Man Utd: Cần lắm “tinh thần Ferguson” cho một cuộc bứt phá

08:50 Thứ tư 24/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đã từ lâu giải Ngoại hạng Anh được xem là giải đấu khắc nghiệt bậc nhất của bóng đá thế giới. Sở dĩ nói như vậy là bởi vì khác với những giải đấu khác ở châu Âu thì ở xứ sở sương mù không có kỳ nghỉ Đông. Trong những ngày cuối năm và đầu năm mới, Premier League sẽ có một lịch thi đấu dày đặc và đó sẽ là cơ hội cho những đội bóng muốn bứt phá lên trên bảng xếp hạng.

Với nhiều đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh, giai đoạn từ lễ Giáng sinh cho đến những ngày đầu năm mới, thường thì họ sẽ phải đá trung bình mỗi tuần ba trận. Với một lịch thi đấu dày đặc như vậy, nếu như đội bóng nào chịu được áp lực và tận dụng tốt cơ hội thì họ sẽ thăng tiến rất nhanh nhờ vào việc tích luỹ những điểm số. Trước đây, khoảng thời gian này luôn là giai đoạn ưa thích của Man Utd.

Tinh thần của Sir Alex vẫn còn đọng lại tại Old Trafford. Ảnh: Internet

Nhưng đó là thời mà Alex Ferguson vẫn còn đang là huấn luyện viên trưởng của Quỷ đỏ. Đội bóng chủ sân Old Trafford thường thì họ bắt đầu mùa bóng một cách rất chậm chạp. Trong những trận đấu đầu tiên, đôi khi Man Utd đánh rơi rất nhiều những điểm số. Nhưng khi mà mọi thứ trở về đúng với quỹ đạo của nó thì Quỷ đỏ thường thắng như chẻ tre. Đặc biệt trong giai đoạn cuối năm, khi phải đối đầu với một lịch thi đấu dày đặc cũng là lúc đội bóng có biệt danh là Red Devils chứng tỏ được bản lĩnh của mình.

Có lẽ Alex Ferguson quá khôn ngoan trong việc xử lý những “khúc cua định mệnh” kiểu như thế này. Dù có thi đấu với mật độ cao đi chăng nữa thì ông vẫn luôn biết cách mang về những điểm số giành cho Quỷ đỏ. Thường thì Man Utd thu được rất nhiều điểm số trong giai đoạn cuối năm, họ đã tận dụng quá tốt những lần sẩy chân từ các đối thủ trực tiếp để từ từ vươn lên. Có những mùa giải Man Utd từng giành được chuỗi từ 5 đến 6 trận liên tiếp và nó đến từ giai đoạn này.

Alex Ferguson là một huấn luyện viên lão làng và có quá nhiều kinh nghiệm trong một cuộc đua dài hơi và đầy khắc nghiệt như Premier League. Ông cũng là một trong những chiến lược gia có khả năng xoay tua đội hình rất tốt. Với những con người hiện có trong tay, ông luôn có những điều chỉnh thích hợp về mặt nhân sự cũng như tư duy chiến thuật. Nhờ đó Man Utd luôn cân bằng được về mặt đội hình và duy trì được vị thế của mình.

Giờ đây Alex Ferguson đã “rửa tay gác kiếm”, và người ta chờ đợi vào tài năng của Louis van Gaal. Phía trước Man Utd sẽ là ba trận đấu liên tiếp chỉ trong vòng 1 tuần trước các đối thủ khó chịu như Newcastle, Tottenham và Stoke City. Đây không phải là một thử thách dễ dàng với Louis van Gaal khi hai trong số đó họ sẽ phải làm khách.

HLV Van Gaal giờ đã thấu hiểu Premier League "khó" đến thế nào. Ảnh: Internet

Đừng quên rằng Newcastle là đội bóng duy nhất ở mùa giải này đánh bại được Chelsea. Trong khi đó Tottenham chưa bao giờ là đối thủ dễ chơi. Còn Stoke City vẫn luôn biết đến là đội bóng thiên về thể lực và việc Quỷ đỏ phải trải qua những trận đấu liên tiếp sẽ bị hao mòn rất nhiều về thể trạng của các cầu thủ.

Có lẽ Man Utd dưới thời Louis van Gaal cần phải học được “tinh thần của Ferguson” như trước đây. Có như vậy họ mới có thể tiếp cận được nhóm những đội bóng ở tốp trên mà cụ thể ở đây là Man City và Chelsea. Louis van Gaal cũng là một chiến lược gia lão làng, am hiểu sâu xa về mặt chiến thuật. Dù vậy thì cũng đừng quên rằng đây là Premier League, giải đấu khắc nghiệt bậc nhất thế giới.

Muốn thành công Louis van Gaal cũng cần phải xoay tua đội hình một cách hợp lý. Làm sao để kết hợp những cầu thủ đá chính và những cầu thủ dự bị mà vẫn đảm bảo được chiều sâu về mặt đội hình. Xoay tua đội hình cũng sẽ giúp cầu thủ lấy lại được thể lực của mình. Tất cả sẽ cùng chờ đợi vào những màn trình diễn tiếp theo của Man Utd trong thời gian tới.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục