Man United: Bao giờ mới trở lại?

13:24 Thứ ba 08/10/2013

Manchester United đang có sự khởi đầu tệ hại nhất trong những năm gần đây, họ thua đến 03 trận trong 07 trận đầu mùa. Nhưng quan trọng hơn, đó là sự thiếu thuyết phục trong lối chơi toàn đội, thậm chí một người hâm mộ lâu năm của Quỷ đỏ khi xem trận Sunderland - MU còn thốt lên rằng “Xem U19 Việt Nam bây giờ đá còn sướng hơn cả xem MU”.

Cộng đồng fan MU nhiều như vậy, họ hô hào họ kêu gọi ủng hộ đội bóng nhưng chính trong lòng họ cũng lo âu thấp thỏm. Các anti fan thì được dịp cười ngạo nghễ…

1. Gia tài để lại

Sau chức vô địch mùa bóng 2012-2013, MU có gì? Có lẽ đó chỉ là 01 món quà tri ân của vị cha già Sir Alex gửi đến người hâm mộ trước khi quyết định nghỉ hưu vào cuối mùa giải. Nếu thực sự ai quan tâm đến MU bao nhiêu năm nay cũng thấy MU ko bao giờ mua sắm ồ ạt với thị trường chuyển nhượng. Cái mà MU có được là nguồn đào tạo cầu thủ, mua một vài cầu thủ trẻ tiềm năng và chỉ bổ sung 1 hay 2 ngôi sao cần thiết. Tất cả đều dựa vào tài điều binh, khiển tướng của Sir, toàn đội chỉ có 02 ngôi sao thực sự đáng giá là Rooney và Van Persie phần nào đó là M. Carick các cầu thủ còn lại như Ferdinand, Vidic, Evra đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ, các cầu thủ trẻ như Anderson, Welbeck… mãi không lớn. Nên khi giải nghệ, Sir Alex đã để lại cho người kế nhiệm 01 đội hình kém chất lượng. Đó cũng là lý do Sir đã lựa chọn Moyes mà ko phải là 01 HLV danh tiếng vì ông biết những HLV danh tiếng chỉ thành công khi được ông chủ CLB mua sắm ồ ạt. Với Moyse, một HLV tầm trung đã từng dẫn dắt 01 CLB tầm trung, ông sẽ dễ dàng tiếp nhận thực tại hơn.

HLV David Moyse. Ảnh: Internet

2. Kỷ nguyên mới Moyse - United

Thua đến 03 trong 07 trận đầu mùa kèm lối chơi thiếu thuyết phục, không dấu ấn, chậm chân trong thị trường chuyển nhượng. Áp lực quá lớn với thành công của người đi trước, thậm chí là áp lực đến từ danh hiệu đương kim vô địch. Nhiều người đã đồn đoán, nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của Moyse, các “anh hùng bàn phím” đua nhau đòi sa thải ông, nhưng có cảm giác rằng, ông đã đi đúng hướng. Khi đến với MU, Moyse đã cảm thấy MU thiếu gì? Đó chính là 01 tiền vệ để tổ chức lối chơi, vì vậy 02 mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu là Thiago và Fabregas. Chính vì vậy, ông đã dùng dằng níu kéo Rooney trở lại nếu 02 thương vụ kia không thành công (mà đúng là ko thể thành công được khi nhìn vào bối cảnh thực tế lúc đó). Bỏ qua mâu thuẩn cá nhân giữa ông và Rooney để đạt đến thành công của CLB, Moyse đúng là 01 người làm việc lớn. Không ai lúc này tại MU có thể tổ chức lối chơi tốt hơn Rooney, giải pháp Fellaini chỉ là đòn để trấn an người hâm mộ chứ việc sử dụng Fellaini lúc này chưa thật hiệu quả.

3. Tính kiên nhẫn

Mùa giải chỉ mới bắt đầu, không ai vô địch khi đá vài trận. Hiện tại, MU đã thua trong các trận đối đầu với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhưng đâu đảm bảo rằng các đối thủ đó sẽ toàn thắng, sẽ có ngã ngựa kiểu như trận Aston Villa - MC. Đường dài mới biết ngựa hay. Trong những trận đấu đã qua, ta thấy Moyse liên tục đảo tung tất cả các vị trí để tìm ra đội hình tối ưu nhất cho MU, chất lượng cũng như phong độ của các cầu thủ MU lúc này là không tốt, có cảm giác rằng các cầu thủ MU cũng rất nặng nề và cảm giác bóng không tốt, có thể MU lúc này đang chưa vào giai đoạn nhả thể lực. Khi bộ máy đã thực sự vào guồng, MU sẽ thực sự trở lại. Có thể đó là thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ Giáng sinh, trong quá khứ, không ít lần MU đã trở lại vào dịp đó. Vấn đề bây giờ là đừng để tụt lại quá xa so với top dẫn đầu.

4. Yếu tố may mắn

Sir Alex Ferguson. Ảnh: Internet

Dưới thời Sir dẫn dắt, may mắn luôn đồng hành với MU. Nhiều đến nỗi người ta ko có thể kể hết và các anti đã ko ngần ngại gọi MU là 'Thần rùa'.

Không phải trận nào MU đá cũng hay nhưng vẫn dành chiến thắng, tiêu biểu như trận chung kết UEFA Champions League năm 1999. Dường như MU đã mất điểm này từ khi Sir rời ghế HLV. Vấn đề này không phải ngẫu nhiên mà có, dưới thời Sir MU thường chơi với những canh bạc tất tay vào cuối trận, khi thế trận dường như đã an bài và đối phương đã gần như mãn nguyện với chiến thắng. Moyse vẫn chưa đủ niềm tin vào cầu thủ để làm kiểu đó bởi ông biết, nếu tất tay không thành công sẽ dẫn đến vỡ trận, vỡ niềm tin nơi cầu thủ. Cái bây giờ ông cần là niềm tin và sự trở lại phong độ của các vị trí trụ cột.

Phong độ của một đội bóng cũng giống như sơ đồ hình sin, có đáy mới có đỉnh. Có điều, việc ở trên đỉnh bao lâu mới là điều quan trọng. Manchester United là đội bóng có truyền thống, không dễ gì một đội bóng có truyền thống lại đánh mất mình dễ dàng như thế được. Trong thời điểm này, người hâm mộ đang mong muốn một sự trở lại, có điều là sự trở lại đó ở đâu? Thời điểm nào? Và bao giờ đây?

(Bạn đọc: Đặng Huy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục