Man City mở màn chiến dịch Champions League bằng chiến thắng hoành tráng: Điểm nhấn nằm ở cái đầu của Pellegrini

13:33 Thứ năm 19/09/2013

Manuel Pellerini bắt đầu chiến dịch chinh phục Champions League cùng Man City bằng chiến thắng 3-0 trước CLB Viktoria Plzen. Dù còn quá sớm để đánh giá ảnh hưởng của chiến lược gia người Chile, song, ông đã thể hiện rất xuất sắc trong trận đấu trên đất Séc.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Kiểm soát thế trận và bế tắc

Trước khi bóng lăn ở Struncovy Sady, Man City đã để thua 5 trong 6 trận làm khách ở đấu trường Champions League (mùa trước, họ thậm chí không thắng trận nào khi xa nhà). Điều này được coi là rào cản tâm lý đối với các cầu thủ Man City khi họ đối đầu với CLB được đánh giá thấp hơn rất nhiều là Viktoria Plzen. Quả thật, trong 45 phút đầu trận, màn trình diễn của các cầu thủ áo trắng chỉ có thể được miêu tả bằng hai từ: thất vọng.

Cả hai đội đều ra sân với sơ đồ 4-2-3-1 với trọng tâm nằm ở khu vực giữa sân. Đẳng cấp vượt trội đã giúp các cầu thủ tiền vệ bên phía Man City hoàn toàn kiểm soát thế trận. Họ sở hữu tỷ lệ kiểm soát bóng là 69% trong hiệp 1. Đồng thời, Man City tung ra được 10 cú sút, trong đó có 4 cú sút trúng cầu môn.

HLV Manuel Pellegrini

Tuy nhiên, nói như tay bình luận Ray Wilkins của Sky Sport, nguyên nhân khiến Man City không ghi đượ bàn thắng trong hiệp 1 là do họ "quá ham kiểm soát bóng". Khi không giành được sự kiểm soát về mặt thế trận, Plzen chủ động lùi về phòng ngự nhiều tầng. Dù chỉ tung là được 2 cú sút trong hiệp 1, song, các cầu thủ Plzen đã hoàn thành mục tiêu giữ cho bảng tỷ số ở thế cân bằng.

Pellegrini chính là sự khác biệt

Là chiến lược gia lão luyện từng dẫn dắt Villareal lọt vào bán kết và Malaga chơi ở tứ kết Champions League, Manuel Pellegrini đủ kinh nghiệm để thực hiện những điều chỉnh chiến thuật để Man City giành được lợi thế trong hiệp 2.

Sự thay đổi lớn nhất nằm ở vấn đề kiểm soát thế trận. Thay vì cố gắng giữ thật nhiều bóng như trong hiệp 1, Man City chủ động nhường cho đối thủ một phần tỷ lệ kiểm soát bóng (47%). Cách này tỏ ra hiệu quả khi các cầu thủ Plzen lao lên tấn công thường xuyên hơn và để lộ ra những khoảng trống chết người. Bàn thắng của Edin Dzeko là ví dụ tiêu biểu cho thấy ý đồ chiến thuật của Pellegrini đã phát huy hiệu quả. Chỉ cần 2 đường chuyền, tiền đạo người Bosnia đã có khoảng trống mênh mông (thứ xa xỉ trong hiệp 1) để dứt điểm bằng chân trái mở tỷ số.

Bàn thắng thứ 2 cho Man City - một pha nã đại bác của Yaya Toure - cũng thể hiện dấu ấn Pellegrini. Không còn bị bó hẹp với nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự và thu hồi bóng, Toure được đẩy lên cao hơn nhằm áp chế cầu thủ đối phương bằng sức mạnh và kỹ thuật đáng nể. Pha ghi bàn của Kun Aguero ấn định chiến thắng 3-0 cho đội khách mang đậm tính nỗ lực cá nhân.

Một chiến thắng ngọt ngào đối với Man City, dù chưa thể nói lên điều gì lớn lao trong cuộc chơi Champions League khốc liệt. Tuy vậy, với 3 điểm rời đất Séc, CĐV của đội bóng áo xanh thành Manchester có quyền tự tin, nhất là khi họ được dẫn dắt bởi 1 HLV tài năng như Manuel Pallegrini.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục