Manuel Pellegrini giúp Man City đại phá Newcastle: Chiến thắng tuyệt đối về tỷ số và chiến thuật

15:16 Thứ tư 21/08/2013

Người ta đã chê cười Pellegrini rất nhiều sau những kết quả không mấy tích cực của Man City ở giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới. Tuy nhiên, chiến thắng ấn tượng 4-0 của đội chủ sân Etihad trước "Chích chòe" cho thấy giới chuyên môn cần nhìn nhận lại về chiến lược gia người Chile.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Tấn công cho đến cuối trận

David Silva chỉ cần 6 phút để đưa Man City vượt lên dẫn trước trong trận đầu đầu tiên của họ trong mùa giải Premier League 2013/14. Trước khi hiệp 1 diễn ra được một nửa, chiến thắng gần như đã nằm trong túi đội chủ sân Etihad sau khi Sergio Aguero kết thúc tình huống tấn công gồm hàng loạt những đường chuyền hợp lý bằng một cú sút chéo góc hạ gục thủ môn Tim Krul.

Song, điều đáng nói là đội bóng của Pellegrini không hề tỏ ra thỏa mãn.

Newcastle đã phải chơi cả hiệp 2 với 10 người do S. Taylor phải nhận thẻ đỏ vì lỗi đánh nguội. Họ gần như chỉ chịu trận và không thể tổ chức phản công. Đối với một vài HLV, ví như Jose Mourinho, giải pháp trong tình thế đó thường là bảo vệ khoảng cách 2 bàn và dưỡng sức cho cầu thủ - dù sao, chiến thắng 2-0 hay chiến thắng 5-0 cũng chỉ mang lại 3 điểm.

Tuy nhiên, Pellegrini đã không làm như vậy. Ông yêu cầu học trò tiếp tục dồn ép đối thủ trong 45 phút cuối trận. Kết quả, họ có thêm 2 bàn thắng nhờ công Yaya Toure và Samir Nasri.

Đó là chiến thắng của Pellegrini về mặt tỷ số. Mặt khác, chiến lược gia người Chile còn vượt trội người đồng nghiệp Alan Pardew ở khía cạnh chiến thuật.
Chìa khóa nằm ở sự đa dạng

Man City xuất phát với đội hình 4-3-3, sơ đồ đã rất quen thuộc với Pellegrini khi ông còn dẫn dắt Real Madrid hay Malaga. Song, họ không bó buộc trong cái khung đó. Cả trận, Man City lần lượt vận hành với sơ đồ 4-4-2 hay 4-2-2 (Touré và Fernandinho đóng vai trò tiền vệ trung tâm, hai cầu thủ chạy cánh là Silva và Navas trong khi Dzeko cùng với Aguero đá cặp tiền đạo). Sự linh hoạt này khiến cho Newcastle không kịp đối phó.

Hơn nữa, các cầu thủ Man City thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau một cách nhuần nhuyễn. Tình huống dẫn đến bàn thắng đầu tiên là ví dụ hoàn hảo cho sự hiệu quả trong việc hoán đổi vị trí. David Silva di chuyển vào trung lộ để nhận bóng, ngay lập tức, Dzeko chuyển sang cánh trái nhằm giữ vững khoảng cách đội hình. Tiền vệ người TBN chuyền bóng cho chân sút người Bosnia rồi tiếp tục xâm nhập vòng cấm. Anh có mặt đúng lúc để đón đường bóng bật ra và đánh đầu ghi bàn. Như vậy, cầu thủ thông thường là người dứt điểm (Dzeko) lại đóng vai trò chuyền bóng, và tiền vệ kiến tạo lại ghi bàn.

Cách Pellegrini sử dụng Navas cũng rất đặc biệt. Dù Navas là một cầu thủ chạy cánh truyền thống với tốc độ, kỹ thuật và những quả tạt bóng chính xác, Pellegrini vẫn biết cách đặt Navas vào những vị trí khác nhau. Thậm chí, trong khoảng thời gian nửa đầu hiệp 2, tiền vệ này còn đá ở giữa sân như một hộ công ở ngay sau hai tiền đạo.

Sự đa dạng về mặt chiến thuật cũng như cách sử dụng con người là yếu tố quyết định giúp Pellegrini đánh bại Pardew trong cuộc đấu trí diễn ra đêm qua. Chiến thắng ấn tượng này giúp Pellegrini tự tin hơn. Đặc biệt, trận thắng này cũng làm cho những người không tin tưởng vào Pellegrini phần nào thừa nhận tài năng của ông.

"Quả ngọt" nhờ giỏi mua

Màn trình diễn đáng khen ngợi của Man City là kết quả của chiến lược chuyển nhượng thông minh trong mùa hè vừa qua.

Năm trước, Roberto Mancini đã tự đặt mình vào tình thế "vơ bèo vạt tép" khi phải mang về những cầu thủ kém chất lượng với giá "cắt cổ" trong những ngày cuối cùng của TTCN (ví dụ trường hợp của Scott Sinclair hay Jack Rodwell). Những sự bổ sung vội vã, thiếu tính toán và không đạt chất lượng khiến đội hình của Man City trở nên nghèo nàn (bất chấp thực tế rằng họ có số lượng cầu thủ ở đội hình 1 nhiều hơn tất cả các CLB tại Premier League). Như một hệ quả, Mancini và Man City đã thất bại.

Trái với Mancini, Pellegrini lại tỏ ra rất lão luyện trong hoạt động mua sắm. Ông gần như đã kết thúc hoạt động chuyển nhượng trước khi mùa giải chính thức khởi tranh khoảng 1 tháng (bằng việc mua Jovetic vào ngày 19/7). Vì thế, ông có thời gian tương đối dài để lắp ghép các cầu thủ tân binh vào đội hình.

Trong trận đấu đêm qua, hai gương mặt mới là Fernandinho và Navas đã thi đấu ấn tượng. Thậm chí, tiền vệ người Brazil còn được bình chọn là "cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu" với những pha tranh chấp tinh quái và khả năng điều phối bóng tuyệt vời. Hai tân binh khác là Jovetic (chấn thương) và Negredo (vào sân ở cuối trận) cũng hứa hẹn sẽ mang đến sự bổ sung giá trị cho đội hình vốn đã rất mạnh của Man City.

Cho đến thời điểm này, có thể nói, Man City đã khá thành công trong chiến lược chuyển nhượng của mình ở mùa hè 2013. Trong khi những ứng viên khác cho chức vô địch Premier League như M.U, Chelsea hay Arsenal chưa thể chốt danh sách cầu thủ, việc Pellegrini có đội hình ổn định sẽ giúp ông tiến xa hơn đối thủ trong giai đoạn khởi đầu mùa giải.

Bão chấn thương hoành hành tại Etihad

Bên cạnh niềm vui chiến thắng trong ngày ra quân, Manuel Pellgerini đang đau đầu với tình hình chấn thương của các học trò.

Hiện tại, Man City chỉ có duy nhất một trung vệ có thể lực tốt. Matija Nastasic đang điều trị chấn thương mắt cá và cần nghỉ thêm 4 tuần. Micah Richards vẫn chưa bình phục chấn thương gân khoeo. Kompany, người đã chơi rất ấn tượng trong trận đấu đêm qua, chắc chắn sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất 2 tuần do dãn dây chằng.

Như vậy, cơn bão chấn thương khiến Pellgerini chỉ còn duy nhất 1 trung vệ khỏe mạnh là Lescott. Mặc dù ông có thể bố trí tiền vệ Javi Garcia chơi ở trung tâm hàng phòng ngự (như trận đấu đêm qua), song, đó không phải là phương án tối ưu.

Có thể, trong vài ngày tới, Pellgerini cần gấp rút mang về Etihad một trung vệ đẳng cấp nhằm gia cố sự kiên cố cho hàng thủ. Mục tiêu mà chiến lược gia người Chile nhắm tới là Pepe. Tuy vậy, chẳng dễ mua được cầu thủ này khi Real Madrid hét giá 22 triệu bảng.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục