Man City chẳng sợ Luật Công bằng tài chính

13:02 Thứ hai 24/06/2013

Man City đã bỏ ra 100 triệu USD để thành lập CLB New York City và đưa đội bóng này tham gia giải MLS. Số tiền trên chẳng đáng gì so với khối tài sản khổng lồ ông chủ Sheikh Mansour. Tuy nhiên, nó đã tạo ra một cánh cửa giúp Man City lách qua Luật Công bằng tài chính của UEFA.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi





Vụ đầu tư lịch sử

Vừa qua Man City và đội bóng chày New York Yankees cho ra mắt CLB New York City, đội bóng thứ 20 của giải Nhà nghề Mỹ(MLS). Cụ thể, đội chủ sân Etihad sẽ đóng góp 75% số vốn và trở thành đại cổ đông của CLB, trong khi đó New York Yankees chỉcó 25% cổ phần.

UEFA sẽ phải đau đầu với những CLB lắm chiêu như Man City

Trước báo giới BLĐ Man City khẳng định vụ đầu tư này là nhằm quảng bá hình ảnh của đội bóng cũng như tạo thêm doanh thu từ thị trường Mỹ giàu tiềm năng. GĐĐH Man City và New York City-Ferran Soriano nói: “Đây là vụ đầu tư lịch sử, nó có thể giúp thay đổi bộ mặt bóng đá Mỹ. Với thị trường hơn 19 triệu NHM bóng đá, chúng tôi tin tưởng vào sự thành công trong tương lai”.

Tuy nhiên, đa phần các nhà kinh tế chỉ thừa nhận khả năng thành công ở việc khuếch trương hình ảnh của Man City, chứ chẳng mấy ai tin vào việc sinh lời từ New York City. Lý do là “The Citizens” cũng chưa thể tự nuôi sống mình dù từng vô địch giải đấu hấp dẫn hàng đầu thế giới.

New York City -máy bơm tiền cho Man xanh

Như mọi người đều biết, Man City là một trong những CLB chi tiêu mạnh tay nhất Premier League trong những mùa vừa qua. Đội chủ sân Etihad đang là CLB thể thao có quỹ lương lớn nhất hành tinh. Với chính sách mua sắm không có nhiều thay đổi, “The Citizes” khó có thể tự cân bằng thu chi để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của Luật Công bằng tài chính (không được phép thua lỗ quá 45 triệu euro (khoảng 38,7 triệu bảng) trong 3 mùa giải liên tiếp từ 2011-14).

Chính vì vậy, công ty con New York City ra đời với nhiệm vụ giúp công ty mẹ Man City làm ăn có lãi. Tất nhiên, lãi ở đây không phải là số tiền mà đội bóng non trẻ có thể tự kiếm ra. Nó sẽ được lấy từ chính những công ty của ông chủ SheikhMansour thông qua các bản hợp đồng quảng cáo và tài trợ. Điều mà SheikhMansourkhông thể làm trực tiếp với Man City, bởi UEFA hiện cấm các CLB ký kết hợp đồng tài trợ với các bên có liên quan(các tổ chức được kiểm soát bởi các thành viên trong gia đình của ông chủ đội bóng).

Nói một cách ngắn gọn, trên danh nghĩa Man City là chủ sở hữu New York City. Đây là một CLB ở Mỹ nênsẽ không chịu sự điều tra trong các thương vụ làm ăn từ UEFA. Số lãi New York City có được (dù là thật hay do SheikhMansourbơm vào) sẽ được chuyển vào tài khoảng của chủ sở hữu Man City. Như vậy, “The Citizens” có thể tự cân đối thu chi để đáp ứng các điều khoản của Luật Công bằng tài chính. Đấy là còn chưa tính đến khả năng hai CLB này sẽ tạo ra nhiều hợp đồng chuyển nhượng cầu thủ với những cái giá bất thường, qua đó biến Man City thành đội bóng làm ăn có lãi.

Trường Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục