Man City trong cơn khủng hoảng hàng thủ: Giải pháp ở trước mắt, sao phải tìm đâu xa?

14:34 Thứ sáu 22/11/2013

Đối với đội hình đông đảo của Man City, khủng hoảng lực lượng tưởng như không thể xảy ra. Nhưng, sự thật, một cuộc khủng hoảng nhân sự đang diễn ra tại hàng thủ của đội chủ sân Etihad. Manuel Pellegrini cuống cuồng liên hệ với nhiều hậu vệ ở khắp Châu Âu, trong khi quên rằng trong tay vẫn còn Micah Richards.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Hệ thống phòng ngự mong manh, yếu kém

Thành tích phòng ngự của Man City trong mùa giải này là rất đáng báo động. Tính riêng ở Premier League, họ đã nhận 12 bàn thua sau 11 vòng đấu (nhiều thứ nhì so với các CLB trong nhóm 8 đội dẫn đầu, sau M.U). Đáng chú ý, những đội bóng được đánh giá thấp hơn rất nhiều cũng dễ dàng khoan thủng lưới của nhà cựu vô địch Premier League (Cardiff và Aston Villa đều đã ghi 3 bàn trong lần đụng độ Man City).

Micah Richards

Một phần nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém trong hệ thống phòng ngự của Man City nằm ở vấn đề chiến thuật: Pellegrini thường xuyên bố trí đội hình khá cao, đồng thời, nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự ở tuyến tiền vệ chỉ được trao cho duy nhất Fernandinho. Song, lý do chủ yếu vẫn nằm ở yếu tố con người. Man City càng lúc càng túng quẫn khi lựa chọn những cái tên để xếp vào hệ thống phòng ngự.

Ngay cả khi bản hợp đồng "chữa cháy" Demichilis được vào sân thường xuyên, sắp xếp bộ đôi trung vệ vẫn khiến Pellegrini đau đầu. Hai sự cầu thủ ưng ý nhất là Vicent Kompany và Nastasic đều dính thương khiến Pellegrini buộc phải đặt niềm tin vào Lescott, cầu thủ vốn bị ông ghẻ lạnh. Ở vị trí hậu vệ biên, Kolarov đã và đang thi đấu rất thất vọng. Nói cách khác, Man City đang trải qua khủng hoảng nhân sự ở hàng thủ.

Hãy cho Richards cơ hội!

Nhằm giải quyết sự thiếu hụt ở hệ thống phòng ngự, các tuyển trạch viên của Man City đang đảo mắt khắp Châu Âu để tìm kiếm những sự bổ sung ngày trong tháng 1/2014. Tuy nhiên, không nên quên rằng giải pháp có thể nằm ngay trong tay Pellegrini. Tại sao không cho Micah Richards một cơ hội?

Hơn một năm qua, hậu vệ người Anh vật lộn với chấn thương và chỉ ra sân 13 trận, vì thế, người ta không còn nhớ đến khả năng và phẩm chất của anh. Là cầu thủ trẻ nhất từng đeo băng đội trưởng của Man City (vào năm 2006), Micah Richards đã được đánh giá là hậu vệ triển vọng nhất của bóng đá Anh.

Micah Richards cần cơ hội

Trong mùa giải mà Man City đăng quang Premier League, Richards là một trong những cầu thủ chơi nổi bật nhất. Anh hỗ trợ tấn công rất hiệu quả, đồng thời cải thiện đáng kể khả năng phòng ngự. Không những thế, trước khi dính chấn thương đầu gối trầm trọng (trong trận gặp Swansea vào tháng 10/2012), Richards còn được Roberto Mancini thử nghiệm ở vị trí trung vệ, và anh đã gây ấn tượng tốt.

Trong trận thua 0-1 mới đây của Man City trước Sunderland, Richards đã góp mặt. Công bằng mà nói, anh thi đấu cực kỳ thất vọng, cả trong nhiệm vụ phòng ngự hay hỗ trợ tấn công. Anh đã mắc lỗi vị trí ba lần, để cầu thủ đối phương vượt qua hai lần và chỉ thực hiện ba quả tạt bóng (một lần chính xác). Song, có thể hi vọng gì hơn khi anh hầu như không thi đấu trong hơn một năm?

Ở tuổi 25, Richards vẫn chưa đi đến độ chín hoàn toàn. Chỉ cần cho anh thêm thời gian và cơ hội, Pellegrini có thể sẽ tìm được giải pháp cho hàng phòng ngự từ Micah Richards.

Tiếng gọi từ London

Nhiều khả năng, Micah Richards sẽ không được Manuel Pellegrini trọng dụng. Có lẽ, để cứu vãn sự nghiệp, anh nên xem xét việc đầu quân cho Arsenal.

Năm 2005, khi 17 tuổi, Micah Richards chơi trận đầu tiên ở Premier League cho Man City. Đối thủ khi ấy của anh là Arsenal. Khi cần một khởi đầu mới, Arsenal lại là cái tên hiện ra trước mắt Richards.

Chấn thương đã khiến Richards mất hẳn chỗ đứng tại Man City. Dù đã hồi phục và có thể thi đấu, song, Richards khó lòng cạnh tranh vị trí với Pablo Zabaleta. Nếu muốn được chơi bóng thường xuyên hơn để gây ấn tượng với Roy Hodgson nhằm kiếm một tấm vé trên chiếc máy bay đưa ĐTQG Anh đến Brazil mùa hè 2014, Richards phải chuyển đến một đội bóng khác.

Từ London, Arsenal đang theo dõi sát xao những diễn biến xung quanh tương lai của Mical Richards. Arsene Wenger ngưỡng mộ hậu vệ 25 tuổi từ rất lâu. Chỉ cần cơ hội thích hợp, ông sẵn sàng đón anh về Emirates. Hơn nữa, trong hoàn cảnh hiện tại, Wenger càng muốn "kết duyên" với Richards do ông đang phải đối mặt với những vấn đề ở vị trí hậu vệ cảnh phải.

Bacary Sagna đang "hồi xuân" và đóng góp rất lớn vào chuỗi trận ấn tượng của Arsenal từ đầu mùa giải. Tuy nhiên, hợp đồng giữa hậu vệ 30 tuổi này và "Pháo thủ" sẽ hết hạn vào cuối mùa giải hiện tại, trong khi Sagna vẫn từ chối ký một thỏa thuận mới. Bên cạnh đó, Carl Jenkinson hầu như không tiến bộ (anh là người mắc lỗi trong bàn thắng của Chelsea vào lưới Arsenal tại League Cup). Vì lý do này, Wenger rất cần một hậu vệ phải đẳng cấp trong tháng 1/2014.

Man City không muốn dùng Richards. Arsenal lại chào đón anh. Đối với cầu thủ chuyên nghiệp, nghe theo tiếng gọi từ Emirates là quyết định khôn ngoan dành cho Richards.

Ba mục tiêu cho Pellegrini

Trong trường hợp Manuel Pellegrini không đặt niềm tin vào Micah Richards, ông sẽ phải gia cố hệ thống phòng ngự cho Man City bằng những hợp đồng mới.

Hàng thủ của Man City đang chìm trong khủng hoảng do hàng loạt cầu thủ dính chấn thương. Thậm chí, Pellegrini từng phải sử dụng một tiền vệ phòng ngự là Javi Garcia trong vai trò trung vệ (ở trận gặp CSKA tại Champions League). Để giải quyết vấn đề này, Man City buộc phải tiêu tiền.

Các tuyển trạch viên của Man City đang để mắt đến ba trung vệ, bao gồm Kyrkiakos Papadopoulos (Schalke), Eliaquim Mangala (Porto) và Pepe (Real Madrid). Trong số ba cầu thủ vừa nêu tên, Pepe đã từng được Man City theo đuổi trong mùa hè 2013, song, Real Madrid từ chối bán. Papadopoulos là trung vệ trẻ được đánh giá rất cao, dù anh đang dính thương và chỉ trở lại thi đấu vào đầu tháng 12 tới. Ngoài ra, Porto chắc chắn sẽ đồng ý bán Mangala một khi nhận được lời đề nghị "béo bở".

Kyrkiakos Papadopoulos

Nếu sở hữu một trong ba cầu thủ nói trên, vấn đề ở hàng thủ của Man City sẽ được giải quyết. Nhưng, cho đến khi có thể mua sắm (từ là đầu năm 2014), Man City còn phải trải qua 8 trận. Trong thời gian ấy, Pellegrini sẽ phải tiếp tục đau đầu về cơn bão chấn thương ở hàng phòng ngự.

Rob Polland | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục