Luis Suarez: Mảnh ghép hoàn hảo và những trùng hợp thú vị

08:51 Thứ bảy 02/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đã 10 năm kể từ ngày Samuel Eto’o cập bến Nou Camp (tháng 8/2004), CLB xứ Catalan mới lại tìm được cho mình một sát thủ vòng cấm mang số 9 đúng nghĩa. Ngày 18/7/2014, Luis Suarez chính thức là người của Barcelona.

Luis Suarez - Mảnh ghép hoàn hảo

Ngay khi có trong tay cậu học trò ngôi sao, HLV Luis Enrique đã rất lạc quan rằng ông sẽ khai thác tối đa tài năng của Suarez kể từ lúc bắt đầu được phép sử dụng anh (S9 bị Fifa treo giò 4 tháng). Enrique dự tính sẽ bố trí số 9 chơi cao nhất trong sơ đồ 3 mũi nhọn gồm Messi (trái), Neymar (phải) và Suarez đá trung phong.

Sau rất nhiều khó khăn lẫn hoài nghi ban đầu về khả năng hòa nhập của tân binh Uruguay, về chiến thuật cũng như cách bố trí nhân sự của của Enrique, giờ đây Barcelona đang tận hưởng trái ngọt.

Suarez chính là miếng ghép hoàn hảo tạo nên đinh ba “MSN” trứ danh.

Sự đóng góp hiệu quả mà Suarez mang đến cho bộ 3 MSN nói riêng và Barca nói chung đến lúc này là không phải bàn cãi. Bằng chứng là dù vắng mặt đến 11 trận đầu mùa để chấp hành hình phạt, dù cần thời gian để thích nghi với lối đá mới nhưng cựu tiền đạo Liverpool vẫn kịp có cho mình những 21 bàn thắng và 16 pha kiến tạo, con số quá toàn diện và ấn tượng với 1 tân binh.

Đáng nói hơn là từ khi về với đội chủ sân Nou Camp, Suarez đã dần rũ bỏ được cái mác “cầu thủ lớn của những trận cầu nhỏ” như hồi còn ở Liverpool. Những bàn thắng cực kỳ quan trọng trong những trận cầu lớn được chàng tiền đạo răng thỏ này ghi đúng vào giai đoạn quyết định của mùa giải đã nói lên tất cả.

Cú đúp tinh tế vào lưới Man City giúp Blaugrana vào tứ kết, tiếp theo là 2 bàn đẳng cấp xé lưới các nhà ĐKVĐ nước Pháp giúp đội nhà thẳng tiến vào bán kết UCL. Đặc biệt, bàn thắng quý hơn vàng mang về chiến thắng 2-1 trước đại kình địch Real Madrid giúp Barca ngự trị vững vàng ở ngôi đầu bảng. Gần đây nhất ở vòng 34 La Liga, trong chiến thắng 6-0 của Barca trước Getafe, Suarez - cầu thủ hay nhất trận đấu, có riêng cho mình cú đúp cùng 2 pha kiến tạo và chính anh trực tiếp mang về 1 quả Penalty.

Một điểm nhấn cho riêng số 9 bên phía chủ nhà là tình huống bỏ bóng nhường Neymar dứt điểm mở tỉ số ở phút 17 sau đường căng ngang của Alba. Đây không phải lần đầu Suarez thể hiện tinh thần đồng đội đáng quý, bởi trước đó có lần anh cũng đã nhường Messi ghi bàn khi đối diện gôn trống.

Rõ ràng 2 mũi công Messi – Neymar được bổ sung thêm mũi khoan Suarez hoàn toàn có thể xuyên thủng bất cứ hàng phòng ngự nào. Các phương án tấn công của Barca trở nên đa dạng và khó lường hơn bao giờ hết, và bài toán hóa giải bộ 3 này quả thực là khó cho mọi HLV.

MSN đã hiểu nhau, ngoài khả năng tỏa sáng, tạo đột biến của từng cá nhân, họ còn cùng nhau gây áp lực lên hàng thủ đối phương, hỗ trợ kịp thời cho nhau lập công. Kỷ lục 102 bàn thắng khi mùa giải còn chưa kết thúc phần nào phản ánh được độ nguy hiểm của mũi đinh 3 MSN, đây là điều mà Barca thiếu ở những mùa giải trước.

Ghi bàn nhạy bén, kiến tạo chẳng kém, tinh thần đồng đội tuyệt vời là những gì NHM nhận thấy ở Suarez thời điểm này. Có thể nói Suarez chính là miếng ghép hoàn hảo tạo nên đinh ba “MSN” trứ danh.

Những trùng hợp thú vị

Cách đây 1 thập niên, Barca khi ấy với linh hồn Ronaldinho cùng Báo đen Eto’o luôn biết cách kết liễu đối thủ tạo nên chu kỳ thành công cho đội bóng dưới thời Frank Rijkaard. Giờ đây, Blaugrana với trái tim Messi cùng sát thủ răng thỏ Suarez đã, đang và sẽ hủy diệt mọi đối thủ ngáng đường, cho dù đó là các nhà ĐKVĐ ở các giải đấu hàng đầu châu Âu. Không tin hãy cứ hỏi những Ajax, PSG, Mancity, Atletico sẽ rõ.

Trước Barca, cả Eto’o và Suarez đều từng có cơ hội cống hiến cho Real. Ảnh: Internet

Mùa giải đại thành công dưới triều đại Pep Guardiola 2008-2009 với cú ăn 6, bộ 3 hủy diệt Messi – Eto’o – Henry của Barca đã cùng nhau nã vào lưới đối thủ 100 bàn. Đây là một kỷ lục đối với hàng công CLB xứ Catalan trong 1 mùa giải đã chính thức bị bộ 3 nguyên tử MSN xô đổ sau chiến thắng 6-0 trước Getafe.

Cần phải nói rằng vẫn còn ít nhất 7 trận nữa cho tam tấu MSN khoét sâu kỷ lục. Liệu rằng sự trùng hợp này có làm cho các Cule thêm tin tưởng vào kịch bản tương tự sẽ đến với đội bóng thân yêu của họ ngay trong mùa giải này?

Một điểm trùng hợp đặc biệt không thể không nhắc đến đối với riêng 2 tiền đạo số 9, Eto’o và Suarez đó là họ đã từng là người hoặc đối tượng theo đuổi của CLB Hoàng Gia TBN.

Báo đen Eto’o bị Real hắt hủi chỉ sau 3 năm gắn bó với đội chủ sân Bernabeu. Tiền đạo này không được trao cơ hội chứng minh bản thân và bị Chủ tịch Perez bán sang Mallorca. Chính từ đây, Eto'o nổi lên như một trong những chân sút hay nhất Liga và sau đó Barca đã nhanh tay chiêu mộ anh để mở ra một thời kỳ đại thành công với Ronaldinho và Eto'o trong đội hình.

CĐV Real chỉ tiếc nuối Eto'o chứ không có quyền thù hận anh. Ngược lại, chính Eto'o mới là người "cay cú" Real. Bằng chứng là anh thường xuyên chơi cực "sung" trong những trận Siêu kinh điển, nơi anh đã 8 lần làm lưới đội bóng cũ rung lên.

Trường hợp Suarez không giống như đàn anh Eto’o, tiền đạo người Uruguay là mục tiêu theo đuổi của Real hè 2014 nhằm thay thế cho Benzema. Tuy nhiên định mệnh như trêu ngươi, tham vọng sở hữu Suarez không thành với Real, hay nói đúng hơn là họ tự bỏ cuộc. Los Blancos không dám đầu tư vào thương vụ Suarez bởi cho rằng nó mang nhiều rủi ro khi chân sút Uruguay bị treo giò 4 tháng vì hành động cắn vào vai Giorgio Chiellini tại VCK World Cup 2014 .

Thêm lần nữa kình địch của Real lại chấp nhận mạo hiểm để mua Suarez về. Đẳng cấp 'Su thỏ' khỏi phải bàn nhưng người Catalan vẫn dị nghị, rằng liệu anh có chừa “tật xấu”? Và Zubizarreta phải trấn an NHM Barca rằng hãy yên tâm về thái độ và nhận thức của tiền đạo Uruguay sau những lầm lỗi trước đó. Kết quả, một lần nữa đội bóng Hoàng Gia như muốn nổ đom đóm mắt khi chứng kiến bản “hợp đồng hụt” đang “ra sức khuyển mã” giúp kẻ thù không đội trời chung từng bước thâu tóm mọi danh hiệu mùa này.

Người Madrid đã 1 lần đau khi để Báo đen Eto’o rơi vào tay Barca, liệu giờ đây chứng kiến những đóng góp của Su thỏ cho Barca, họ có đau thêm lần nữa? Mặc dù kết cục mùa giải chưa ngã ngũ nhưng với những gì đã làm được với Barca, Suarez chắc chắn đang khiến “bộ sậu” của Perez phải tiếc nuối.

(Bạn đọc: Cao Dương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục