Man United: “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”

13:16 Thứ tư 17/09/2014 | 1

(TinTheThao.com.vn) - Câu nói bất hủ ấy đã gắn liền với Sir Alex Ferguson và Manchester Unieted trong một thời gian dài. Kể từ khi Sir Alex không còn huấn luyện, MU đã gặp rất nhiều khó khăn và có lúc ở tận cùng của sự thất vọng. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian ấy đã lùi lại phía sau. Phía trước MU là ánh bình minh mới, một tương lai mới, một thời đại mới sẽ được viết nên từ tài năng của Van Gaal và các ngôi sao mới trong đội hình. Thế mới thấy rằng, dù trong bất kì hoàn cảnh nào, MU vẫn là một đội bóng lớn, một thương hiệu lớn.

Đẳng cấp ở đây chính là nói đến danh tiếng, truyền thống và vị thế của một đội bóng. Danh tiếng của MU thể hiện ở chỗ, họ là đội bóng có lực lượng Fan hâm mộ đông nhất trên toàn thế giới. Tình yêu với bóng đá là một thứ tình yêu đặc biệt rất khó lý giải. Khi bạn đã yêu một CLB nào đó thì tình yêu ấy khó lòng phai nhạt. Thực tế, MU dưới thời David Moyes có thể thua, thua rất nhiều trận liên tiếp. Đã có lúc người ta thấy chán chường, thất vọng tột cùng. Nhưng suy đi nghĩ lại, tất cả những điều đó chưa bao giờ làm giảm đi tình yêu với màu “Quỷ đỏ”. Một trong những điều làm nên danh tiếng và thương hiệu lớn nhất của MU đó chính là lượng CĐV cuồng nhiệt và luôn đồng hành cùng đội bóng.

Truyền thống đã chỉ ra rằng, MU là CLB có số lần vô địch nhiều nhất của giải đấu xứ sương mù. Thành tích 20 lần lên ngôi là một kì công rất lớn, một kỷ lục mà chưa đội bóng nào làm được. Để có được thành công ấy, MU đã phải trải qua một thời kì dài chinh chiến. Việc thắng hay bại trong bóng đá là chuyện rất bình thường. Chu kì thành công của một đội bóng không bao giờ có thể duy trì được mãi. Có lúc hưng thịnh nhưng cũng sẽ có lúc suy tàn. MU trong quá khứ và hiện tại cũng đã từng rơi vào trường hợp như vậy.

Sau chuỗi ngày khó khăn, thử thách, thầy trò HLV Van Gaal đã tìm được chiến thắng đầu tay một cách đầy ấn tượng.

Có thể nói rằng, gần 27 năm huấn luyện ở Old Trafford, Sir Alex đã nhào nặn MU thành một tập thể gắn kết, bản lĩnh và giàu sức chiến đấu. Khoảng thời gian ấy, có thể xem là thời hoàng kim của một “Quỷ đỏ” oai hùng. Khi Sir Alex ra đi, MU vì thế cũng suy yếu đi rất nhiều. Người ta nói rằng, thời của MU theo đó cũng sẽ suy tàn theo. Đúng! Nhưng cái đúng ở đây chỉ được hiểu đơn thuần như 1 vòng tuần hoàn, 1 quy luật sinh tồn hiện hữu trong bóng đá.

Thực tế, MU vẫn tồn tại, vẫn là một thế lực lớn. Thế lực ấy có thể bị đánh bại trong hôm nay nhưng không đồng nghĩa với việc sẽ bị đánh bại mãi mãi. Danh tiếng, truyền thống của MU là một thứ luôn hiện hữu và làm minh chứng cho giá trị trường tồn của một đội bóng lớn.

Thời hoàng kim của Sir Alex đã qua, những bi kịch dưới bàn tay David Moyes cũng lùi sâu vào quá khứ. Vị thế của MU mỗi lúc cũng khác đi. MU của thời Sir Alex luôn khiến các đối thủ phải dè chừng, ái ngại. Trong bất kì hoàn cảnh nào, thi đấu ở Old Trafford hay ở SVĐ nào khác, MU vẫn luôn có phần chiếm lợi thế hơn về mặt tâm lý. Chính lợi thế ấy cũng đóng góp một phần không nhỏ vào chiến tích của MU. Nhưng MU dưới thời Moyes không làm được điều đơn giản ấy. Họ liên tiếp thua và thua trong nhiều trận. Bản lĩnh thi đấu dường như không còn. Và việc MU thường xuyên thất bại ở Old Trafford là chuyện rất bình thường.

Chuyện về phong độ của MU thật sự không phải là điều gì quá mới mẻ trong môn thể thao vua. Một đội bóng luôn có một chu kì thành công nhất định. Hãy nhìn sang Barcalona, lối chơi tiki taka đã giúp họ thành công rực rỡ trong khoảng 6 năm. Nhưng sau đó cũng dần thoái trào và Barca lại phải thay đổi và bắt đầu với những cái mới. AC Milan cũng vậy. Họ cũng từng là một thế lực lớn ở Serie A và cả Châu Âu. Nhưng rốt cuộc cũng rơi vào khủng hoảng trầm trọng và đánh mất đi vị thế của mình. Ngay cả một Tây Ban Nha từng vô địch liên tiếp Euro – World Cup cũng không tránh khỏi sự sa sút và thất bại ê chề. MU cũng không phải ngoại lệ.

Sau chuỗi ngày khó khăn, thử thách, Van Gaal đã tìm được chiến thắng đầu tay một cách đầy ấn tượng. Đó là chiến thắng và đôi khi cũng chỉ là phong độ nhất thời trong cả một mùa bóng. Nhưng từ chiến thắng ấy sẽ làm nền tảng để MU vươn tới những mục tiêu phía trước. Phong độ trong quá khứ hãy cứ để nó trôi qua. Phong độ ấy có thể thăng hoa nhưng cũng có lúc chạm đáy của sự thất vọng. Điều quan trọng là MU vẫn giữ được đẳng cấp thật sự của mình, vẫn còn đó truyền thống oai hùng và vị thế của một bầy “Quỷ đỏ”.

Những giấc mơ sẽ lại bắt đầu ở Old Trafford ngay từ hôm nay. Giấc mơ ấy sẽ gắn liền với những cái tên như Rooney, Di Maria, Falcao, Mata, Herrera,Daley Blind hay Luke Shaw. Triều đại mới của Van Gaal sẽ được mở ra và MU sẽ lại chinh phục những thành công mới. Dù chưa biết thành công có đến hay không nhưng khi nhắc đến MU, trong bất kì hoàn cảnh nào, người ta cũng sẽ nhớ đến câu nói bất hủ của Sir Alex: “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”.

(Bạn đọc: Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục