Man Utd: Không phải dạng vừa đâu

09:57 Chủ nhật 22/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Manchester United là đội bóng đáng mơ ước của mọi cầu thủ cũng như huấn luận viên bởi họ có tất cả. Từ truyền thống, danh hiệu, chất lượng cầu thủ, huấn luận viên đến nguồn tài chính dồi dào, tất cả đều gần như hoàn hảo. Nhưng hiện tại, sau triều đại của Sir Alex Ferguson, MU đang tầm thường đến kỳ lạ. Vì sao thế?

Từ “không phải dạng vừa đâu”…

Manchester United hội đủ gần như tất cả các yếu tố mà một CLB bóng đá mơ ước, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Bên ngoài sân cả, MU là một thương hiệu thương mại mang tính toàn cầu, là thỏi nam châm đầy mãnh lực hút các hợp đồng tài trợ béo bở. Hình ảnh của họ thậm chí xuất hiện trên cả lốp xe lẫn … bột giặt.

Họ có nguồn tài chính dồi dào bậc nhất giới túc cầu. Họ có thể xô đổ mọi kỷ lục chuyển nhượng mà không cần lo lắng đến Luật Công bằng tài chính. MU có một bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ, một lịch sử lâu đời với truyền thống hào hùng mà những thiếu gia mới nổi ở xứ sương mù như Chelsea hay MC phải ganh tỵ. Bên cạnh họ luôn là lực lượng cổ động viên hùng hậu, đông đảo nhất giới túc cầu.

Lực lượng của Manchester United mùa này phải nói là “không phải dạng vừa đâu” mà là “thứ dữ” đấy!

Trên sân cỏ, hiện tại họ được dẫn dắt bởi một huấn luận viên thiên tài. Đó là Louis van Gaal, người đến với MU bằng một bản CV đầy thành tích và danh hiệu với những CLB lừng danh như Ajax Amsterdam, Bayern Muchen, Barca hay Az Alkmaar cũng như đội tuyển quốc gia Hà Lan. Lực lượng của MU hiện tại là niềm mơ ước đối với bất kỳ CLB nào.

Họ có một hàng công với những cái tên siêu khủng như Wayne Rooney, Robin van Persia và Radamel Falcao. Họ sở hữu một hàng tiền vệ với nhiều cầu thủ tài năng và có chiều sâu như Angel Di Maria, Juan Mata, Ander Herrera, Marouane Fellaini, Daley Blind, Adnan Januzaj, Ashley Young, Micheal Carrick,… Hàng hậu vệ MU là những cầu thủ trẻ giàu tiềm năng như Luke Shaw, Rafael da Silva , Marcos Rojo, Phil Jones, Chris Smalling,…

Ở vị trí gác đền, họ sở hữu một trong thủ thành trẻ xuất sắc nhất thế giới hiện nay là David De Gea. Dự bị cho anh là những Victor Vales, Ander Lindergaard. Với lực lượng ấy, van Gaal có thể sắp xếp đến 2 đội hình ra sân cực mạnh. Trên lý thuyết, một đội hình có chiều sâu lẫn sức công phá cực mạnh ấy sẽ luôn là nỗi sợ hãi của mọi đối thủ khi phải đối đầu với Manchester United của Louis van Gaal.

Nói không ngoa, lực lượng của Manchester United mùa này phải nói là “không phải dạng vừa đâu” mà là “thứ dữ” đấy!

… Đến một đội bóng tầm thường!

Với thực lực, tham vọng cũng lực lượng hiện có, đáng lý ra, MU phải đặt mục tiêu vô địch mọi giải đấu mà họ tham gia. Nhưng không, trong bài phát biểu hồi tháng 12/2014, Phó Chủ tích điều hành Ed Woodward khẳng định rằng, mục tiêu của MU mùa này chỉ là Top 4.

Lúc ấy, MU chỉ còn thi đấu ở EPL và FA Cup vì UEFA Champion Leage thì không được dự còn Capital One Cup vì thua tủi nhục trước MK Dons. Ở EPL, MU của van Gaal thi đấu phập phù, không đường nét cụ thể nhưng vẫn luôn có mặt ở Top 4. Ở FA Cup, MU cũng giành những chiến thắng khó khăn trước những đội bóng nhược tiểu như Yeovil Town hay Cambrigde United và cũng đã dừng bước trước … Arsenal ngay tại Old Traford. Vì sao từ một đội bóng “thứ dữ” bỗng trở nên quá bình thường như thế?

Đầu tiên, thiên tài bóng đá Louis van Gaal không còn là chính ông sau WC 2014. Tài năng, cá tính và bảo thủ thì ai cũng biết về ông nhưng việc ông không đem “món đặc sản 4-3-3 tấn công tổng lực” đến Old Traford khiến nhiều người bất ngờ. Ông luôn thay đổi xoành xoạch cả chiến thuật đến con người khiến cả cả người hâm mộ lẫn các cầu thủ MU choáng váng. Nhiều cầu thủ công khai thừa nhận không theo kịp với những thay đổi của van Gaal. Thay vì duy trì một công thức chiến thắng làm khung, ông luôn thử nghiệm. Và những thử nghiệm của ông ở MU hầu như đều thất bại.

Thứ hai, dàn sao của Man United không còn là chính họ. Một phần vì những thử nghiệm và chiến thuật của van Gaal khiến họ không kịp thích nghi, một phần vì những chấn thương lấy đi thời gian và phong độ của họ. Nhưng những đóng góp ít ỏi của họ dành cho đội bóng áo đỏ chủ yếu đến từ sự kém thích nghi của những ngôi sao triệu đô.

“Mãnh hổ” Falcao giờ hiền lành như chú mèo có lẽ vì không quen di chuyển rộng và đá 2 tiền đạo. RvP sa sút thảm hại vì thể lực và sự vô duyên đến kinh ngạc. Di Maria sau thời đầu thăng hoa giờ chỉ còn là bóng mờ của chính anh. Lối đá thiếu tích cực, tham “kiến tạo” và dựa nhiều vào cảm hứng khiến anh quá dễ bị bắt bài. Adnan Januzaj tỏ ra quá non nớt và quá ích kỷ. Đó là một vài cái tên mà màn trình diễn của họ mùa này cho thấy họ từ “hàng hiệu” đang dần trở thành “hàng chợ” trong mắt người hâm mộ.

Nhưng …

Manchester Uinted là đội bóng lớn, họ có lịch sử, truyền thống và niềm kiêu hãnh. Đội bóng cũng như 10% dân số thế giới không muốn niềm kiêu hãnh ấy bị tổn thương và chà đạp. Trong một mùa giải đầy sóng gió, không phải không có những lúc MU thi đấu thăng hoa, thể hiện vị thế của “kẻ bề trên”.

Chuỗi 7 trận thắng liên tiếp của MU chứng minh một điều rằng, MU là một đội bóng lớn, có thể họ chơi không hay nhưng họ luôn biết cách kết liễu đối thủ để kết thúc trận đấu. Và mới đây nhất, trận thắng thuyết phục đội bóng đang có phong độ cao là Tottenham tại vòng 29 làm chúng ta vỡ lẽ ra nhiều điều. Khi van Gaal trở lại với 4-3-3 sở trường và khi các cầu thủ MU được trả về đúng vị trí mà họ muốn được chơi thì Manchester United mới thực sự là chính họ, chơi thứ bóng đá của họ và đưa trận đấu đến kết cục họ muốn.
Tựu chung lại, Manchester United là là “ông kẹ” của bóng đá Anh. Họ có thể suy yếu vì chuyển giao nhưng họ không bao giờ chết. Họ luôn trở lại đầy mạnh mẽ. Manchester United luôn chứng tỏ rằng họ là một đội bóng “không phải dạng vừa đâu” ở xứ sở sương mù cũng như bình diện châu Âu.

Họ, chính họ chứ không ai khác mới là đại diện ưu tú nhất của bóng đá Anh. Trong từng mùa giải, nhất là trong mùa giải năm nay, họ có thể chơi dở tệ, chơi như một đội bóng hạng trung nhưng Quỷ đỏ thì sẽ cứ là Quỷ đỏ, họ luôn trở lại mang theo sự chết chóc cho đối phương theo cách nghiệt ngã nhất.

Manchester United: Không phải dạng vừa đâu!

(Bạn đọc: Hồ Thanh Hảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục