Manchester United: Giới hạn của Alex Ferguson?

09:09 Thứ bảy 27/10/2012

Nếu M.U cứ tiếp tục giành những chiến thắng theo cái cách họ đã làm trước Braga, ắt hẳn sẽ có một ngày Sir Alex Ferguson đáng kính sẽ gục xuống trên băng ghế huấn luyện. Trái tim già nua của “ông già gân” đang đi dần đến những giới hạn của nó và khó lòng có thể chịu đựng những trạng thái cảm xúc tột độ, trái chiều.

Những chiến thắng “đau tim”

M.U vẫn thắng nhưng trận đấu gặp Braga đã là lần thứ 8 đội bóng của Ferguson bị dẫn trước trong tổng số 12 trận đã đấu từ đầu mùa và là lần thứ hai M.U để đối thủ vượt lên với khoảng cách hai bàn. Chưa bao giờ việc xuyên thủng mành lưới M.U lại trở nên dễ dàng đến thế, từ hàng công trung bình của Stoke City đến tiền đạo còn vô danh Alan Silva của Braga đều có thể hai lần khiến David De Gea phải vào lưới nhặt bóng.

Không phải bỗng dưng mà mỗi khi M.U thủng lưới hay ghi được bàn thắng, camera trên sân đều bắt chặt gương mặt của Ferguson, ghi nhận từng nét biểu cảm. Ở cái tuổi 70, “ông già gân” người Scottland vẫn đủ thể lực để có thể ra sân tập mỗi ngày cùng các học trò. Tuy nhiên trái tim già nua của Ferguson khó lòng có thể chịu đựng những cú sốc, những trận đấu kịch tính, những cuộc rượt đuổi tỷ số nghẹt thở như cái cách những học trò của ông vẫn thể hiện trên sân mỗi tuần.

Để đối thủ dẫn trươc, lội ngược dòng thành công khiến MU trở nên mong manh - Ảnh: Internet

Giai đoạn hoàng kim của M.U những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 có những mùa giải M.U lựa chọn lấy công bù thủ để đi đến chiến thắng. Lần gần nhất ở Champions League, M.U bị dẫn 2 bàn và lội ngược dòng thành công là trận bán kết lượt về năm 1999 với Juventus. Ngày ấy, Ferguson hẵng còn sung sức, vẫn đủ sức chịu đựng áp lực nghẹt thở của những “trận cầu điên”. Thế nhưng càng về già, Ferguson càng hướng M.U theo lối chơi chắc chắn, theo kiểu giữ sạch lưới trước khi nghĩ đến chuyện ghi bàn. M.U đã bước lên ngai vàng Champions League 2008 với những trận thắng 1-0 và hàng phòng ngự thép Vidic – Ferdinand.

Chắc chắn Ferguson không hề mong muốn trở lại thời điểm hơn 10 năm về trước, tiếp tục sống nhờ vào những bàn thắng của hàng công. Đơn giản bởi bóng đá bây giờ đã thay đổi quá nhiều, Ferguson đã già và quan trọng nhất là hàng công M.U bây giờ vẫn chưa thể sánh được với thời hoàng kim ấy.

“Lấy công bù thủ” đến bao giờ?

Gần như chắc chắn M.U vẫn phải tiếp tục “lấy công bù thủ” ở những trận đấu tiếp theo khi phải đối đầu với những hàng công cực mạnh như Chelsea hay Arsenal. Tuy nhiên, sách lược ấy như một con dao hai lưỡi, có thể dùng trong một trận đấu cụ thể nhưng lại bất khả thi trong một mùa giải kéo dài. Tiếp tục lấy công bù thủ là một sự mạo hiểm, mạo hiểm với khả năng giành danh hiệu của M.U và mạo hiểm cả với trái tim của “ông lão” Ferguson.

Bắt đầu mùa bóng với lối chơi lật cánh theo kiểu 4-4–2 truyền thống rồi chuyển thành hệ thống kim cương, kéo Rooney lùi về nhưng dù có xoay chuyển cách nào thì M.U mùa này vẫn mong manh và dễ vỡ. Nguyên nhân thì ai cũng thấy, M.U thiếu đi một trung vệ đẳng cấp khi Vidic và Ferdinand người thì chấn thương, kẻ lại sa sút, thiếu một tiền vệ trụ, có khả năng cơ động và thu hồi bóng ở giữa sân. Dường như Sir Alex đã quá ám ảnh về bàn thắng khi chỉ về nhì do thua kém Man City về số bàn thắng. Ông đưa về Van Persie nhưng lại quên mất việc tăng cường cho hàng phòng ngự.

Ferguson đang hi vọng sự trở lại của Jones và Smalling sẽ giúp ông vá lại những lỗ hổng ở hàng phòng ngự. Tuy nhiên, cả Jones và Smalling đều con rất trẻ, đồng nghĩa với việc không thể mang lại cảm giác an toàn. Không ai có thể phủ nhận tiềm năng của bộ đôi trên nhưng việc họ quá mẫn cảm với chấn thương lại là một bài toán khó với Sir Alex. Có lẽ ngay từ lúc này, “ông già gân” người Scotland nên tính tới những sự bổ sung trong phiên chợ đông, nếu không muốn tiếp tục đẩy trái tim già nua của mình đi đến cái giới hạn cuối cùng của nó.

(Bạn đọc: Nguyễn Trường Nhân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục