Malaga - Thiên đường trên miệng địa ngục

10:32 Thứ bảy 29/12/2012

Đang thăng hoa tại Primera Liga lẫn Champions League, Malaga đang là một trong những đội bóng gây ấn tượng mạnh nhất tại châu Âu. Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì quá đặc biệt nếu biết rằng, họ đang lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng.

Hệ quả của việc thiếu tiền đã khiến Malaga phải nhận án phạt cấm tham dự đấu trường châu Âu vào mùa sau từ phía UEFA. Đây là một điều khó có thể ngờ đến khi ông chủ giàu có Sheikh Abdullah Al-Thani tiếp quản đội bóng vào năm 2010, mở ra những kỳ vọng về một thời kỳ tươi sáng mới cho đội bóng này. Malaga có thể đang rất thành công, nhưng lại không mang tính bền vững và thiên đường của họ có thể sẽ biến thành địa ngục vào bất cứ lúc nào.

Ranh giới thành công và thất bại của Malaga là rất mong manh

Thăng hoa trong túng quẫn

Khoảnh khắc rực rỡ nhất của họ có lẽ là chiến thắng với tỷ số 3-2 trên sân nhà trước Real Madrid ở vòng đấu gần đây tại Primera Liga. Thắng lợi này mang nhiều ý nghĩa, bởi đây là chiến thắng đầu tiên của họ trên sân nhà trước “Kền kền trắng” kể từ năm 1983. Bốn mươi tám giờ trước đó, Malaga đã biết được đối thủ tiếp theo của mình ở vòng 1/8 Champions League chỉ là Porto, một đội bóng không phải là quá mạnh.

Giữa những sự kiện đáng vui đó là phán quyết của UEFA đưa ra hôm thứ Sáu tuần trước: Malaga được tin là họ sẽ bị loại khỏi Cúp châu Âu chí ít là trong một mùa bóng, bởi vẫn chưa thanh toán đầy đủ lương cho các cầu thủ của mình. Malaga cũng phải nộp phạt khoản tiền lên tới 300.000 euro và có nguy cơ bị cấm thi đấu thêm một mùa giải nữa, trừ phi họ thanh toán đầy đủ những khoản nợ trước ngày 31/3/2013.

Trong hơn 2 năm qua, sự hỗn loạn là điều khá quen thuộc với Malaga. Thậm chí là trước khi được bán cho ông chủ người Qatar, Malaga chỉ giành quyền trụ hạng ở Primera Liga vào ngày cuối cùng của mùa giải 2009-2010. Đó là trận hòa 1-1 với chính Real, vừa đủ để Malaga trụ hạng và tiếp tục ở lại với giải đấu cao nhất của Tây Ban Nha. Kể từ đó cho đến nay, đội chủ sân La Rosaleda đã có rất nhiều sự thay đổi.

Những ngôi sao lớn đã đến với Malaga và một số người trong số họ cũng đã rời CLB, trong một cuộc cách mạng táo bạo nhưng không phải bao giờ cũng trải đầy hoa hồng. HLV Manuel Pellegrini được bổ nhiệm để chèo lái con tàu Malaga vào tháng 11/2010, khoảng 4 tháng sau khi ông bị Real sa thải. Ngay trong mùa giải đó, Malaga xếp ở vị trí thứ 11 rất đáng khích lệ. Mùa trước, thành tích của ông Pellegrini thậm chí còn ấn tượng hơn khi cán đích ở vị trí thứ 4, đồng nghĩa với suất được tham dự đấu trường danh giá Champions League. Malaga đã phải đối mặt với Panathinaikos ở loạt trận tranh vé vớt Champions League, trong bối cảnh mà họ đã rơi vào trạng thái hỗn loạn với sự ra đi của hàng loạt ngôi sao và tương lai của CLB cũng là rất mập mờ.

Quyết giữ chân trụ cột bằng mọi giá

Malaga đã bán 2 ngôi sao Santi Cazorla và Salomon Rondon để thu về 30 triệu euro, cùng với đó là tin đồn về việc Jeremy Toulalan và Eliseu cũng sẽ rời khỏi CLB. Nhưng cả 2 đã ở lại, cùng với việc Javier Saviola (miễn phí) và Roque Santa Cruz (mượn) đến La Rosaleda, tinh thần của Malaga đã lên trông thấy. Trong trận lượt đi với Panathinaikos trên sân nhà của mình, Malaga đã dễ dàng thắng 2-0 và sau đó hòa 0-0 ngay trên đất Hy Lạp để ghi tên mình vào vòng bảng Champions League.

Những cầu thủ Malaga dường như đã nắm chặt tay nhau một cách đoàn kết để cùng với CLB vượt qua giai đoạn khó khăn, với chuỗi 10 trận bất bại hồi đầu mùa, trước khi giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp Champions League trước 2 vòng đấu. Họ đã kết thúc vòng bảng, với 4 điểm nhiều hơn so với đội xếp thứ 2 AC Milan, một CLB đã từng 7 lần vô địch châu Âu.

HLV Pellegrini và các học trò chắc hẳn đã phải nỗ lực rất nhiều để có được thành quả như ngày hôm nay, với thứ bóng đá nhiều đam mê nhưng không hề dễ dàng. Họ được châu Âu ngưỡng mộ bởi có các tài năng tấn công sáng giá như Isco hay Eliseu, chưa kể đến việc những hậu vệ kỳ cựu như Weligton và Martin Demichelis cũng đóng vai trò hết sức quan trọng.

Bây giờ, điều mà Malaga mong muốn nhất bay giờ là họ sẽ giữ chân được toàn bộ đội hình sau tháng Giêng. Bởi vì dù đã trải qua một giai đoạn thành công, nhưng những hiểm họa đối với chú “ngựa ô” này vẫn còn hiển hiện. Mất một ngôi sao với họ bây giờ chẳng khác nào là một cơn gió độc, và nó sẽ đưa họ gần hơn với cánh cổng của địa ngục.

Triệu Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục