Macheda - Phải bắt đầu lại từ đâu?

13:13 Thứ tư 06/11/2013

(TinTheThao.com.vn) - Chứng kiến tài năng của Adnan Januzaj không ít Manucians bất giác nhớ lại quá khứ 5 năm trước, lúc đó M.U cũng có một thần đồng khác là Federico Macheda. Thế nhưng khi người đàn em Januzaj đang tỏa sáng và dần chiếm được cảm tình của HLV David Moyes thì người đàn anh Macheda vẫn phải học cách chơi bóng làm sao cho hiệu quả và thậm chí tiền đạo người Italia không biết được mình phải bắt đầu lại từ đâu, ở nơi nào?

Tôi vẫn còn nhớ như in từng khoảnh khắc 5 năm về trước trong trận đấu giữa Manchester United với Ashton Villa ở vòng đấu thứ 29 Premier League 2008-2009. Khi ấy Cristiano Ronaldo vẫn còn là một Quỷ đỏ, anh lập một cú đúp thế nhưng từng đó là chưa đủ để giúp cho đội chủ nhà giành chiến thắng. Tưởng chừng kịch bản của một trận hòa sẽ được lập lại giữa hai đội và M.U sẽ chịu áp lực khủng khiếp từ kẻ bám đuổi Liverpool thì bất ngờ trong khoảnh khắc định mệnh thứ 93 của trận đấu, cái tên lạ lùng Federico Macheda, người được vào sân từ phút 61 đã nhận bóng bằng chân trái từ Ryan Giggs khéo léo chuyển bóng sang chân phải đánh lừa hậu vệ đối phương trước khi thực hiện cú đặt lòng hoàn hảo hạ gục thủ môn dày dặn kinh nghiệm Brad Friedel. Tỉ số lúc này là 3-2 và cả Old Trafford như nổ tung sau bàn thắng ấy!

Những khoảnh khắc bùng nổ ngày đầu tiên giờ chỉ là hoài niệm với Macheda. Ảnh: Getty.

Ở trên khán đàn theo dõi, Sir Alex cũng không thể giấu được niềm vui sướng của mình. Lần xuất trận đầu tiên, bàn thắng đầu tiên, 3 điểm trọn vẹn cho đội nhà, mọi thứ đều hoàn hảo với Macheda. Không dừng lại ở đấy, chỉ sau đó đúng một tuần, chính Macheda chứ không phải ai khác một lần nữa lại sắm vai người hùng khi tiếp tục ghi bàn thắng quyết định giúp M.U giành chiến thắng trước Sunderland. Đúng 1 phút sau khi được tung vào sân ở phút 75, cầu thủ khi đó mới 17 tuổi đã ngay lập tức đặt dấu ấn cho riêng mình.

Cuối mùa giải năm đó M.U vô địch với 90 điểm, hơn Liverpool 4 điểm, đúng bằng số điểm mà Macheda giúp họ giành lại được. Một bản hợp đồng dài hạn cùng mức đãi ngộ cao hơn chính là phần thưởng xứng đáng mà BLĐ đội bóng và Sir Alex dành tặng cho Macheda. Kể từ đây, những tin vui cứ liên tiếp đến với tiền đạo “gà son” khi anh nhận được giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất của Học viện M.U 2009 và đặc biệt hơn là một được triệu tập và đội hình U-21 Italia. Macheda đã khiến báo chí Anh tốn không ít giấy mực khi đó và nhiều nhà bình luận còn không ngần ngại khẳng định luôn rằng anh sẽ sớm tiếp bước Rooney và Ronaldo để trở thành trụ cột của M.U trong tương lai gần. Rất nhiều Manucians đã tin tưởng vào một tươi lai tươi sáng cho người hùng trẻ tuổi.

Trải qua một mùa bóng ra mắt hết sức thành công những tưởng tài năng của Macheda sẽ tiếp tục phát triển và bay cao trong các mùa giải tiếp theo nhưng thực tế lại không phải như vậy. Đôi khi kỳ vọng quá nhiều thì thất vọng lại càng lớn và không phải thần đồng bóng đá nào cũng sẽ trở thành ngôi sao, đó chính là điều khắc nghiệt của thể thao. Những khoảnh khắc bùng nổ ngày đầu tiên ở đội một M.U giờ chỉ là hoài niệm với Macheda. Ở mùa giải 2009-2010, cựu thành viên học viện bóng đá trẻ Lazio chỉ được ra sân 10 lần, hầu hết từ ghế dự bị, ghi được 1 bàn thắng. Trong thứ tự ưu tiên cho hàng công lúc bấy giờ từ Rooney, Berbatov, Owen được chọn đầu tiên và Macheda thậm chí còn phải xếp sau tiền đạo người Senegal, Mame Diouf, mỗi khi HLV Ferguson lên đội hình.

Ở những mùa giải tiếp theo, mọi chuyện vẫn không thể khá hơn. Macheda nói rằng anh không được tin tưởng và thi đấu thường xuyên thế nhưng mọi chuyện không hẳn là vậy. Dù được trao cơ hội đá chính hay ra sân từ băng ghế dự bị nhưng anh cũng không chứng tỏ được phẩm chất cần có của một tiền đạo, đó là ghi bàn. Khoảnh khắc lóe sáng năm nào không thể che mờ đi sự thật là kỹ năng chơi bóng của Macheda có quá nhiều điều hạn chế. Và khi Javier Hernandez cập bến Old Trafford vào năm 2010 đó gần như là dấu chấm hết cho cơ hội thi đấu ở đội 1 của Macheda, kể từ đây cuộc sống lang bạt của “thần tài” chính thức bắt đầu. Từ Sampdoria, QPR, Stuttgart, và bây giờ là CLB thuộc giải hạng nhất Anh - Doncaster, người ta tự hỏi đến bao giờ Macheda mới có thể thoát khỏi cảnh “lính đánh thuê” và có cơ hội trở lại Old Trafford?

Macheda sẽ phải bắt đầu lại từ đâu, ở nơi nào? Ảnh: Internet.

Thành thực mà nói có lẽ giấc mơ được tỏa sáng trong màu áo Quỷ đỏ bây giờ với Macheda là quá xa vời, cánh cửa hi vọng đã không còn mở rộng như 5 năm về trước. Phong độ ghi bàn kém cỏi của anh trong màu áo Sampdoria, QPR và Stuttgart khiến cả 3 CLB này cũng không mặn mà gì với việc mua đứt hợp đồng. Về phần M.U, BLĐ đội bóng vẫn níu giữ cái hi vọng mỏng manh đến một ngày “thần tài” năm nào sẽ tỏa sáng vậy nên họ dường như chỉ muốn cho mượn. Đó cũng chính là suy nghĩ của riêng Macheda. Đôi khi anh muốn làm lại từ đầu từ một CLB khác thế nhưng sức hút từ việc khoác lên mình chiếc áo Quỷ đỏ khiến Macheda không có đủ bản lĩnh để ra đi như những người bạn cùng trang lứa như Paul Pogba hay Ravel Morrison. Mặt khác anh cũng không biết mình phải bắt đầu lại từ đâu?

Sớm trở về từ Doncaster vì chấn thương gặp phải, mùa đông này nhiều khả năng Macheda sẽ lại tiếp tục cuộc hành trình trải nghiệm của mình. Lần này là Rayo Vallecano hay một CLB nào khác, không ai biết được. Người ta tự hỏi đến bao giờ anh mới có bến đậu cho riêng mình và đến bao giờ cái tên Macheda lại được xướng lên với tư cách là một ngôi sao chứ không phải một thần đồng “sớm nở chóng tàn” trong bóng đá.
Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục