Man United: Nạn nhân của truyền thông

10:46 Thứ hai 15/07/2013

Bayern đã chính thức có được Thiago Alcantara. Đây là một động thái đầy bất ngờ nếu biết rằng cách đây ít tuần, đã có thông tin khẳng định rằng Thiago đã đạt được thỏa thuận cá nhân với Manchester United và gần như sẽ gia nhập sân Old Trafford. Trong khi đó, thông tin Bayern quan tâm tới Thiago chỉ mới xuất hiện được 2 ngày. Tuy nhiên, mới đây, lại xuất hiện một tin khác gây sốc không kém khi cho biết, David Moyes chưa từng quan tâm tới Thiago và Manchester United cũng chưa bao giờ đặt vấn đề với tiền vệ người Tây Ban Nha. Vậy đâu mới là thông tin chính xác?

Mùa giải 2012-2013 có thể coi là một mùa bóng thành công với nửa đỏ thành Manchester khi đội bóng này lần thứ 20 lên ngôi vương tại giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh – Premiership. Họ tiếp tục cho Liverpool ngửi khói trong việc cạnh tranh danh hiệu không chính thức “đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh” ( Liverpool 18 lần). Đặc biệt, Manchester United dưới triều đại Sir Alex đã trở thành một huyền thoại không chỉ tại nước Anh mà còn tại Châu Âu cũng như trên toàn thế giới. Gần 27 năm dưới sự dẫn dắt của HLV có biệt danh “máy sấy tóc”, M.U giành tổng cộng 38 danh hiệu lớn nhỏ trong đó có 13 chức vô địch giải Ngoại hạng Anh, 02 Cup vô địch Champion League… Theo thống kê được CLB công bố tháng 5/2012, CLB Mancheter United hiện có số lượng người hâm mộ lớn nhất thế giới: vào khoảng 659 triệu người, giá trị thương mại luôn thuộc nhóm CLB thể thao hàng đầu thế giới (năm 2013 giá trị ước đạt 3,17 tỷ US$; đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng của tạp chí Forbes).

Manchester United luôn là tâm điểm của truyền thông Anh. Ảnh : Internet

Cũng vì lẽ đó, không quá khó hiểu khi Manchester United luôn là tâm điểm của truyền thông Anh. Nhất cử nhất động của Quỷ đỏ thành Manchester đều trở thành một chủ đề ăn khách bậc nhất, được giật tít ngay trang đầu của các tờ báo xứ sở sương mù. Đặc biệt, truyền thông Anh luôn được biết đến với rất nhiều tờ báo lá cải, chỉ cần phát hiện một ngọn lửa đang âm ỉ trong đống tro tàn thôi là họ sẵn sàng thổi bùng lên ngay lập tức; thậm chí, họ không ngần ngại vẽ ra những câu chuyện trời ơi đất hỡi không ngoài mục đích câu khách. Nói về “sự lợi hại” của truyền thông xứ sở sương mù, có thể kể đến Luis Suárez như một minh chứng tiêu biểu khi anh chính là nạn nhân mới nhất. Cầu thủ có chiếc răng thỏ này đã ngán ngẩm đến nỗi phải đăng đàn tuyên bố mong muốn mau chóng rời giải Ngoại hạng ngay trong mùa hè này chỉ để mong tránh mặt…truyền thông Anh!!!

Đến hẹn lại lên, thị trường chuyển nhượng mùa hè mở cửa cũng là lúc những thông tin về chuyển nhượng của các đội bóng lại nhan nhản khắp các mặt báo. Và không có lý do gì, một ông lớn của bóng đá xứ sở xương mù, đội bóng có nhiều fan hâm mộ nhất hành tinh như Manchester United lại nằm ngoài vòng xoáy đó. Thậm chí, tần suất xuất hiện của nửa đỏ thành Manchester còn dày đặc gấp nhiều lần các đội bóng khác. Những thông tin chuyển nhượng đó đã phần nào đem lại tín hiệu lạc quan cho các Manucians khi mà đội bóng con cưng của họ trong vài mùa giải gần đây đang liên tục bán các ngôi sao lớn để mang về những bản hợp đồng tiềm năng giá rẻ, những cầu thủ chưa biết khi nào lớn. Họ bắt đầu mường tượng về một đội hình trong mơ đủ sức đánh bại Real Madrid, Barcelona cả về sức chiến đấu lẫn giá trị chuyển nhượng. Đó là một Leighton Baines đang trong độ chín của sự nghiệp thay thế cho Evra đã quá già nua chậm chạp, một Garay mãnh mẽ, ổn định ở trung tâm hàng phòng ngự thay thế cho Nemanja Vidic thường xuyên phải vật lộn trong chấn thương và tìm lại phong độ. Ở hàng tiền vệ sẽ là một Thiago tài hoa hay Kevin Strootman, Fellani giàu sức chiến đấu chia lửa cùng Michael Carrick. Ở hàng công, sự trở về của đứa con cưng Ronaldo sẽ là sự thay thế hoàn hảo cho một Valencia với lối đá đơn điệu, nhàm chán đang phải bơi trong chiếc áo số 7 của chính CR7 để lại...

Tất nhiên, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như những thông tin đó chỉ đơn thuần nói về việc thương lượng mua bán cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng của Ban lãnh đạo Quỷ đỏ. Thế nhưng, hãy xem truyền thông đã lợi dụng lòng tin của các Manucian thế nào? Việc liên tục đưa tin Thiago – truyền nhân của Xavi đã rất gần Manchester United khiến không ít người hâm mộ phải khấp khởi mừng thầm thì giờ đây lại chuyển sang Bayern Munich để đầu quân dưới trướng ông thầy cũ tại Barca, Pep Guardiola. Kevin Strootman đã đạt được thỏa thuận với AS Roma. Còn với trường hợp của Fellali, sau rất nhiều đồn đoán về tương lai của anh khi sẽ tái hợp cùng ông thầy David Moyes tại Manchester United hồi đầu kỳ chuyển nhượng thì giờ đây dường như đã đi vào dĩ vãng. Theo tin mới nhất, tiền vệ người Bỉ đã đăng đàn tuyên bố sẽ tiếp tục gắn bó với Everton. Trường hợp của Leinton Baines cũng tương tự, có vẻ như thương lượng đã đi vào ngõ cụt. Thậm chí, có thông tin còn cho rằng, David Moyes chưa bao giờ quan tâm tới Thiago hay BLĐ Manchester United cũng chưa từng đặt vấn đề với Barcelona về cầu thủ được mệnh danh là Xavi đệ nhị này khiến thật giả trở nên lẫn lộn, người hâm mộ bắt đầu quay cuồng trong mớ bòng bong đâu mới là mục tiêu của thật sự của Quỷ đò hè này.

Đây không phải lần đầu tiên những tin đồn thiếu chính xác về công tác chuyển nhượng của Manchester United xuất hiện. Có thể kể tới trường hợp của thần đồng Brazil Lucas Moura ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2012 hay gần nữa là việc rất nhiều tờ báo đưa tin tiền đạo người Ba Lan Lewandowski đã là người của đội bóng chủ sân Old Trafford trong kỳ chuyển nhượng mùa đông mùa giải 2012-2013. Thế nhưng, chưa bao giờ những tin đồn thiếu căn cứ về mục tiêu chuyển nhượng của Quỷ đỏ lại rộ lên nhiều thành một trào lưu đến vậy.

Có lẽ giờ này, chẳng mấy ai dám tin vào việc Manchester United sẽ tung bom tấn để chiêu mộ CR7 nữa. Điều đó nghe có vẻ quá nực cười khi đặt trong bối cảnh nhà Glazer liên tục coi Manchester United như một công cụ để làm tiền trong những năm gần đây. Thậm chí, sẽ chẳng còn nhiều người hi vọng vào trường hợp của Garay hay mới đây nhất là Marchisio – một tiền vệ ở đẳng cấp rất cao đang chơi cho Juventus được cho là đang nằm trong tầm ngắm của Quỷ đỏ.

Phải chăng vị thế của một ông lớn nơi Manchester United đang lung lay đến mức không còn đủ sức hấp dẫn các ngôi sao lớn. Không! Tất cả đơn giản chỉ là chiêu bài của giới truyền thông nhằm thu hút, lôi kéo sự quan tâm của độc giả. Họ đã rất thành công khi khiến nhiều người phải chú tâm tới nó, khiến nó đi vào những câu chuyện vẫn được nhắc tới thường xuyên từ các quán cóc vỉa vè cho đến các quán nhậu, quán cafe sang trọng. Nhưng, họ đâu biết rằng chính họ đang cứa vào trái tim cuồng nhiệt của các Manucians bằng một con dao, một con dao rất cùn khiến vết thương để lại của nó là dai dẳng khôn nguôi. Còn các khán giả trung lập, các anti-fan của Manchester United có thể cười khoái trá vì những thất bại của Manchester United trên thị trường chuyển nhượng cũng như chất lượng đôi bóng ngày càng đi xuống bởi chính sách mua bán cầu thủ của nhà Glazer.

Tuy nhiên, có một thực tế là truyền thông đang lợi dụng lòng tin, đang xúc phạm độc giả. Bài học của cậu bé chăn cừu trong câu chuyện ngụ ngôn năm xưa vẫn còn nhãn tiền. Lần một lần hai có thể người dân tin là có sói, lần ba vẫn còn ngờ ngợ nhưng sẽ không có lần thứ bốn. Độc giả cũng vậy, họ đâu có ngây thơ đến mức để hết lần này đến lần khác lòng tin bị đem ra đùa giỡn đến vậy. Xin báo chí hãy làm đúng trách nhiệm của mình, đừng để độc giả bị mẫn cảm với những tin tức lá cải, mâu thuẫn nhau gay gắt như thế, để rồi có thể vào một ngày đẹp trời nào đó, khi độc giả đã đánh mất niềm tin vào truyền thông thì những dòng tít giật gân, câu khách kia lại trở nên phản tác dụng.

(Bạn đọc: Vũ Trung Hùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục