Lý do Barca chọn tân HLV không phải là “người nhà”: Tiqui-taca cần thay “tủy sống”

14:24 Thứ tư 24/07/2013

Không phải Luis Enrique, cũng chẳng phải là Guus Hiddink hay bất cứ nhà cầm quân tên tuổi nào khác, “kẻ vô danh” tại châu Âu – Gerardo Martino mới là người tiếp quản chiếc ghế nóng của Barcelona trong sự hoài nghi của dư luận. Nhưng chưa cần biết cuộc phiêu lưu của “Tata” sẽ kéo dài được bao lâu, các cule vẫn có quyền hy vọng vào sự “lột xác” của Tiqui-Taca.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Kết thúc một chu kỳ

Không thể nói “vương triều” Barcelona đã hoàn toàn sụp đổ. Chức VĐ La Liga cùng số điểm kỷ lục (100) mùa trước là minh chứng hùng hồn cho sự thống trị của gã khổng lồ xứ Catalan tại giải đấu số 1 xứ sở Bò tót. Nhưng tất cả đều thừa nhận, rất khó để Barca tái hiện được hình ảnh bá đạo của mình như dưới thời Pep Guardiola, đặc biệt là ở 2 mùa giải 2008/09 (đoạt cú ăn 6 vô tiền khoáng hậu) và 2010/11 (cú đúp VĐ La Liga và Champions League). Nói cách khác, chẳng đội bóng nào đứng mãi trên đỉnh vinh quang. Ngay cả ở mùa giải cuối cùng của Pep (2011/12), Barca vẫn với bộ khung nhân sự chất lượng bậc nhất trong lịch sử cũng chỉ giành danh hiệu “còm” nhất là Cúp Nhà vua. Và dù đã đòi lại vương miện La Liga từ tay kình địch Real, thực tế là đội chủ sân Nou Camp không còn khiến các đối thủ phải e sợ như trước.

Liệu Gerardo Martino có mở ra thời đại mới cho Barcelona?

Nên nhớ rằng, chính Real đã đánh bại Barca ở Siêu Cúp TBN gần nhất. Và trong mùa giải vừa qua, Azulgrana không thể vượt qua kẻ thù truyền kiếp ở cả hai lượt trận tại La Liga. Không chỉ bất lực ở những màn El Clasico gần đây, Barca còn bị Bayern hạ nhục ở bán kết Champions League mùa trước. Một trong những nguyên nhân chính khiến gã khổng lồ xứ Catalan đánh mất tôn nghiêm ở châu Âu là lối chơi Tiqui-Taca đã bị hóa giải. Thất bại của ĐT TBN với thành phần chủ yếu là những cầu thủ Barca trong trận chung kết Confed Cup 2013 càng làm rõ sự thoái trào của Tiqui-Taca.

Bỏ mô hình “con ông cháu cha”

Khi bổ nhiệm Tito Vilanova thay thế Pep Guardiola, Chủ tịch Sandro Rosell rõ ràng chưa dám mạnh tay thực hiện cuộc cách mạng tại Nou Camp, phần vì ông vẫn tin rằng chỉ có những “người nhà” mới duy trì và phát huy được sức mạnh hiện tại của Barca. Ngay cả khi biết Tito “ốm liệt giường” vì căn bệnh ung thư tuyến nước bọt, Rosell cũng không tìm HLV mới. Thay vào đó, ông lại giao vị trí cao nhất về chuyên môn cho Jordi Roura, trợ lý của Tito.

Tuy nhiên, chứng kiến thất bại nặng nề nhất trong lịch sử tham dự Champions League của Barca, Rosell hiểu rằng, chu kỳ thành công theo mô hình “con ông cháu cha” của đội bóng xứ Catalan đã khép lại. Vì vậy, thay vì cố sức thuyết phục Celta nhả Luis Enrique, một “người cũ” ở Nou Camp, Rosell đã nhanh chóng quyết định chọn Gerardo Martino. Chắc chắn rất nhiều người đặt dấu chấm hỏi to đùng về nhà chiến lược “lạ hoắc” vừa xuất hiện tại Nou Camp. Và cũng không ít cule cho rằng, Rosell đang chơi một canh bạc với “Tata”.

Nhưng nhìn từ góc độ tích cực, việc loại bỏ thói quen sử dụng “người nhà” có thể giúp Barca thoát được tư tưởng “trì trệ” và bắt đầu quá trình làm mới mình một cách toàn diện. Bộ khung nhân sự vốn đã no nê danh hiệu trong suốt 5 năm qua cần được bơm một luồng sinh khí mới. Rồi đây, những tân binh dưới triều đại “Tata” hoàn toàn góp phần mang đến một diện mạo sáng sủa hơn cho lối chơi Tiqui-Taca vốn đang bị xem là “buồn ngủ”. Chẳng phải dưới thời những HLV ngoại như Louis Van Gaal hay Frank Rijkaard trước đó, Barca vẫn thể hiện được cá tính của mình đó sao?
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục