Manuel Pellegrini: Xứng danh bậc thầy tấn công

23:56 Thứ ba 14/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mặc dù mới chỉ đặt chân đến nước Anh hơn nửa mùa giải, tuy nhiên vị ‘kỹ sư’ người Chi-lê đang xây dựng cho ‘gã nhà giàu’ Manchester City thêm những thành quả hết sức to lớn. Ngoài việc thiết lập nên một pháo đài Etihad bất khả chiến bại, thì hàng công hủy diệt của ‘đại bàng xanh’ cũng đang là một thương hiệu được nhắc đến rất nhiều ở mùa giải năm nay.

Ở mùa giải trước sau 38 vòng đấu, Man City chỉ ghi được tổng cộng 66 bàn thắng trong suốt cả mùa giải. Mặc dù xếp ở vị trí thứ 2, nhưng hiệu suất ghi bàn của đoàn quân cựu HLV Roberto Mancini kém hơn tất cả các đội bóng trong Top 4 với Manchester United (86 bàn), Chelsea (75 bàn) và Arsenal (72 bàn). Thậm chí là đội bóng đứng thứ 7 là Liverpool cũng ghi được 71 bàn.

Nhưng chỉ trong vòng một mùa hè, với sự xuất hiện của Manuel Pellegrini, ông đã đem trường phái tấn công đặc sắc của Nam Mỹ vào trong lối đá của Manchester City. Với vốn kinh nghiệm tích lũy lâu năm khi đã từng rong ruổi dẫn dắt các đội bóng lớn nhỏ tại quê hương Chi-lê và Argentina. Đặc biệt khoảng thời gian làm việc tại La Liga chính là nơi đã hình thành rõ rệt nhất tư duy tấn công tổng lực của vị huấn luyện viên đã được cấp bằng kỹ sư xây dựng.

Manuel Pellegrini đang giúp Man City thật sự lột xác. Ảnh: Internet.

Điều đó cũng đã thể hiện rõ ràng ngay ở kỳ chuyển nhượng mùa hè, công việc đầu tiên của Manuel Pellegrini đó chính là tái thiết lại hàng tiền vệ của Man xanh với hai bản hợp đồng đắt giá là Fernandinho và Jesus Navas. Thật ngạc nhiên khi ông đã bỏ ra đến 30 triệu bảng để đưa Fernandinho về với sân Etihad, quả thật tiền vệ người Brazil chưa hề có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở các giải đấu hàng đầu và chỉ là một trụ cột lâu năm của đội bóng Ukraine - Shakhtar Donetsk.

Nhưng giờ thì chúng ta đã biết lý do vì sao Pellegrini đã loạt bỏ lão tướng Gareth Barry, khi mà Fernandinho và Yaya Toure đang là cặp tiền vệ trung tâm ăn ý và xuất sắc nhất tại Premier League vào thời điểm hiện tại. Khác với Barry chỉ thiên vệ khả năng phòng ngự, Fernandinho không chỉ đem lại sự chắc chắn cho khu trung tuyến của Man xanh mà còn rất hiệu quả trong những tình huống tham gia tấn công. Còn Navas mặc dù được biết đến vai trò thay thế nhiều hơn nhưng tuyển thủ của Tây Ban Nha đang là một quân bài chiến thuật quan trọng của Pellegrini. Với tốc độ nhanh nhẹn và kỹ thuật lắt léo, tiền vệ 28 tuổi đã không ít lần tỏa sáng khi được trao cơ hội.

Cuối cùng, điểm nhấn quan trọng nhất đó là việc bổ sung Alvaro Negredo và giữ lại Edin Dzeko. Negredo đang có sự hòa nhập không thể nào tốt hơn ở khoảng đầu tiên chơi bóng tại Anh, nơi mà các tiền đạo luôn phải đương đầu với sự đeo bám rất quyết liệt của các hậu vệ đối phương. Hợp cùng với chân sút người Argentina – Aguero, bộ đôi này đang là cặp song sát vô cùng khủng khiếp gieo rắc kinh hoàng tại châu Âu với việc đóng góp tổng cộng 38 bàn thắng cho Man City tính đến thời điểm hiện tại.

Man City đang là đội bóng có hàng công bậc nhất châu Âu. Ảnh: Internet.

Và trong lúc Aguero gặp chấn thương, chân sút dự bị Edin Dzeko không chỉ làm tròn vai mà còn không ít lần bùng nổ để đem về chiến thắng quan trọng cho đội chủ sân Etihad. Dzeko tuy rằng không còn là sự lựa chọn đầu tiên nhưng không ai có thể chối bỏ đẳng cấp của tiền đạo người Bosnia. Và nó đã tiếp tục được thể hiện trong pha lập công của Dzeko đem về chiến thắng 2-0 cho Man xanh trước Newcaslte cuối tuần qua.

Giờ đây con số 94 bàn thắng sau 32 trận đấu, đang là một nỗi ám ảnh với bất kể đội bóng nào trở thành đối thủ của Man City trong khoảng thời gian tới. Manuel Pellegrini quả thực xứng danh là một bậc thầy của lối đá tấn công và khả năng ‘lắp ghép’ kỳ tài của mình, cũng không có gì ngạc nhiên nếu như ông sẽ cùng với Man City đi đến một thời đại huy hoàng bắt đầu từ mùa giải năm nay.
Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục