Man Utd: Sự phập phù giữa phong độ và đẳng cấp

22:20 Thứ hai 12/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - So với những ngày tháng dưới triều đại của David Moyes rõ ràng Man United đang thể hiện một hình ảnh rất tích cực. Nhưng với CĐV của Quỷ đỏ thì sự kỳ vọng không chỉ có bấy nhiêu. Tuy nhiên giữa  kỳ vọng và thực tế không phải lúc nào cũng là một mẫu số chung. Người ta thắc mắc rằng Man United bây giờ đã có được đẳng cấp thực sự của mình hay chưa ?

Hơn 10 trận bất bại vừa qua trước khi để thua Southampton là giai đoạn tốt nhất của Man United ở mùa giải năm nay dưới triều đại của tân HLV Louis Van Gaal. Với nhiều CLB đó là thành tích không dễ dàng gì mà có được. Nhưng việc để hòa 3/4 trận, đẳng cấp của đội chủ sân Old Trafford chắc chắn bị đặt dấu hỏi lớn. Có lẽ “phập phù” là từ được nhiều người nghĩ tới cho tình trạng của Man United lúc này.

Phập phù bắt đầu từ các cầu thủ. Báo chí ca ngợi đây là đội hình mạnh nhất của Man United trong thập kỷ qua, nhưng đó là khi nhìn vào những cái tên như Di Maria, Rooney, Persie, Falcao, Blind, Rojo…nhưng không phải ai trong số đó cũng chơi đúng với đẳng cấp của mình. Persie mờ nhạt suốt giai đoạn đầu, Falcao còn kém hơn khi miệt mài chấn thương và chỉ có 3 bàn đến lúc này. Di Maria thì cũng chỉ tỏa sáng những trận đầu tiên rồi khi trở lại sau chấn thương cũng chưa chơi đúng với giá trị ngôi sao.

Nhìn khắp lượt Man United từ đầu mùa chỉ có thủ môn David De Gea và phần nào đó là Wayne Rooney đã đáp ứng được sự kỳ vọng nơi người hâm mộ. Nếu như De Gea là chốt chặn quá tốt nơi khung thành thì Rooney không chỉ gánh nhiệm vụ ghi bàn mà còn là hạt nhân trong lối chơi của Man United. Chính việc phần lớn cầu thủ chơi phập phù như vậy thì cũng khó trách tại sao đội bóng cứ trận hay trận dỡ.

Nhưng ngay cả HLV Louis Van Gaal cũng đang phập phù. Nếu như ở World Cup 2014 người ta thán phục và ca ngợi tài dùng người cũng như tầm nhìn chiến thuật cực tốt của ông bao nhiêu thì khi ngồi vào ghế tại Old Trafford, HLV người Hà Lan vẫn còn bề bộn nhiều vấn đề cần phải làm và còn phải chứng minh trong lâu dài. Van Gaal từng phát biểu rằng 3 tháng là quá ít để Man United có thể trở lại dù đó là thời gian ban đầu mà ông đã tính trong việc phục hưng một đế chế. Đúng là khi đứng ngoài nhìn sẽ không thấy rõ bản chất và khó khăn bên trong cho nên bây giờ HLV người Hà Lan này cũng chưa xác định được mấy tháng hay mấy năm là đủ để mình thay đưa Man United về lại thời huy hoàng xưa.

Có thể Louis Van từng rất thành công ở Hà Lan, Tây Ban Nha hay Đức nhưng Premier League là một môi trường hoàn toàn khác. Và sự thách thức tại một CLB như Man United cũng chẳng nhẹ nhàng gì. Bởi nếu đơn giản thì người ta đâu đuổi David Moyes mà trải thảm mời ông tới. Nhưng gần nửa năm rồi, lối chơi của Man United vẫn không mạch lạc, hàng hậu vệ có khi 3 khi 4 (dù cũng có yếu tố khách quan là chấn thương) còn tuyến tiền vệ thì thiếu sự duy trì chất sáng tạo cần thiết. Và trong gần 200 ngày đó, hơn 20 vòng Premier League đã diễn ra thì chẳng bao lần người ta thấy Van Gaal có những sự thay người độc đáo khiến ai cũng phải bái phục và trầm trồ như kỳ World Cup trên đất Brazil.

Chính vì HLV Van Gaal chưa có phương hướng thật sự đúng còn cầu thủ thì vẫn dật dờ đã tạo nên một Man United phập phù. Họ có thể hòa Chelsea, thắng Liverpool, Arsenal nhưng cũng bất lực trước Tottenham hay Southampton…Ngay cả cái chuỗi hơn 10 trận bất bại đó cũng bị 3 trận hòa làm mất đi vẻ long lanh. Cái thiếu của Man United lúc này là sự gắn kết, lạnh lùng và hiệu quả. Những đặc sản từng làm nên sự thành công cho Man United dưới thời Sir Alex.

Mỗi một triều đại cần thời gian để tạo thành quả. Louis Van Gaal cũng rất cần thời gian để làm mới một Man United. Nhưng để có thể làm được điều đó thì bản thân HLV và cầu thủ cần phải thoát ra thật mau sự phập phù lúc này nếu không đây chỉ là một đội bóng có phong độ tốt chứ chưa thể gọi là đẳng cấp.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục