Màn lật kèo ngoạn mục giúp Arsenal tiết kiệm hàng chục triệu bảng

13:04 Thứ hai 12/08/2024 | 2

TinTheThao.com.vnMặc dù từng nhận nhiều nghi ngờ nhưng đến thời điểm hiện tại, thật khó để Arsenal loại bỏ Thomas Partey khỏi kế hoạch tương lai.

Partey gia nhập Arsenal từ Atletico Madrid ở kỳ chuyển nhượng hè 2020 với giá 50 triệu bảng. Thời điểm đó, Pháo Thủ đang chìm trong khủng hoảng giai đoạn đầu HLV Mikel Arteta ngồi ghế nóng tại sân Emirates.

Kết thúc mùa giải 2019/20, CLB bắc London cán đích ở vị trí thứ 8 tại Premier League, vì vậy sự xuất hiện của Partey, một trong những tiền vệ trung tâm được đánh giá cao nhất tại La Liga thời điểm đó mang đến nhiều kỳ vọng cho người hâm mộ Arsenal. 

Nhưng 5 năm cống hiến cho Pháo Thủ, mặc dù tạo nhiều dấu ấn nơi tuyến giữa nhưng Partey vẫn bị đánh giá là bản hợp đồng thất vọng vì tiền sử chấn thương dày đặc khủng khiếp. 405 ngày là tổng quãng thời gian cầu thủ người Ghana nghỉ thi đấu trong nửa thập kỷ khoác áo Arsenal, thất vọng nhất phải kể đến mùa trước khi tiền vệ 31 tuổi dính liên tiếp 2 chấn thương khác nhau trong gần 6 tháng, qua đó chỉ có vỏn vẹn 16 lần ra sân cho đội chủ sân Emirates trên mọi đấu trường.

Partey dính nhiều chấn thương khi khoác áo Arsenal.

Sự vắng mặt của 1 nhân tố chủ chốt như ngôi sao sinh năm 1993 khiến HLV Arteta liên tục phải xoay tua những phương án khác nhau nơi đáy hàng tiền vệ, đây cũng được coi là một trong những chất xúc tác lớn khiến Arsenal hụt hơi trong cuộc đua vô địch Premier League với Manchester City. 

Thất vọng với thể trạng không ổn định nơi cựu sao Atletico, hàng loạt tờ báo uy tín tại châu Âu hồi đầu tháng 6, thời điểm TTCN bắt đầu mở cửa đồng loạt đưa tin Arsenal sẵn sàng bán Partey cho các CLB Saudi Arabia nhằm nhường chỗ cho các tân binh mới trẻ trung, khỏe mạnh hơn, đồng thời thu về một khoản lợi nhuận nhằm tránh mất trắng vào hè năm sau

Những ngày sau đó, hàng loạt tin đồn CLB bắc London có liên kết với các tiền vệ phòng ngự như Martin Zubimendi, Douglas Luiz hay Amadou Onana xuất hiện dày đặc, qua đó khiến tương lai của Partey tại sân Emirates đi trên dây.

Về phần Partey, ngôi sao người Ghana thực tế cũng nhận thức tình cảnh ngặt nghèo của bản thân tại Pháo Thủ, tiền vệ sinh năm 1993 từng phát biểu công khai trên truyền thông rằng luôn ưu tiên ở lại Arsenal và sẽ cống hiến tất cả mọi thứ trong thời gian còn gắn bó với đội quân Arteta. 

Đầu tháng 7, sau khi kỳ nghỉ hè tại Arsenal kết thúc, cầu thủ 31 tuổi trở lại hội quân cùng các đồng đội trong bối cảnh đầy hỗn loạn về tương lai. Nhưng giống với phong cách thi đấu trên sân cỏ, Partey vẫn bình tĩnh, âm thầm trước mọi cơn bão bủa vây và dồn hết tâm trí vào các buổi tập luyện để lấy lại thể lực sung mãn nhất, đồng thời gây ấn tượng với HLV Arteta. 

Và những trận giao hữu hè trở thành thời cơ không thể hoàn hảo hơn để Partey chứng minh đẳng cấp và sự quan trọng trong lối chơi Arsenal. 

4 trận đấu trên đất Mỹ, Partey dù liên tục phải ngồi dự bị nhưng khi được tung vào sân, ngôi sao người Ghana đều để lại những ấn tượng nhất định. Nhưng trận đấu trước Lyon đêm qua mới là sàn diễn để Partey khẳng định Arsenal không cần vung tiền để sắm thêm 1 tiền vệ đánh chặn hè này.

Trước Lyon, Partey chứng minh đẳng cấp cao.

Không trực tiếp đóng góp vào 2 bàn thắng mà đội nhà ghi được nhưng Partey sắm vai người hùng thầm lặng, ngọn hải đăng soi đường dẫn lối giúp các vệ tinh xung quanh như Declan Rice hay Martin Odegaard thoải mái dâng cao hỗ trợ tấn công. 

77 phút góp mặt trên sân, Partey trở thành trạm luân chuyển, kết nối 3 tuyến của đội chủ sân Emirates với 47/48 đường chuyền thành công (tỷ lệ chính xác lên tới 98%, cao nhất đội hình chính Arsenal), đặc biệt, tiền vệ sinh năm 1993 thực hiện thành công 4/4 đường chuyền dài và có 1 cú sút nguy hiểm về phía khung thành Lyon.

Không chỉ là mắt xích không thể thay thế trong các đợt lên bóng, Partey còn là 1 tấm khiên vững chãi án ngữ ngay trước bộ tứ vệ. Cầu thủ 31 tuổi chơi lăn xả, quyết liệt với 2 pha giải vây, cướp bóng 1 lần và có 1 pha tắc bóng chính xác, kết hợp cùng Rice, Partey gần như bịt mọi đường tấn công của Lyon đêm qua. 

Màn trình diễn đỉnh cao của Partey được chuyên trang Sofascore chấm 7.2 điểm, thành tích đủ để giúp Arteta có thêm niềm tin bước vào mùa giải mới mà không cần bổ sung thêm 1 tiền vệ phòng ngự thế chỗ Partey bởi khi đạt thể lực sung mãn nhất, ngoài Rodri, thật khó có 1 số 6 nào khác tại Premier League được đánh giá cao hơn cựu sao Atletico. 

5 trận đấu cuối cùng mùa trước, khi Partey được đá chính thường xuyên, đoàn quân Arteta đã giành chiến thắng 100%, điều đó một lần nữa khẳng định tầm vóc và đẳng cấp của Partey là điều mà ngay cả những Rice hay Jorginho đều không thể lấp đầy thời điểm hiện tại. 

Phong độ thăng hoa của Partey giai đoạn tiền mùa giải sẽ giúp ngôi sao người Ghana ở lại bắc London dù cho chỉ còn 1 năm hợp đồng. Nhiều khả năng chiến dịch 2024/25 sẽ là mùa cuối CĐV Arsenal còn thấy Partey chơi cho đội nhà, sẽ thật hoàn hảo nếu Partey có thể đảm bảo nhịp độ thi đấu thường xuyên, ít dính những chấn thương lãng nhách và dẫn dắt Pháo Thủ đến 1 chức vô địch lớn như Premier League hoặc Champions League.

Nguyễn Việt Tùng | 13:04 12/08/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục