Man City trước trận thư hùng thành Manchester - quá nhiều bất ổn

21:17 Thứ bảy 11/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Sự tụt dốc thảm hại của Manchester City trong cuộc đua tới ngôi vương của giải Ngoại Hạng cũng như những giải đấu mà họ tham dự đang dấy lên những lo ngại rõ nét về tương lai của những trụ cột ở cả 3 tuyến cũng như ông thầy của họ.

Trận thua 1-2 trước Crystal Palace cuối tuần qua khiến cựu vương rơi xuống vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng và rất có thể sẽ khiến họ bật bãi khỏi top 2 lần đầu tiên kể từ mùa giải 2010 – 2011. Man City còn 7 trận đấu phía trước và trên lý thuyết cơ hội vô địch vẫn còn thì thực sự là chặng đường cuối mùa của họ sẽ chỉ chiến đấu cho một kết cục đỡ bi thảm hơn mà thôi.

Ban lãnh đạo đội chủ sân Etihah giờ có lẽ đã nghĩ tới những việc phải làm ở mùa hè, với nhiệm vụ vực dậy một tập thể đang có những dấu hiệu trì trệ rõ nét. Trước trận thư hùng với nửa đỏ thành Manchester, hãy cùng điểm qua những điều bất ổn của “thiếu gia” Premier League trong thời gian vừa qua.

1. Manuel Pellegrini

Ông thầy người Chi-lê là người chịu trách nhiệm chinh trong những thất bại mới đây của Man City. Ảnh: internet.

Những ông chủ giàu có người Ả Rập có lẽ chẳng mặn mà gì với việc giữ chân HLV người Chi-lê. Không thể phủ nhận những gì ông làm cho Man City ngay mùa giải đầu tiên, với việc vô địch Premier League, cùng Capital One Cup và dẫn dắt The Citizen lọt vào vòng 16 đội tại Champions League lần đầu tiên là một thành tích thực sự xuất sắc.

Nhưng việc ông có giữ được chiếc ghế của mình để hoàn thành nốt năm cuối trong hợp đồng hay không còn một lý do khác. Là ai sẽ là người thay thế ông? Nếu Pep Guardiola có thể là một sự lựa chọn thì chắc hẳn giờ này HLV người Chi Lê đã bị sa thải. Trường hợp tương tự với Carlo Ancelotti, và Diego Simeone, những người đang giúp 2 đội bóng thành Madrid bay cao.

Trong khi những sự lựa chọn khác như Brendan Rodgers của Liverpool hay Jurgen Klopp từ Borussia Dortmund không đáp ứng được yêu cầu về CV. Sự lựa chọn nếu sa thải Manuel Pellegrini là quá eo hẹp, và nên chăng tiếp tục sử dụng ông trong mùa giải năm tới?

2. Ban lãnh đạo đội bóng

Txiki Begiristain, giám đốc kỹ thuật của CLB, là nguyên nhân chính trong chính sách chuyển nhượng ngốn của Man City tới 120 triệu Bảng để đưa về 11 cái tên mà trong đó chỉ Martin Demichelis và Fernandinho là phần nào thể hiện được mình trong đội hình chính và giúp ích trong những thành công của đội bóng. Và CEO Ferran Soriano là người chịu trách nhiệm chính trong việc UEFA áp đặt ngân sách chuyển nhượng cho CLB chỉ là 49 triệu Bảng cho mùa giải tới.

Với những điều kể trên, có thể thấy rõ ràng Man City đang tự làm khó mình với những chính sách chuyển nhượng sai lầm mà những người chịu trách nhiệm chính hầu như chưa có những động thái tích cực gì để thay đổi điều đó. Một giải pháp được đưa ra có thể giúp thanh lọc đội hình đó là chính sách chiêu mộ những cầu thủ trẻ nhưng tiềm năng và ít tống kém hơn – Kevin De Bruyne của Wolfsburg là một ví dụ điển hình.

3. Thủ môn và hàng hậu vệ

Vincent Kompany sa sút trông thấy ở mùa giải này. Ảnh: internet

Trong khi vẫn còn đó những dấu hỏi về khả năng bắt bóng bổng của Joe Hart thì anh đang có một mùa giải thành công và là một trong những vị trí hiếm hoi thể hiện được mình trong đội hình nhà vô địch mùa giải trước. Hàng hậu vệ thì hoàn toàn ngược lại, mọi cầu thủ đều bộc lộ vấn đề của mình.

Pablo Zabaleta chơi cực tồi trong trận thua Crystal Palace và thường xuyên phải ngồi ngoài trong những trận cầu lớn tại đấu trường châu lục trong khi Bacary Sagna đã 32 tuổi và không phải là sự lựa chọn cho tương lai.

Ở cánh trái đối diện, Pellegrini do dự giữa 2 phương án Gael Clichy và Aleksandar Kolarov, vấn đề đã tồn tại nhiều hơn 1 mùa tại Etihad. Kolarov thực sự đã không còn giữ được phong độ với những pha bóng vụng về và những tình huống dâng cao để lộ khoảng trống mênh mông cho đối phương khai thác. Trận đấu với Barcelona thực sự là một thảm họa mỗi lần đội bóng xứ Catalan phản công.

Vị trí trung vệ còn đáng lo ngại hơn, bản hợp đồng ngốn của Man City 42 triệu Bảng Eliaquim Mangala chơi cực kỳ tệ hại và là nỗi thất vọng lớn, trung vệ người Pháp thậm chí còn không dành nổi một vị trí trong đội hình xuất phát.

Trung vệ đội trưởng Vincent Kompany đang có một mùa giải đáng quên khi phong độ đáng buồn của anh đang khiến điểm tựa ở hàng phòng ngự như những mùa giải trước không còn. Anh mắc rất nhiều lỗi trong những trận cầu lớn mang tính quyết định của Man xanh. Trường hợp Demichelis lại rất đáng tin cậy, tuy nhiên lúc này anh đã 34 tuổi.

4. Tiền vệ

Tương lai của Yaya Toure vẫn chưa rõ ràng khi CLB chỉ đưa ra quyết định về tương lai của anh vào cuối mùa giải, Fernando cũng là một nỗi thất vọng trong mùa giải đầu tiên của anh tại Etihad. Trong số những cầu thủ cơ bắp, chỉ có Fernandinho là phần nào thể hiện được chỗ đứng của mình, James Milner thì từ lâu đã không còn là sự lựa chọn cho vị trí tiền vệ phòng ngự.

Mặt trận tấn công cũng đang chứng kiến sự chững lại của Samir Nasri, và sự nhàm chán đến từ những pha dốc bóng rồi tạt vào trong của Jesus Navas. Nhạc trưởng nhỏ con David Silva là điểm sáng hiếm hoi ở hàng tiền vệ Man City, cầu thủ mà cả Real Madrid, Barcelona và Bayern Munich đều thèm thuồng.

5. Tiền đạo

Aguero là cầu thủ chơi tốt nhất bên cạnh David Silva tính tới thời điểm này của mùa giải. Ảnh: internet.

Aguero thực sự là một tài năng mang đẳng cấp quốc tế với khả năng săn bàn đáng sợ nhưng khả năng của anh phần nào bị ảnh hưởng bởi chấn thương, tuy nhiên với 23 bàn thắng trong 35 trận mùa giải này, chủ công người Argentina là một điểm tựa vững chắc trên hàng công. Wilfried Bony mới chỉ đến Manchester từ tháng 1 và còn phải khẳng định mình nhiều hơn nữa trong khi 2 cái tên còn lại Edin Dzeko và Stevan Jovetic đang đếm từng ngày để rời đội bóng.

Một mùa hè bận rộn với những chỉnh đốn cần thiết về mặt nhân sự trải đều cả ba tuyến sẽ là nhiệm vụ khó khăn của ban lãnh đạo nửa xanh thành Manchester. Liệu một cuộc thanh lọc lớn tại Etihad đang đến gần? Nhưng trước đó, The Citizens phải tập trung cho đụng độ với MU – đối thủ đang có phong độ rất tốt đang tới gần.

(Bạn đọc: Phạm Như Dũng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục