Luka Modric - Croatia: Tình chỉ đẹp khi còn dang dở

23:29 Thứ ba 25/06/2024

Ở tuổi 38, Luka Modric dường như đã ấn định thời điểm chia tay màu áo tuyển Croatia.

“Tôi cũng muốn được làm cầu thủ mãi mãi, nhưng đến một lúc nào đó, tôi phải treo giày. Tôi sẽ tiếp tục chơi bóng dù không biết còn chơi được bao lâu”, Modric trả lời phóng viên đài truyền hình RAI (Italia) sau trận đấu tại sân Red Bull Arena vừa qua.

Tiền vệ người Croatia dường như đang thực sự cân nhắc ý định giã từ đội tuyển quốc gia sau EURO 2024. Thậm chí, thời điểm anh tuyên bố giải nghệ cũng đang đến rất gần.

Bàn thắng vào lưới tuyển Italia có thể là dấu ấn cuối cùng của Modric tại tuyển Croatia.

Đoạn kết như Ivan Rakitic

Tính cả màn đọ sức với tuyển Italia, Rakitic đã có tổng cộng 178 lần khoác áo tuyển Croatia, trải dài trong 18 năm. Sau ngần ấy trận đấu, anh ghi được 26 bàn thắng, đóng góp 29 pha kiến tạo và để lại vô số pha bóng ấn tượng. Song không ai có thể chiến thắng thời gian, Lukita cũng vậy. Bây giờ là thời điểm để anh nghĩ về tương lai không bóng đá.

Khi bước ra khu vực Mid Zone tại sân Red Bull Arena, Modric tiết lộ: “Tôi vẫn chưa đưa ra quyết định về tương lai của mình bởi điều đó thật khó khăn. Tôi phải bàn bạc với gia đình và những người thân, bạn bè. Tôi vẫn muốn khoác áo tuyển Croatia. Vậy nên, hãy chờ xem”.

Câu trả lời ấy của Modric khiến nhiều người liên tưởng đến cách Rakitic giã từ màu áo Vatreni. Tháng 6/2020, cựu tiền vệ Barcelona xin được tạm dừng phục vụ tuyển Croatia với lý do muốn dành thời gian ở bên gia đình. Sau đó 3 tháng, anh quyết định chia tay sự nghiệp quốc tế dù được HLV Zlatko Dalic triệu tập để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022.

Giờ đây, Modric rất có thể sẽ làm theo cách tương tự. Khi ấy, lời chia tay sẽ được nói ra nhẹ nhàng, không ồn ào và có những màn tri ân đẫm nước mắt. Tuyển Croatia cũng sẵn sàng đón nhận cuộc sống “không Lukita”. HLV Dalic từng bày tỏ:

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho thời điểm Modric giã từ đội tuyển từ 2 năm trước. Cậu ấy sẽ đưa ra quyết định cuối cùng, chúng tôi sẽ để cậu ấy làm điều đó. Modric luôn gắn bó với chúng tôi và tuyển Croatia. Do đó, cậu ấy biết phải làm thế nào”.

Rồi một ngày, Modric sẽ chia tay tuyển Croatia.

Nốt trầm cuối sự nghiệp

Bước sang tuổi 38, Modric vẫn là thủ lĩnh về tinh thần và đóng góp rất lớn về chuyên môn. Trong 3 trận đấu đã qua tại EURO 2024, Lukita ra sân tổng cộng 235 phút, thực hiện 189 đường chuyền chính xác. Ở khía cạnh phòng ngự, Modric có 20 lần thu hồi bóng, 8 tình huống tranh chấp tay đôi. Tính riêng trận đấu với tuyển Italia, anh thi đấu 80 phút, sở hữu 8 đường chuyền về cuối sân của đối thủ trong bối cảnh bị vây ráp rất chặt. Và cũng chính anh là tác giả của bàn mở tỷ số ở phút 55. Nhờ màn trình diễn ấn tượng ấy, Modric được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Thế nhưng điều ấy chẳng mang nhiều ý nghĩa nếu tuyển Croatia bị loại từ vòng bảng. Với 2 điểm giành được, chỉ có phép màu mới giúp đội quân áo ca rô tiến vào vòng 1/8. Đây thực sự là nốt trầm với Lukita trong giai đoạn hoàng hôn của sự nghiệp.

Nhưng trong cuộc đời cầu thủ, đâu thiếu những huyền thoại phải chia tay CLB hoặc ĐTQG khi vẫn còn vương vấn sự tiếc nuối. Zinedine Zidane giã từ tuyển Pháp bằng cú húc đầu vào ngực Marco Materazzi ở World Cup 2006, dẫn đến việc Les Bleus không thể giành cúp vàng. Paolo Maldini vẫy tay chào người hâm mộ AC Milan tại San Siro trong những tiếng la ó trên khán đài. Francesco Totti, Filippo Inzaghi giải nghệ để giữ trọn tình yêu với CLB chủ quản sau khi không được gia hạn hợp đồng…

Modric còn khát khao chơi bóng. Không ai phủ nhận điều đó, như cách Nicolò Fagioli bày tỏ trong buổi trả lời phỏng vấn với Tuttosport cách đây 2 năm: “Nếu được đi ăn tối cùng Lukita, tôi sẽ hỏi tại sao anh ấy còn khao khát chơi bóng đến tận bây giờ”.

Song thế hệ vàng của bóng đá Croatia đều đã qua thời kỳ đỉnh cao. Danijel Subasic, Darijo Srna, Mario Mandzukic, Vedran Corluka đã treo giày từ lâu. Sắp tới là Ivan Perisic, Marcelo Brozovic, Domagoj Vida… Modric không thể ở lại chỉ để chứng kiến những người đồng đội thân quen của mình lần lượt giã từ, còn bản thân anh không thể kéo tuyển Croatia đến chức vô địch EURO hay World Cup.

Tình chỉ đẹp khi còn dang dở. Có lẽ Modric cũng đang nghĩ về điều này.

(Bạn đọc: Thường Châu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Lê Bùi Hải Đăng | 23:29 25/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục