Luis Suarez đang phá hủy tiqui-taca

01:33 Thứ sáu 27/02/2015

Trước cuộc đối đầu tại Etihad, những Cule mộng mơ nhất cũng không dám nghĩ đội nhà có thể giành chiến thắng, hơn nữa lại là một chiến thắng thuyết phục. Và nếu tỷ lệ đó có xảy ra, người hùng của Barcelona chắc hẳn phải là Leo Messi hay Neymar, tuyệt nhiên không ai nhắc đến Luis Suarez. Vậy nhưng, như bao lần làm người ta kinh ngạc khác, tiền đạo người Uruguay làm câm lặng cả nước Anh trong ngày trở về.

Hòa nhập nhanh hay chậm?

Nếu được hỏi về quyết định hối hận nhất cuộc đời, Suarez của 5 tháng trước chắc sẽ không ngần ngại mà trả lời: chuyển đến Barcelona. Khi đấy, dù không thi đấu nhưng chân sút 28 tuổi là tâm điểm của truyền thông Tây Ban Nha. Anh bị soi mói kể cả khi mua sắm, trở thành đề tài đàm tiếu của số đông người hâm mộ. Những chuyện không hay cứ liên tiếp xảy ra, Suarez tăng cân khi không được thi đấu, nhà cũ tại Liverpool bị trộm… hỏi thăm, lạc đường khi di chuyển tại Catalan.

Lúc đấy, cả thế giới dường như đang chống lại Suarez và anh chỉ còn biết tìm niềm vui khi chơi bóng. 25/10/14, cựu tiền đạo Ajax có trận ra mắt chính thức Barca khi đến làm khách tại Bernabeu. Như để tăng thêm sự trớ trêu của số phận, đội bóng của Suarez nhận thảm bại trong trận El Clasico. Câu hỏi đặt ra lúc đấy là Suarez sẽ chơi ở đâu khi Messi đương nhiên độc quyền vị trí “số 9 ảo” tại trung tâm hàng công. Luis Enrique bối rối thấy rõ khi để cầu thủ người Uruguay dao động từ hành lang phải sang trái trong những trận đấu đầu tiên.

Không tính cuộc chiến vừa rồi với City, thành tích ghi 7 bàn sau 22 lần ra sân rõ ràng kém xa kỳ vọng của người hâm mộ và năng lực thực tế của Suarez. Vậy nhưng nếu nói anh chơi không hiệu quả, Enrique sẽ là người lên tiếng phản đối đầu tiên: “Kể cả khi không ghi bàn, Suarez vẫn đóng góp rất nhiều cho lối chơi chung. Trên thế giới, không có nhiều người sở hữu lối di chuyển trong vòng cấm thông minh như anh ấy và tôi đánh giá rất cao điều này”. Suarez không hay xuất hiện trên bảng điện tử nhưng kiến tạo đến 12 lần cho đồng đội lập công, nói anh thích nghi nhanh không phải không có cơ sở.

Suarez. Ảnh Internet

Tái tạo lối chơi quanh Suarez

Suarez thay đổi, từ một cỗ máy ghi bàn biến thành một người phục vụ tập thể. Barca cũng vậy, chuyển mình theo sự phát triển của Suarez. Kể từ sau trận thua Real Sociedad đầu năm mới, Enrique để chân sút 28 tuổi đứng ở đỉnh “đinh ba” trên hàng công. Neymar vẫn giữ nguyên phạm vi hoạt động, còn Messi được luân chuyển về vai trò sơ khai tiền đạo phải. Hãy xem hiệu quả mà hệ thống mới mang lại. Trước trận thua sốc Malaga cuối tuần trước, Suarez cùng các đồng đội đã trải qua mạch 11 chiến thắng liên tiếp. Người ta tung hô Messi với 14 bàn thắng/10 trận và coi anh là hạt nhân cho sự chuyển mình này. Nhưng với Enrique Castro “Quini”, cựu tiền đạo của Barca và Gijon, người từng 5 lần đoạt danh hiệu Pichichi trong giai đoạn 1973-1982, Suarez mới là quân bài chủ chốt: “Thú thực, tôi nghĩ rằng Suarez là số 9 lý tưởng cho Barca nếu nhìn vào những gì anh ấy đã làm. Bạn chỉ có thể đánh giá Suarez nếu trực tiếp theo dõi anh ấy thi đấu. Chất lượng trong các bước di chuyển, cảm giác không gian, khoảng không tạo ra cho đồng đội hay kỹ năng dứt điểm của Suarez đều hết sức mẫu mực”.

Giống như bước đột phá của Pep Guardiola khi kéo Messi vào đá trung tâm năm 2008, lần kéo Messi ra ngoài hay chính xác hơn là để Suarez vào trong của Enrique đang làm mới một Barca bệ rạc thời kỳ suy thoái của tiqui-taca. Nói không quá, Suarez đang giúp Barca đập tan… cái gọi là tiqui-taca kia để phù hợp hơn trong giai đoạn mới. Không giống với triết lý kiên trì cầm bóng nắm giữ thế trận trước đây, khi đoạt được bóng, Barca ngày nay sẽ đẩy bóng lên cho 3 tiền đạo nhanh nhất có thể để tung ra những cú đấm chí mạng. Một ví dụ so sánh, trong trận chung kết Champions League 2010/11, bộ ba Xavi-Iniesta-Busquets thực hiện tổng cộng 380 lần chạm bóng. Riêng Xavi đã chuyền 148 lần (1,6 lần/phút). Còn trong chiến thắng dễ dàng 5-2 trước Bilbao đầu tháng này, trước một đối thủ yếu hơn M.U rất nhiều, bộ ba Xavi-Rakitic-Busquets chạm bóng 286 lần, Xavi lúc này chỉ chuyền 61 lần trong 73 phút (0,8 lần/trận).

Suarez lúc này nhận vai trò khó khăn về mình, chơi đồng đội, chịu khó di chuyển và làm tâm điểm truy cản của đối phương. Messi và Neymar được tự do và khoét mạnh vào 2 cánh hay bẻ ngược vào trong đón lõng khoảng không mà Suarez bỏ lại. Nếu để ý kỹ trận đấu hôm qua, thay vì chuyền ngang cầm nhịp, mỗi khi cướp được bóng, từ Mascherano, Alves, Alba đến Iniesta, Messi và đặc biệt là Suarez ngay lập tức lao lên chạy đua với thời gian. Sự mạo hiểm của Barca đã phát huy tác dụng và cú đúp của Suarez là thành quả xứng đáng cho nỗ lực thay đổi mình đáng ghi nhận của đội chủ sân Nou Camp.

Trang Hạ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục