Manuel Pellegrini - kẻ đi dây "tử tế" ở Etihad

08:56 Chủ nhật 25/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cựu HLV của Malaga, như một người đi mông lung giữa vòng xoáy tiền bạc và khao khát thành công ở Eithad. Và ông thừa hiểu, sinh mệnh huấn luyện của mình tại đây mong manh đến mức nào.

Manuel Pellegrini - kẻ đi dây "tử tế" ở Etihad. Ảnh: Internet.

Một thất bại ở Derby Manchester đêm nay có thể sẽ không khiến vị thế của Pellegrini suy chuyển. Manchester City vẫn đang chơi tốt, và cho dù bị Arsenal vượt mặt đêm qua, khoảng cách vẫn là rất mong manh.

Nhưng hãy nhìn về vài tháng trước. Khi mùa giải 2014/2015 sắp kết thúc, những tin đồn về việc Pep Guardiola có thể đến Manchester tràn ngập như bão. Nhưng rồi HLV Bayern Munich từ chối, và BLĐ Man City quyết định gia hạn với ông thêm hai năm (đến 2017), vào tháng 8 vừa rồi.

Tương lai của Pellegrini chưa bao giờ được bảo đảm. Vì ông không phải mẫu HLV "đặc biệt" như Pep Guardiola hay Jose Mourinho. Và khi người Man City đặt niềm tin vào Pellegrini, họ phải hiểu rằng, ông không phải là một mẫu HLV “săn” danh hiệu. Từ Universidad Católica, San Lorenzo, những câu lạc bộ ông bắt đầu khởi nghiệp, cho đến Villareal, hay Malaga, những đội bóng làm nên tên tuổi cho ông ở Châu Âu, thì các danh hiệu mà người đàn ông Chile này đã giành được là không nhiều, nếu so với các chiến lược gia lừng danh khác.

Hoặc cũng là vì ông quá "tử tế"...

Ngày HLV người Chile chính thức được bổ nhiệm tại Etihad, Kieran McGrath - cây viết của trang Santiago Times, nhật báo lớn tại Chile đặt ra câu hỏi, "Liệu ông ấy (Pellegrini) có quá tử tế để huấn luyện tại Premier League?"

Hè năm ngoái, người ta tưởng Pellegrini đã bị sa thải khỏi Eithad. Ảnh: Internet.

Pellegrini, tuy có vẻ ngoài trầm lặng, nhưng lại là một người rất giỏi trong việc xây dựng các kế hoạch, chiến lược, và đặc biệt là khả năng xây dựng lòng tin, và truyền cảm hứng tới các học trò. Về điểm này, Pellegrini dĩ nhiên là giống Arsene Wenger. Ở quê hương Chile của mình, ông thậm chí còn được người ta đặt cho biệt danh là “Giáo Sư”.

Giống như Wenger, người cũng có tấm bằng kinh tế của đại học Strasbourg, Pellegrini cũng đã từng tốt nghiệp đại học Pontifical Catholic University of Chile, một trong sáu trường đại học hàng đầu ở Chile, với tấm bằng cử nhân xây dựng.

“Ông ấy rất giống Arsene Wenger. Họ lạnh lùng, tỏ ra bình tĩnh và luôn đặt niềm tin vào bạn”. Nasri, người đã từng được cả hai vị HLV dẫn dắt, đã mô tả về Pellegrini như thế.Ông luôn đặt niềm tin vào học trò. Và nếu Wenger từng bị người ta gán cho biệt danh là "kẻ lãng mạn điên rồ" của thời đại, thì Pellegrini cũng là một dạng như thế. Cho dù cũng có lúc, ông từng cho Juan Román Riquelme "lên dĩa" vì tội vô kỷ luật.

Pellegrini luôn đặt niềm tin vào học trò. Ảnh: Internet.

Từng sống và làm việc ở Anh (trước khi chuyển đến Chile), McGrath thừa hiểu rằng Pellegrini hợp với Premier League, ở phong cách thi đấu tấn công và hào hiệp quen thuộc (và đó cũng là lý do Txiki Begiristain và Soriano - những bộ óc ở Etihad quyết đưa ông về). Nhưng Pellegrini cũng quá "lành" để có thể đương đầu với những con mắt hau háu và chỉ chực lao vào xâu xé của giới truyền thông xứ sở sương mù.

Nhưng người Manchester City yêu ông. Khi các các CĐV trên Etihad la ó và boo nhạc nền UEFA Champions League, vì họ cho rằng LĐBĐ Châu Âu muốn chặn đà vươn lên của CLB (luật Công Bằng Tài Chính - FFP), Pellegrini đứng lên ủng hộ CĐV, và gián tiếp ra mặt chống lại quyết định của UEFA.

Pellegrini quả là ngây thơ và tử tế. Bởi nhiều HLV có thể sẽ không làm thế.

Nguyễn Thanh | 09:01 25/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục