Man City và nỗi nhớ Kompany

10:22 Thứ bảy 02/11/2013

Lúc bắt đầu dẫn dắt Man City vào mùa hè này, Manuel Pellegrini đã nói về ý định xây dựng một Man City với thứ bóng đá “tấn công và quyến rũ” dưới triều đại của mình. Nhưng dường như vị huấn luyện viên người Chile đang gặp nhiều khó khăn trong việc cân bằng giữa thứ bóng đá tấn công đó với sự đảm bảo nơi hàng thủ.

Sai lầm của Joe Hart trong trận đấu chủ nhật vừa rồi khiến Pellegrini cân nhắn về khả năng thay thế vị trí số 1 của chàng thủ môn người Anh. Nhưng sau khi chứng kiến đội bóng của mình chỉ giữ sạnh lưới một trong 7 trận đấu gần đây, huấn luyện viên này nên suy nghĩ thêm về những vị trí phía trước khung thành. Dễ dàng nhận thấy rằng hàng thủ yếu kém của Man City trong mùa này xuất phát từ sự vắng mặt của thủ quân Vincent Kompany - người vẫn còn đang tập luyện một mình tại Carington trong nỗ lực hồi phục thể trạng nhanh nhất để trở lại với đội bóng.

Việc đội trưởng tiếp tục vắng mặt trong các trận đấu sắp tới do chưa hồi phục hoàn toàn chấn thương đùi khiến Pellegrini ngày càng đau đầu với với trí trung vệ. Mặc dù đã thử nghệm nhiều phương án khác nhau, nhưng cả Martin Demichelis lẫn Javi Garcia đều không đảm bảo được yêu cầu trong khi Joleon Lescott dường như không còn đóng góp được nhiều ở Premier League.

Man City và nỗi nhớ Kompany

Sự bối rối của Man City cho thấy rằng mức độ phụ thuộc vào Kompany là khá lớn. Manchester United đã buộc phải thi đấu thiếu vắng sự phục vụ của Nemanja Vidic gần như suốt mùa giải nhưng vẫn chiến đấu để vô địch theo cách không thể ấn tượng hơn. Nhưng nếu Man City thiếu Kompany, điều tương tự dường như khó xảy ra. Pellegrini phát biểu vào mùa hè : “Chắc chắn rằng chúng tôi đang sở hữu đội hình tốt nhất tại Premier League. Chúng tôi có những cầu thủ tuyệt vời và đã đạt được những danh hiệu quan trọng trong bốn mùa giải gần đây”. Tất nhiên là với Kompany trong đội hình thi đấu.

Trung vệ đội trưởng người Bỉ đã để lại dấu ấn đậm nét trong chiến thắng 4-1 trước đối thủ cùng thành phố trong trận derby ở vòng đấu thứ 5 của mùa giải. Trong buổi chiều mà Kompany đã thi đấu hiệu quả để ngăn chặn Wayne Rooney, “chàng hói” chỉ ghi được một bàn thắng từ pha đá phạt trực tiếp. Như lời Kompany phát biểu sau trận đấu: “Chiến thắng này có ý nghĩa với chúng ta hơn là với họ”.

Thống kê cho thấy Man City đạt hiệu suất chiến thắng 69% từ mùa giải 2011/2012 với Kompany trong đội hình thi đấu, và khi vắng anh, tỷ lệ này giảm xuống còn 58%. Điều này thể hiện rõ ảnh hưởng và đóng góp khó có thể thay thế của Kompany, Man Xanh phải nhận ít bàn thua và đạt được điểm số khả quan hơn với Kompany trong đội hình.

Như Eden Hazard đã phát biểu trước chiến thắng 2-1 của Chelsea tuần trước: Kompany là cầu thủ cực kỳ quan trọng ở Man City bởi vì họ thường chiến thắng khi có anh ấy thi đấu và ngược lại. Phát biểu của cầu thủ đối phương khiến nhiều người nghi ngờ về cách mà ban lãnh đạo Man City chi ra gần 4 triệu bảng để đem về Demichelis như một sự gia cố cho hàng thủ.

Tình hình hiện nay cho thấy rằng Man City cần chi tiêu thêm một lần nữa vào tháng Giêng tới để bù đắp khoảng trống lớn mà Kompany để lại. Phát biểu trên tờ Telegraph sau khi đội bóng này vô địch năm 2012, Alan Hansen nhắc đến Kompany như “một vụ chuyển nhượng tốt nhất trong lịch sử, Kompany đang trên đường trở thành một trung vệ tốt nhất Premier League”.

Man City cần cân nhắc cẩn thận cho vị trí trung vệ nếu muốn đi xa hơn ở đấu trường Champion League, cũng như tránh trượt dài trên bảng xếp hạng bóng đá Anh trong thời gian vắng mặt Kompany.

(Bạn đọc: Lê Thanh Truyền)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục