sự có mặt của Marc Bartra.

Màn trình diễn của anh ở Glasgow cho thấy hậu vệ này có thể chơi hay ở đẳng cấp cao. Chấm điểm của Squawka cho thấy anh là người có điểm cao thứ 2 trong đội hình Barca. Phong cách và lối chơi của Bartra cũng rất hợp với những gì Martino đang triển khai ở Barcelona; một khi Puyol và Mascherano có thể trở lại, họ có thể sẽ phải cạnh tranh gắt gao cho một vị trí với Bartra. Theo thống kê, khả năng chuyền bóng của Bartra là yếu tố mấu chốt giúp anh nhận điểm cao nhất, với tỉ lệ chuyền thành công lên tới 92%, cao hơn cả Xavi và Andres Iniesta.

Về phòng ngự, Bartra trong trận đấu với Celtic cũng rất vững vàng. Anh giành chiến thắng 4 trong 6 pha tắc bóng và 3 trong 5 tình huống không chiến. Điều đó chứng tỏ anh còn có thể tiến bộ, và việc trở thành một trụ cột tại sân Nou Camp là chuyện hoàn toàn có thể. Cần phải nói thêm, Bartra đang có lối chơi rất hợp với vị chiến lược gia Martino. Khả năng chuyền bóng dài đạt độ chuẩn xác cực cao đang là ưu điểm lớn nhất của cầu thủ này. Như đã thể hiện trong trận gặp Celtic, là điểm mạnh quan trọng với một trung vệ Barca, vốn không chỉ biết phòng ngự mà còn phải tham gia tích cực vào tổ chức tấn công. Nhờ có Bartra, Barcelona có thể tổ chức nhiều đường tấn công trực tiếp hơn thay vì dựa vào lối chơi kiên nhẫn, chuyền bóng rườm rà từ phía sau trong khi Pique bị coi là quá dễ đoán.

Đúng là Bartra đang có lối chơi vừa rất hiện đại lại mang dáng dấp truyền thống đặc sắc. Anh sẵn sàng dâng cao ra sao, thậm chí là qua khu vực giữa sân, chơi như một lựa chọn khác cho hàng tiền vệ, giúp anh có thể triển khai bóng cho các cầu thủ tấn công cực kỳ lợi hại của Barca phía trên. Rõ ràng, ngôi sao 22 tuổi này đang chứng minh mình là hình mẫu trung vệ lý tưởng tại Barca ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai.

Tấn Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục