Man City với tham vọng 4-3-3 theo mô hình Barca: Nút thắt Aguero

15:49 Thứ hai 08/07/2013

Ê-kíp lãnh đạo, đứng đầu là GĐTT Soriano cùng HLV Manuel Pellegrini được Man City mời về là để phục vụ cho tham vọng “Latin hóa” theo mô hình của Barcelona mà Soriano từng là tổng đạo diễn. Fernandinho, Navas cùng Negredo là những nhân tố mang tính bước ngoặt trong chiến lược nhân sự cũng như chiến thuật của Man City. 4-3-3 là điều mà cả Pellegrini lẫn Soriano đều nhất trí, nhưng có điều không dễ để sơ đồ này đi trở thành hiện thực ở Etihad.

Về cơ bản, Mancini thường sử dụng sơ đồ 4-4-1-1 trong thời gian còn tại vị trong đó Aguero thường xuyên đá thấp hơn Tevez, trong khi đó hai biên thường do Silva và Nasri đảm nhận. Cũng có lúc Yaya Toure được yêu cầu dâng cao, giữ vai trò hộ công phía sau một tiền đạo cắm duy nhất. Đây cũng là bài tủ của Mancini khi còn dẫn dắt Inter khi ông luôn sử dụng Ibrahimovic thường là cầu nối giữa hàng tiền vệ và trung phong Julio Cruz ở phía trên. Có điều sơ đồ đó sẽ bị thay thế bởi mô hình 4-3-3 của Barca là lí do mà ông được Pellegrini mời về.

Aguero sẽ là mấu chốt để Pellegrini tối ưu hóa sơ đồ 4-3-3. Ảnh: Internet.

Với Zabaleta bên cánh phải, Man City có thể an tâm về khả năng tấn công bên cánh phải, cũng giống như Dani Alves. Trong khi đó, nếu sử dụng đúng sở trường, Kolarov bên biên trái cũng là mẫu hậu vệ công thủ rất toàn diện. Kompany cùng Nastasic sẽ vẫn tiếp tục đá chính sau một mùa bóng chơi khá thành công. Hàng thủ của Mancini sẽ được Pellegrini kế thừa.

Có Javi Garcia làm trụ, Yaya Toure cùng Fernandinho đóng vai trò tiền vệ con thoi, bộ ba tiền vệ của Pellegrini tuy không thể so sánh với Xavi – Busquets – Iniesta nhưng cũng là rất hứa hẹn. Nasri, Silva, Navas cùng Milner cho hai biên, Pellegrini đã có thể xoa tay hài lòng về hàng tiền vệ.

Có điều vị trí trung phong cắm sẽ khiến cho ông phải đau đầu, bởi Aguero không phải mẫu tiền đạo sinh ra để đá trong hệ thống 3 tiền đạo. Đội tuyển Argentina của HLV Sabella cũng xây dựng sơ đồ 3 tiền đạo như Barca để Messi tỏa sáng. Trong hệ thống đó Aguero không thể chen chân, dù so với Higuain hay Lavezzi, anh ăn đứt về sự toàn diện. Aguero là sự lạc nhịp khiến Sabella phải để anh ngồi ngoài.

Aguero nổi danh ở Atletico Madrid trong vai trò tiền đạo lùi, chơi vệ tinh xung quanh và tạo điều kiện cho Diego Forlan tỏa sáng. Sang Man City, Aguero cũng được Mancini bố trí chơi phía sau Balotelli, Dzeko hay Tevez và giúp anh trở thành một bản hợp đồng thành công. Aguero trong suốt sự nghiệp đã qua chỉ chơi tốt nếu được đá tự do phía trên hàng tiền vệ và phía sau một tiền đạo. Có điều trong hệ thống 4-3-3 mà Pellegrini dự định áp dụng, vị trí tưởng như mặc định của Aguero sẽ trở nên lung lay hơn bao giờ. Đá cắm chưa bao giờ là sở trường bởi thể hình nhỏ bé, trong khi dạt biên cũng sẽ khiến Aguero khó có thể phát huy được khả năng.

Negredo hay Dzeko phù hợp với 4-3-3 hơn so với Aguero. Bởi thế, Pellegrini sẽ phải cân nhắc, hoặc là tiếp tục kế thừa 4-4-1-1 của Mancini để có chỗ cho Aguero, hoặc là bán Aguero. Pellegrini có thể sẽ phải hi sinh Aguero cho chiến lược của mình bởi tiền đạo trụ cột này không bao giờ chấp nhận việc phải đứng ngoài các kế hoạch của đội bóng.
Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục