Luis Suarez: Thiên thần hộ mệnh

12:20 Thứ hai 19/11/2012

Nếu như M.U có Rooney, Chelsea có Mata, Arsenal có Cazorla, thì Liverpool có Luis Suarez. Nhưng có lẽ, những ngôi sao ở các đội bóng khác sẽ phải “ngán ngẩm” nếu đặt mình vào vị trí của tiền đạo người Uruguay. Không chỉ là cầu thủ giỏi nhất, xuất sắc nhất trong đội, anh còn khiến người ta nể phục bởi sự cống hiến vô tư, khát khao mạnh mẽ ngay cả giữa một “vùng đất cằn cỗi” mà mọi thứ chẳng có gì là sáng sủa. Với người xem bóng, anh thực sự là một kẻ lạ lùng, còn với Liverpool, anh là “thiên thần hộ mệnh”.

Nhiệt huyết đến khó tin

Có ai còn nhớ thời điểm Rooney muốn dứt áo ra đi khi mà M.U không còn đủ mạnh. Anh cho rằng đội bóng thiếu tham vọng, không tìm thấy động lực thi đấu, và có phần nôn nao trước những lời mời chào hậu hĩnh từ bên ngoài? Tất nhiên, tư tưởng của anh giờ đã khác, nhưng nếu đặt Rooney ấy vào một Liverpool rệu rã như của Suarez, chắc anh sẽ đi thật.

Đúng là Suarez nằm trong top những người hưởng lương cao nhất giải đấu, song với vai trò của mình thì anh xứng đáng nhận được nó hơn bất kỳ ai khác. Thời mà Gerrard là nguồn năng lượng bất tận cho các đồng đội đã qua rồi, bây giờ nếu cứ nhìn vào G8 mà thi đấu thì các cầu thủ hầu hết là gương mặt mới của The Kop sẽ khó lòng đi lên. Chính Suarez mới là lực đẩy thực sự trong đội hình của Brendan Rodgers, người luôn hết mình, hừng hực khí thế qua từng trận chẳng khác nào đang đá để cạnh tranh ngôi vô địch, dẫu thực tế là đôi bóng của anh đến suất dự Europa League cũng còn phải băn khoăn.

Liverpool còn lại gì nếu không còn Suarez? Ảnh: Internet.

Rõ ràng, rất ít đội bóng ở vị trí, tình trạng, lực lượng tương đồng với Liverpool mà lại có một cầu thủ ở đẳng cấp cao như S7 chơi vô tư, nhiệt tình đến vậy. Thiếu gì các đội bóng chèo kéo anh, ai cũng thấy anh hay thế nào, không chỉ trong vai trò một chân sút mà còn là mẫu cầu thủ sẵn sàng gánh vác tất cả trên vai. Ý thức trách nhiệm khi chơi bóng của Suarez là thứ mà người ta sẽ không bao giờ thấy ở những người như Tevez, Balotelli, thế nhưng những người đó đã vô địch Premier League, còn Liverpool đang chới với giữa khoảng không vô định. Ấy vậy mà Suarez vẫn đá, vẫn chạy, vẫn đi bóng, vẫn ngã, vẫn ghi bàn, thất bại lại làm lại như một bản năng bất biến, không khâm phục sao được.

Suarez đã có không ít tiếng xấu, nhưng về mặt toàn tâm cho bóng đá, tất cả vì đội nhà, không ai hơn được anh. Hãy nhìn một Torres hết thời thường xuyên được đá chính trong đội hình đương kim vô địch Champions League, một Rooney phong độ kém thuyết phục hơn cũng đang dần trở thành huyền thoại ở M.U, rồi những “triệu phú” đá cũng được, không đá thì người khác đá như ở Etihad, người ta mới thấy hết sự hi sinh trong màu áo Lữ đoàn đỏ của cầu thủ người Uruguay.

Liverpool cần Suarez

Suarez không cần Liverpool để thành công. Nếu không chọn Liverpool, với những kỹ năng và tinh thần đáng nể của mình, anh đã có thể thăng hoa cùng rất nhiều những sự lựa chọn khác. Chẳng có lý do gì bắt anh phải trung thành với đội bóng này, anh không phải Gerrard, anh chỉ là một tiền đạo giỏi có quyền đi bất cứ đâu để phát triển sự nghiệp của mình, chứ không phải lãng phí thời gian ở một nơi “bừa bộn” như Anfield. Có thể nói, đối với Suarez, Liverpool không những chẳng hề có ơn, mà còn góp phần đẩy anh vào hoàn cảnh vô cùng gian khó, nhưng chẳng vì thế mà anh đánh mất động lực chơi bóng.

Đứng đầu danh sách ghi bàn ở Premier League dù đá ở đội bóng mà gần như không còn cầu thủ nào người ta lôi ra khen cho nổi, tinh thần chiến đấu nguội lạnh, đường hướng phát triển mịt mù, chắc chỉ có Suarez làm được thế. Về khoản này, Torres phải chạy theo anh rất xa phía sau dù là khi còn đá cho The Kop hay khi đến Chelsea đi nữa, ấy vậy mà cầu thủ người Tây Ban Nha lại đắt gấp đôi Suarez. Nếu Suarez mà đi, chẳng có ai ghi bàn, chẳng có ai khởi đầu và kết thúc những pha phối hợp, chẳng có ai đột phá, chẳng có ai vùng lên khi đội bóng đang thua, và quan trọng nhất, chẳng còn ai đủ đẳng cấp để giữ lại cho Liverpool chút ít ỏi còn lại hình bóng của một “đại gia”.

Người xem trung lập có lẽ đều tiếc cho “chàng vổ” của bóng đá Uruguay. Họ có ghét anh vì những scandal anh tạo ra thì họ cũng không thể ghét cách mà anh đứng vững, tồn tại, tỏa sáng trong một môi trường mà mọi siêu sao có lẽ đều e ngại. Nhiều người hâm mộ Liverpool lúc này chắc hẳn mong anh sẽ trụ lại Anfield, thay thế Gerrard trở thành một biểu tượng lâu dài cho câu lạc bộ. Mong ước đó là dĩ nhiên, song sẽ rất khó nếu Liverpool cứ là Liverpool hiện tại, dù chuyên nghiệp đến đâu, một cầu thủ đẳng cấp cũng không có lý do để sống chết, thậm chí chôn vùi sự nghiệp ở một đội bóng không có ngày mai, nhất là khi đó không phải là nơi anh ta “chôn rau cắt rốn”. Điều gì cũng có thể, Suarez có thể sẽ còn ở lại, có thể rồi sẽ ra đi, anh không thể làm “thiên thần hộ mệnh” mãi cho một tập thể chẳng có linh hồn. Nếu thật sự cần Suarez, thật sự cần những vinh quang lại về, ban lãnh đạo Liverpool sẽ phải làm rất nhiều điều với đội hình hiện có, với đường lối tương lai, đó mới chính là cái mà những người yêu mến Liverpool chờ đợi.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục