Man Utd và “bài toán” tiền vệ trung tâm: Sao không là Ilkay Gundogan?

00:12 Thứ hai 12/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ ngày Roy Keane chia tay “Nhà hát của những giấc mơ”, “bài toán” tiền vệ trung tâm vẫn là một đề tài vô cùng hóc búa mà ngay cả Sir Alex cũng chưa thể giải quyết một cách triệt để. Van Gaal nhận ra điều đó và “tuy líp thép” hiểu rằng tăng cường sức mạnh ở tuyến giữa là một trong những vấn đề mấu chốt để phục hưng “Quỷ đỏ”.

Arturo Vidal và Kevin Strootman đã được nhắc đến nhưng chưa có chuyển biến tích cực, vậy tại sao Van Gaal và các cộng sự không chọn Ilkay Gundogan?

Hàng tiền vệ Man Utd bao năm qua vẫn trông chờ cả vào Michael Carrick nhưng thực tế, cựu tiền vệ Tottenham được Sir Alex đưa về để thay thế Paul Scholes bởi Carrick được đánh giá cao ở lối chơi thiên về đầu óc, phán đoán tình huống và tổ chức trận đấu. Anh cũng có thể hỗ trợ phòng ngự nhờ sự bền bỉ nhưng không thể cung cấp sức mạnh và tính chiến đấu như một đấu sĩ mà Roy Keane đã làm được. Điều ấy lý giải vì sao, chu kỳ thành công thứ hai của “Quỷ đỏ” trùng hợp với khoảng thời gian Carrick được chơi bên cạnh Owen Hargreaves – một mẫu tiền vệ trụ với khả năng đánh chặn cực kỳ hiệu quả.

Ở thời điểm hiện tại, đã không ít lần Van Gaal than thở về khả năng đánh chặn của các tiền vệ và việc “tuy líp thép” khao khát sở hữu Arturo Vidal hay Kevin Strootman đã chứng minh cho điều ấy. Thế nhưng, việc chiêu mộ một trong hai tiền vệ nói trên trong kỳ chuyển nhượng mùa đông là rất khó khăn, thậm chí là bất khả thi. Vậy tại sao, Van Gaal không chọn Ilkay Gundogan?

Trước khi bị dính chấn thương và rời xa sân cỏ trong một thời gian dài, Ilkay Gundogan là con át chủ bài trên hàng tiền vệ của Borussia Dortmund. Tài năng của tiền vệ người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ được hình thành từ khá sớm, nhưng chỉ đến khi thi đấu xuất sắc trong trận gặp Real Madrid tại bán kết Champions League 2013, làm lu mờ một tiền vệ đẳng cấp như Xabi Alonso, anh mới được cả thế giới công nhận tài năng.

Được Juergen Klopp đưa về để thay thế Nuri Sahin chuyển sang Real Madrid, Gundogan thậm chí còn vượt qua người đàn anh với khả năng công thủ toàn diện khiến Sahin sau khi quay trở về Signal Iduna Park cũng cam chịu dự bị cho anh. Không phải ngẫu nhiên mà khoảng thời gian Gundogan nghỉ thi đấu do chấn thương, Dortmund lại sa sút trầm trọng đến như vậy.

Gundogan là một tiền vệ phòng ngự, nhưng anh không “thô” như những cầu thủ ở cùng vị trí với mình. Gundogan thi đấu với phong cách hào hoa, luôn sẵn sàng qua người, rê bóng, đột phá thần tốc, dâng lên tấn công khi có thể. Tố chất này rõ ràng chỉ có ở những cầu thủ tấn công, điển hình là Andres Iniesta.

Chưa hết, Gundogan sở hữu khả năng chuyền bóng rất chính xác. Anh ít khi tung ra những đường chuyền ngang, chuyền an toàn mà trái lại, những đường phát động tấn công của anh mang tính đột phá rất cao.

Khi áp sát khung thành đối phương, Gundogan có thể quan sát rất nhanh để tung ra những pha kiến tạo tinh tế. Ở khía cạnh này, Gundogan khiến ta hình dung đến sự kết hợp của Alonso và Oezil. Trên một đoạn clip giới thiệu Gundogan trên Youtube, đã có nhận xét được rất nhiều người đồng tình rằng: “Trong tương lai không xa, Gundogan hoàn toàn có thể trở thành tiền vệ hàng đầu thế giới, một tiền vệ có sự pha trộn hoàn hảo giữa Alonso, Iniesta và Oezil.”

Tài năng của Gundogan đã khiến rất nhiều đội bóng lớn ở châu Âu mê mẩn, có thể kể đến Real Madrid, Barcelona và cả Man Utd. Chỉ có chấn thương quái ác mới có thể cản bước tiến trong sự nghiệp của Gundogan. Thế nhưng tài năng của anh là điều không ai có thể phủ nhận và hơn hết, anh hội tụ đầy đủ những phẩm chất mà các tiền vệ còn lại trong đội hình Man Utd không thể sánh bằng.

Có Gundogan, sức chiến đấu nơi tuyến giữa của “Quỷ đỏ” sẽ được nâng lên đáng kể để giảm bớt áp lực cho hàng thủ. Với một huấn luyện viên ưu tiên khả năng kiểm soát bóng như Van Gaal, Gundogan sẽ là miếng ghép vô cùng hợp lý để “tuy-líp thép” xây dựng đội hình. Tất nhiên, với một cầu thủ vừa trở lại sau chấn thương và chưa hồi phục phong độ 100% sẽ khiến Van Gaal và các cộng sự có lý do để lo ngại.

Thế nhưng, với tài năng và đẳng cấp đã được thừa nhận cộng với mức giá khá mềm (khoảng 16 triệu bảng theo thông tin của tờ Kicker), Gundogan sẽ là một thương vụ đầy hợp lý nếu Van Gaal thật sự quyết tâm theo đuổi dẫu biết rằng không ít rủi ro.

Hải Đoàn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục