Manchester City: Hỗn loạn, nhưng không khủng hoảng

14:18 Thứ năm 16/05/2013

Khi quyết định sa thải Roberto Mancini được đưa ra hôm thứ Hai vừa qua, có thể thấy rằng, tất cả nhìn thấy sự hỗn loạn ở sân Etihad, nhưng khó có thể nói đó là một cuộc khủng hoảng... Việc Mancini bước xuống chỉ là một trong tiến trình vươn lên đỉnh cao của CLB này.

HLV người Italia được những ông chủ giàu có từ Abu Dhabi thuê từ năm 2009 để xây dựng một Man City trở thành ứng viên cho các danh hiệu ở các giải đấu. Và sau hơn 3 năm, Mancini đã làm được. Đó là chức vô địch Anh đầu tiên sau 44 năm chờ đợi, là FA Cup và 3 năm liên tiếp giành vé dự Champions League, để lúc này, họ là một trong những thế lực. Cũng vì thế, đang có một hàng dài những HLV hàng đầu muốn ngồi vào chiếc ghế nóng mà Mancini vừa bỏ lại.

Pellegrini sẽ là triều đại mới ở Man City?

Có lẽ, các CĐV của Man City sẽ cảm thấy ghen tị khi thức dậy và nhìn thấy sự hỗn loạn của CLB, trong khi ở nửa bên kia của thành phố, sự chuyển giao quyền lực từ Sir Alex Ferguson sang David Moyes diễn ra một cách nhẹ nhàng và được chào đón bởi các CĐV. Tuy vậy, họ cũng cần nhìn lại chính mình để thấy rằng, The Citizens cũng đã tiến được một bước rất dài trên hành trình của mình.

Hồi những năm 1980, 1990, tình thế của Man City cũng gần tương tự như bây giờ, với vị trí HLV giống như cánh cửa quay dành cho từng cá nhân, đến rồi đi. Cả Howard Kendall, Peter Reid, Brian Horton, Alan Ball, Steve Coppell đều đã nỗ lực và thất bại, để rồi rời CLB bằng cửa sau. Năm 1999, tình hình còn tồi tệ hơn về mặt tài chính và họ rơi xuống tận hạng Ba. Khi đó, cả những CĐV lạc quan nhất cũng không nghĩ rằng, đội nhà sẽ vô địch Premier League sau 1 thập kỷ.

Kevin Keegan và Sven-Goran Eriksson cũng đã đến và tạo ra những bước tiến nhỏ. Nhưng trong 5 năm qua, kể từ khi "dòng chảy USD" từ ông chủ Sheikh Mansour thuộc tập đoàn Abu Dhabi United Group since 2008, Man City đã vươn lên mạnh mẽ.

Tất nhiên, sẽ không thể đi trên một con đường thẳng băng vì quanh họ vẫn còn nhiều quyền lực và những trở ngại khác. Mùa giải đầy thất vọng này - thua Wigan ở chung kết FA Cup, mất chức vô địch Premier League về tay Manchester United và vẫn chưa để lại dấu ấn tích cực tại Champions League, là điểm chuyển tiếp cho một mục tiêu mới, trên nền tảng đã có là những cầu thủ ngôi sao hàng đầu, với vị thế là á quân giải Ngoại hạng và cũng có một lò đào tạo trẻ mới để sánh với những gã khổng lồ khác trên thế giới.

Thay đổi toàn diện

Sẽ không có gì thay đổi về vị thế của Man City khi Mancini ra đi, bởi với những bản hợp đồng mới được hứa hẹn trong mùa Hè, họ sẽ tiếp tục là một trong các ứng viên đua tranh chức vô địch.

Đáng nói là, tân HLV của họ sẽ vấp phải sự cạnh tranh nhiều hơn. Bởi rất có thể, Jose Mourinho sẽ trở lại Chelsea, Arsenal hứa hẹn "mở ngân sách" còn Moyes ở Man United sẽ bổ sung đội hình theo ý tưởng của ông trên nền tảng của nhà vô địch.

Thực ra, phía sau quyết định sa thải Mancini, Ban lãnh đạo của Man City cũng kêu gọi một sự thay đổi toàn diện ngay cả trong cách quản lý và chỉ đạo, cùng tầm nhìn hướng đến việc tạo dựng một đội bóng ổn định và một HLV phù hợp.

Có thể, Mancini đã chinh phục được trái tim của các CĐV, thế nhưng, ông và fan hâm mộ cũng phải thừa nhận một thực tế, tiến trình lịch sử là những nấc thang mà muốn đi lên, họ cần phải có những giai đoạn khó khăn, mất mát mới có thể trưởng thành...

Thiên Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục