Man City: Khi màu xanh đang dần héo úa

08:24 Chủ nhật 30/09/2012

Man City đang có sự khởi đầu mùa bóng hết sức chật vật. Đội bóng của Roberto Mancini vẫn đang chênh vênh và vô định hình trong việc tìm lại bản ngã, thứ đã ở bên và cùng họ đi đến vinh quang ở mùa giải trước.

Màu xanh thành Manchester không còn rực rỡ như mùa trước, thay vào đó là sự nhợt nhạt và héo úa đến lạ lùng. Không cảm xúc. Thiếu đam mê. Chẳng còn ai nhận ra một đội bóng đầy nghị lực, dám đương đầu với mọi thách thức, chống lại lịch sự, dám chiến đấu và chiến thắng.

Man City giờ đây như một con tàu chông chênh, vô định hình trong tìm hướng đi, vô cảm trước thời cuộc, và cũng dễ dàng sụp đổ. Với tư cách nhà đương kim vô địch Premier League, vị thế của Man City khác hẳn trước đây. Họ phải ra sân với tâm thế và vị thế khác hẳn, không còn là một kẻ thấp cổ bé họng như trước. Nhưng rồi, phải chăng chiếc vương miện hào nhoáng kia, vinh quang chói lọi kia đã vô tình trở thành gánh nặng, khiến họ không còn giữ vững những đôi chân trên mặt đất, bào mòn đi cơ thể họ và làm khánh kiệt những giấc mơ.

Đâu rồi City kiêu hùng - Ảnh: Getty

Nhìn lại những gì mà Man City đã làm được cho đến thời điểm này của mùa giải, những khuyết điểm vẫn tồn tại, lấn át đi những ưu điểm. Với một đội bóng giàu tham vọng như Man City, họ luôn muốn giành chiến thắng ở tất cả các đấu trường mà mình tham gia. Premier League có thể là ưu tiên hàng đầu, nơi mà họ phải bảo vệ những thành quả của mình ở mùa giải trước. Hơn thế nữa, họ còn phải chứng tỏ đẳng cấp của một thế lực mới ở Champions League, nơi mà họ đã chiến bại mùa bóng vừa rồi.

Hi vọng để rồi thất vọng. Sau nụ cười là nỗi u buồn nặng trĩu. Sau cơn mưa rào đầy đam mê là cơn nắng hạn khô cằn. Ở đấu trường quốc nội, Man City đang trải qua cảm giác từ chơi vơi đến chới với. Sau 5 vòng đấu đầu tiên ở Premier League, Man City giành được 9 điểm, đứng thứ 7 và kém đội đầu bảng Chelsea 4 điểm. Họ lại vừa trải qua cú sốc lớn khi bị đội bóng dưới cơ Aston Villa hạ gục ngay tại Etihad ở Cúp Liên đoàn Anh. Đó như một cú tát đau điếng vào niềm kiêu hãnh của những nhà vô địch. Trong khi đó, ở Champions League, Man City cũng đã thất bại trong ngày ra quân trước Real Madrid.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự khởi đầu thất vọng của Man City?

Thứ nhất, Man City chưa hoàn toàn áp đặt được thế trận lên các đội bóng dưới cơ. Họ vẫn tấn công, vẫn áp đảo nhưng cách thức xây dựng lối chơi vẫn còn manh mún và thiếu cơ sở đủ vững chắc để hình thành nên bản sắc. Đơn cử như chiến thắng nhọc nhằn trước Southampton hay trận hòa bạc nhược 1-1 trước Stoke City ở Britannia đã cho thấy rõ điều đó. Trước các đội bóng nhỏ mà còn gặp nhiều vấn đề trong việc áp đặt thế trận thì liệu trước các đội bóng lớn, họ sẽ đối mặt với những thách thức đến nhường nào? Thực tế, những khó khăn ấy đã lộ ra rất rõ khi Man City giáp mặt những đội bóng lớn. Trận thua trước Real Madrid và trận hòa với Arsenal đã cho thấy những hạn chế rất rõ của Man City: Họ quá yếm thế và thiếu hẳn cá tính, đôi khi quá cầu toàn, do đó chẳng tạo ra được sự phá cách nào đáng kể, dù họ vẫn để lại những ấn tượng bằng các khoảnh khắc xuất thần.

Thứ hai, Man City dường như chưa quen với việc đứng trên đỉnh cao và chịu đựng sức ép. Họ chật vật, chơi vơi, chông chênh và dễ dàng đuối sức khi bản lĩnh vẫn chưa đủ lớn. Giành lấy vinh quang đã khó, bảo vệ những thành quả còn khó hơn gấp bội. Man City vẫn đang mơ hồ trong việc tìm lại bản ngã, thứ đã gắn liền với họ, nhưng nó cũng rất dễ bị băng hoại một khi họ chưa thể tìm được điểm tựa đủ vững vàng.

Thứ ba, Man City từng được đánh giá rất cao ở chiều sâu đội hình, thậm chí ở cùng một vị trí, họ có đến nhiều người đảm nhiệm xuất sắc. Nhưng thực tế không hẳn là như vậy. Ở hàng thủ, ngoài chốt chặn Kompany tạo sự yên tâm tuyệt đối thì các gương mặt còn lại vẫn chưa tạo nên sự vững tin. Nastasic, Kolo Toure vẫn quá thất thường, họ liên tiếp bộc lộ sai lầm và dẫn đến những bàn thua đáng tiếc. Tuyến giữa của Man City lại đang thiếu đi sức sáng tạo và những đường chuyền lợi hại để xuyên phá hàng thủ đối phương. Nasri, Silva vẫn thể hiện những tố chất kĩ thuật trời phú nhưng đôi khi họ quá vẽ vời và tính hiệu quả giảm sút thấy rõ. Trong khi đó, hàng công Man City đang gặp vấn đề thật sự trong khâu ghi bàn. Chấn thương của Aguero đã ảnh hưởng ít nhiều đến lối chơi chung, nhưng không thể lấy đó để bao biện cho sự sa sút của tuyến này.

Thứ tư, về mặt lối chơi, Man City vẫn đang loay hoay giữa những sơ đồ chiến thuật của mình, khi thì 3-5-2, khi thì 4-2-3-1, thậm chí là 4-4-2 truyền thống. Man City luôn mang đến sự mới mẻ trong lối chơi bằng sự bắt nhịp thời cuộc khi khai triển lối đan bóng nhỏ, nhuyễn, những đường chuyền cự li ngắn, tuy nhiên, sự hiệu quả lại chưa tương xứng. Mancini, tất nhiên sẽ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Tương lai nào cho Man City?

Mùa giải mới chỉ bắt đầu nhưng Man City đã bộc lộ quá nhiều vấn đề. Người ta đã quan ngại về những sự suy sụp theo hiệu ứng domino, bóp nghẹt và giết chết họ từ rất sớm. Nếu thế, Man City có còn trụ vững để sẵn sàng bước vào những chặng nước rút cam go hay lại sớm giã từ vũ khí và đành ngậm đắng nuốt cay? Man City đã xây hạnh phúc bằng cảm hứng, bằng đam mê, bằng sự bỡ ngỡ nhưng nó cũng dễ dàng đổ vỡ nếu như họ thiếu đi bản lĩnh để gìn giữ những giá trị mà mình đã giành được.

Với Man City vào lúc này, cách tốt nhất để cải thiện tình hình chính là việc chấn chỉnh lại lối chơi, thúc đẩy động lực chiến đấu nơi các cầu thủ lên cao, điều này tuy dễ mà khó. Trong bối cảnh đó, vai trò của Mancini cần phải được thể hiện rõ nét. Quân thua thì chém tướng, điều này Mancini có thể hiểu rõ. Có những sự thật đắng cay, nhưng nếu con người ta chấp nhận nhìn thẳng vào vấn đề để rút ra bài học thì nó lại trở nên nhẹ nhàng. Những khó khăn sẽ lại đến với Man City khi luật công bằng tài chính đưa ra. Họ sẽ không còn được tự do mua sắm như trước nữa, thay vào đó là sự tính toán kĩ càng hơn. Nhưng hãy quẳng gánh lo đi và vui sống, nơi nào có ý chí, nơi ấy sẽ có con đường.

Phía trước Man City là những thử thách lớn lao. Đêm nay, họ hành quân đến Craven Cottage để đối đầu với Fulham. Bi kịch sẽ lại đến nếu The Citizens tiếp tục sẩy chân và phạm sai lầm?
Tuấn Kiệt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục