Man City và hội chứng phụ thuộc David Silva

17:03 Thứ tư 13/11/2013

Sau thất bại cay đắng 0–1 trước Sunderland, “gã nhà giàu” thành Manchester đã cho thấy một bộ mặt thi đấu đầy tối tăm trên thánh địa ánh sáng, và ở đâu đó có một nỗi nhớ khôn nguôi – nỗi nhớ mang tên David Silva.

David Silva được xem là một trong những tài năng bậc nhất mà bóng đá Tây Ban Nha đã sản sinh ra, ngay từ những năm tháng chơi bóng cho Valencia, tài năng của anh đã bộc lộ rất sớm, kết hợp cùng Villa, Mata trở thành bộ ba huyền ảo của sân Mestalla làm mê đắm hàng triệu trái tim người hâm mộ, rất nhiều ông lớn như Barca, Real, Chelsea muốn có sự phục vụ của anh. Nhưng từ chối tất cả, anh gia nhập nửa xanh thành Manchester vì thấy được những sự đầu tư mạnh mẽ từ câu lạc bộ và mong muốn trở thành một trong những công thần đầu tiên xây dựng nên đế chế Man City tại Premier League.

Chuyển tới Man City từ mùa hè năm 2010, Silva nhanh chóng trở thành một trụ cột không thể thay thế của đội bóng thành Manchester, với kỹ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng đọc trận đấu, cầm trịch lối chơi và óc sáng tạo thiên tài anh đã nhanh chóng bùng nổ ở vị trí tiền vệ tấn công. Có Silva lối chơi của Man xanh trở nên thanh thoát, uyển chuyển và mềm mại hơn rất nhiều và góp công lớn vào thành công chung ở chức vô địch Premier League 2012 của Man City.

David Silva được xem là một trong những tài năng bậc nhất mà bóng đá Tây Ban Nha đã sản sinh. Ảnh: Internet

Nhưng có một thực tế không vui mà chúng ta dễ dàng nhận ra là hội chứng phụ thuộc Silva quá mức của “gã nhà giàu” nước Anh. Không có anh trên sân guồng máy Man City không còn hoạt động trơn tru nữa, mà thay vào đó là sự bế tắc trong những pha tấn công, thiếu những pha kiến tạo sắc sảo, những đường chuyền gây đột biến cao. Những Aguero, Negredo trở nên vô hại vì thiếu những ngòi nổ như Silva. Những Nasri, Navas chỉ chơi tốt từ hai bên cánh chứ không thể đảm đương nổi trách nhiệm dẫn dắt toàn bộ mặt trận tấn công.

Sự vắng mặt của Silva vì những lí do khác nhau luôn mang tới những hệ luỵ vô cùng xấu cho đội bóng nước Anh mà điển hình là thất bị tủi hổ trước Hùm Xám xứ Bavaria, không có Silva điều tiết lối chơi, những Yaya Toure, Fernandinho trở nên vật vờ trước lối chơi pressing đầy sức mạnh của Bayern và nhanh chóng nhường hẳn thế trận cho họ, để rồi thua liền ba bàn đầy tức tưởi ngay trên thánh địa Etihad. Những Philip Lahm, Ribery, Schweinsteiger, đã làm quá tốt trong việc chia cắt đội hình Man City trở thành những mảnh rời rạc. Cho đến khi cựu tuyển thủ Valencia được tung vào sân thì cục diện trận đấu đã hoàn toàn thay đổi, khả năng điều tiết của anh đã nhanh chóng giúp Man City lấy lại thế trận trước Hùm Xám, đội nhà liên tục gây sức ép và tạo ra những cơ hội nguy hiểm, thành quả là bàn thắng danh dự của Negredo ghi ở khoảng thời gian cuối trận. Nếu anh có đủ thể lực và vào sân sớm hơn thì có lẽ mọi chuyện đã khác.

Thất bại ở Stadium of Light cũng vậy, thiếu những đường kiến tạo sắc sảo của Silva thật khó để có thể xuyên phá khối bê tông mà đội chủ nhà tạo ra trước khung thành của Vito Mannone. Những pha lật cánh của Nasri và Navas là không đủ để làm nên một cơ hội thực sự rõ nét cho những tiền đạo như Aguero, Negredo kết liễu đối phương.

Phải chăng ở đây đang hiện hữu một sự thật đáng buồn, Man City đang cho thấy hội chứng phụ thuộc Silva quá mức giống như hội chứng Barca – Messi hay Real – Ronaldo?

(Bạn đọc: Nguyễn Duy Thuật)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục