Man Utd tái lập cú ăn 3 lịch sử: Có thể và không thể

19:52 Thứ tư 16/01/2013

Patrice Evra và rất nhiều huyền thoại Man Utd từng cho rằng mùa giải năm nay là cơ hội “vàng” để thầy trò Sir Alex tái lập cú ăn 3 lịch sử. Nhưng với lực lượng hiện có, liệu đoàn quân áo đỏ có làm được điều này như chiến tích cách đây 14 năm…?

CÓ THỂ

Sau khi đánh bại Liverpool 2-1, đội phó Patrice Evra đã từng tuyên bố rằng Man Utd hoàn toàn có thể lặp lại cú ăn 3 lịch sử như thời kì hoàng kim 1999. Đó chính xác không chỉ là tham vọng của Evra mà còn là niềm mong mỏi của thầy trò Sir Alex và hàng triệu CĐV Quỷ đỏ. Vậy đâu là lí do khiến đoàn quân áo đỏ tin vào chiến tích vĩ đại ấy?

Thứ nhất, Man Utd đang sở hữu một hàng công vô cùng ấn tượng. Sau 22 vòng đấu, Quỷ đỏ đã có được 56 bàn thắng tại Premier League (trung bình 2,54 bàn/trận). Đó là hiệu suất ghi bàn tốt nhất của Red Devils trong rất nhiều mùa giải gần đây. Thậm chí, Sir Alex đã từng so sánh 4 tiền đạo hiện có với bộ tứ chân sút tài năng đã làm nên cú ăn 3 lịch sử năm 99.

Rõ ràng, bản hợp đồng mới mang tên Van Persie đã tạo nên những hiệu ứng tích cực ở Old Trafford. Không chỉ san sẻ nhiệm vụ ghi bàn cho Rooney, sát thủ người Hà Lan còn khiến bộ đôi Welbeck – Chicharito cũng phải cố gắng hết mình để chiếm suất đá chính.

Trong nhiều mùa giải gần đây, Man Utd thường sa vào chuỗi trận khủng hoảng theo hiệu ứng domino. Nhưng ở mùa giải này, tình trạng ấy đã chấm dứt khi Van Persie liên tục nổ súng. Cụ thể, Quỷ đỏ chưa một lần để thua 2 trận liên tiếp ở mùa giải này trên cùng 1 giải đấu. Đó là dấu hiệu tích cực cho cuộc chiến dài hơi ở cả 3 đấu trường.


Không nói đâu xa, chính bàn thắng muộn vào lưới West Ham của Van Persie đã cứu Quỷ đỏ thoát khỏi thất bại ở vòng 3 FA Cup, qua đó có trận tái đấu trên sân nhà để chuộc lại sai lầm. Để vững bước ở 3 đấu trường, Man Utd cần 1 đầu tàu và Van Persie đang làm tốt nhiệm vụ đó cũng giống như bộ đôi Cole – Yorke đã từng làm được vào năm 99.

Thứ Hai, Sir Alex đang sở hữu dàn lực lượng hùng hậu. Ở mọi vị trí, Man Utd đều có ít nhất 2 lựa chọn có thể tráo đổi khi cần thiết. Cả De Gea và Lindegaard đều xứng đáng đứng trong khung gỗ; vắng Vidic – Ferdinand, M.U đã có Jones – Smalling; còn ở hàng tiền vệ, tân binh Kagawa giúp Sir Alex tạm thời giải bài toán tìm người thế chân Scholes.

Với lực lượng ấy, Man Utd hoàn toàn có thể căng sức trên cả 3 đấu trường. Đó là điều tối quan trọng. Hay nói cụ thể, Sir Alex đã có trong tay điều kiện cần.

Thứ Ba, mỗi chiến tích vĩ đại đều đi kém với yếu tố may mắn, đặc biệt trong các trận knock-out như đấu trường Champions League. Ở mùa giải này, Man Utd đã trở thành đội bóng lội ngược dòng số 1 tại Premier League. Ở đó có cả bản lĩnh và yếu tố may mắn.

Không ít lần Quỷ đỏ giành chiến thắng kịch tính trong phút bù giờ. Và những chiến thắng như thế sẽ tôi luyện thêm ý chí chiến đấu cho đoàn quân dưới quyền Sir Alex. Đó là yếu tố cần để Man Utd bứt phá trong giai đoạn nước rút ở mùa giải này.

Trên đây chỉ là những điều kiện cần giúp thầy trò Sir Alex hướng tới cú ăn 3 lịch sử. Còn xét ở mặt toàn diện, đoàn quân áo đỏ còn thiếu quá nhiều yếu tố để có thể lặp lại chiến tích vĩ đại cách đây 14 năm.

KHÔNG THỂ

Thứ Nhất, và cũng là yếu tố khiến Sir Alex lo ngại nhất: Hàng thủ.

Sau 22 vòng đấu ở Premier League, Man Utd đã để lọt lưới 29 bàn thua. Thậm chí, Sir Alex đã từng chỉ trích rằng đây là hàng thủ tệ hại nhất mà ông từng dẫn dắt. Cũng chính bởi yếu tố này mà những chiến thắng của Quỷ đỏ trở nên mong manh, dễ vỡ.

Man Utd có thể bùng nổ trong thế dẫn bàn nhưng lại bạc nhược, yếu đuối khi dẫn trước, đặc biệt là trước các đối thủ ngang cơ. Tấn công và phòng ngự vốn là 2 yếu tố căn bản mang tới thành công của các đội bóng. Inter, Chelsea đã từng đăng quang Champions League nhờ hàng thủ nhưng chưa có đội bóng nào giành danh hiệu này chỉ nhờ hàng công chói sáng.


Thứ Hai, lực lượng đa nhưng không tinh. So với mùa giải trước, rõ ràng Sir Alex đã có những bổ sung quan trọng. Những ngôi sao trẻ đã dần trưởng thành giúp Ông già gân có thêm nhiều lựa chọn. Nhưng ở các sân chơi lớn (như Champions League), họ vẫn chưa thể là những chỗ dựa vững chắc cho đoàn quân áo đỏ.

Không nói đâu xa, ngay cả bộ đôi trung vệ kì cựu như Vidic – Ferdinand cũng thường xuyên mắc sai lầm. Đó là chưa kể tới phong độ lúc lên lúc xuống của Carrick, Valencia, Ashley Young, thậm chí là cả Wayne Rooney. Với lực lượng ấy, Man Utd có thể vô địch Premier League hoặc FA Cup nhưng để đăng quang Champions League, đó vẫn là dấu hỏi quá lớn!

Thứ Ba, Man Utd quá lệ thuộc vào Van Persie!

Có Van Persie, Man Utd có thêm 1 thứ vũ khí sắc bén. Nhưng Quỷ đỏ lại đang dần lệ thuộc vào khả năng săn bàn của tiền đạo này. Kể từ đầu mùa, chân sút người Hà Lan đã ghi tới 21 bàn thắng cho Man Utd. Đó là đóng góp quá lớn so với kì vọng của chính HLV Sir Alex.

Nhưng nếu chẳng may tiền đạo này dính chấn thương trong giai đoạn khốc liệt nhất của mùa giải, Man Utd có thể sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng hàng công cho dù Sir Alex vẫn còn tới 3 sự lựa chọn tối ưu khác.


Thứ Tư, ở Champions League mùa này, bóng đá Anh đã rớt 2 đại diện ngay sau vòng đấu bảng là Chelsea và Man City. Không loại trừ khả năng tới vòng tứ kết, các đại diện xứ Sương mù sẽ bị hất văng. Đặc biệt là Man Utd, đội bóng phải đụng độ đối thủ khó xơi nhất ở nhóm nhì bảng, Real Madrid.

Ngay cả khi vượt qua Real, thầy trò Sir Alex cũng có nguy cơ đối mặt với nhiều ứng cử viên sáng giá khác như Barca, Juve, Bayern.

Kết luận

Với lực lượng và phong độ hiện tại, Man Utd hoàn toàn có thể tìm lại ngai vàng Premier League, giải đấu mà cả Man City và Chelsea đều thất thế. Nhưng để giành cú ăn 3 lịch sử, thầy trò Sir Alex chưa hội tụ các điều kiện đủ, đặc biệt là Champions League, giải đấu mà họ đã 2 lần dừng bước ở ngưỡng cửa vô địch trong 4 năm qua.
Hoàng Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục