Luis Enrique – Người hùng vô thừa nhận

20:11 Thứ sáu 17/07/2015

(TinTheThao.com.vn) - Luis Enrique đã có sự khởi đầu như mơ trên cương vị HLV của Barca, trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội bóng xứ Catalan chiến lượt gia 45 tuổi này đã giúp đội bóng của mình giành được cú “ăn ba” với danh hiệu vô địch Cúp nhà Vua TBN, Liga và Champions League. Chưa dừng lại ở đó, nếu Barca của ông thi đấu thành công trong thời gian tới đây Enrique hoàn toàn có thể hoàn tất cú “ăn sáu” lịch sử.

HLV Luis Enrique đã giúp cho Barca giành được cú ăn ba vĩ đại ở mùa giải vừa qua. Ảnh: Internet.

Trước đây Pep Guardiola là tạo nên một kỷ nguyên hùng mạnh cho Barca, chiến lược gia này giúp Barca thống trị và gần như không có đối thủ ở trời Âu trong khoảng thời gian từ 2008 đến 2012. Bởi vậy sau khi Pep ra đi Barca đã phải rất lao đao trong việc tìm kiếm người thay thế. Từ Tito Vilanova đến Tata Martino, họ rất tài năng nhưng vẫn chưa đủ tầm giúp Barca trở lại đến đỉnh vinh quang ngày nào.

Rồi mùa giải năm ngoái, trong chiến lược phục hưng của mình BLĐ Barca quyết định đặt niềm tin vào Luis Enrique. Thực tế cho thấy ngay từ những ngày đầu được bổ nhiệm dẫn dắt Barca Enrique đã không nhận được bất kỳ một cái nhìn thiện cảm ở Nou Camp.

Và dù từng có những năm tháng thi đấu thành công khi còn là một cầu thủ cùng Barca thì Enrique cũng không thể tránh khỏi những sự phản đối kịch liệt từ các Cule, lẫn những cầu thủ dưới trướng ông.

Tất nhiên Enrique đã vô cùng khó khăn để bước qua thời gian đầu, không ai tin rằng một HLV từng thất bại trong vai trò dẫn dắt AS Roma hay Celta Vigo lại có thể hồi sinh được Barca.

Đã có lúc, mối lương duyên giữa ông và Barca tưởng chừng như đã “đứt gánh giữa đường” vì những mâu thuẫn khó hàn gắn với các học trò, trong đó có Lionel Messi. Nhưng cuối cùng Enrique vẫn kiên trì ở lại, vượt qua áp lực và đưa đội bóng trở lại đỉnh cao bằng những chức vô địch tuyệt đối.

Nhiều người nói rằng Barca đã thành công ở mùa giải qua, còn Enrique thì không. Người ta cho rằng “Blaugrana” thăng hoa như vậy đơn thuần chỉ vì sự ăn ý lâu năm của các cầu thủ, thứ hai là nhờ bộ “tam tấu” Messi – Neymar – Suarez có sức mạnh quá huỷ diệt mà thôi. Ngoài ra, vai trò của vị HLV 45 tuổi này là vô cùng mờ nhạt.

Đúng thế, Enrique là một HLV rất bình thường nhưng công bằng mà nói ông không hề tầm thường chút nào. Tính ra Enrique đã để lại không ít dấu ấn đậm nét trong cách dụng binh của mình, bằng những thay đổi táo bạo từ nhân sự đến lối chơi HLV sinh năm 1970 này đã giúp Barca mang về phòng truyền thống của mình hết chiếc cúp này đến chiếc cúp khác.

Hướng phát triển đội bóng của Enrique chỉ đơn giản là cách tân và phát huy từ nền móng tiki-taka. Enrique vẫn giữ lại đặc trưng của tiki-taka mê hoặc lòng người, nhưng song song đó HLV 45 tuổi này cải tiến nhiều điều giúp lối chơi của Barca nhanh và đa dạng hơn trong cả công lẫn thủ. Kết quả cuối cùng là Barca đã tìm thấy ánh hào quang xưa của mình bằng việc giành được cú “ăn ba” danh giá.

Và sau một mùa giải giúp gã khổng lồ xứ Catalan chiến thắng tuyệt đối trên các mặt trận họ tham dự, HLV Enrique cũng được tưởng thưởng xứng đáng bằng việc được BLĐ gia hạn thêm hai năm trong bản hợp đồng.

Tuy vậy HLV Luis Enrique vẫn chưa nhận được sự đánh giá cao về tài năng của mình. Ảnh: Internet.

Sắp tới, Enrique sẽ hướng tới ba chiếc cúp còn lại đó là Siêu cúp châu Âu, Siêu cúp TBN và FIFA Club World Cup để cân bằng thành tích đoạt sáu chiếc cúp trong cùng một năm mà HLV Guardiola đã từng làm được tại Barca trước đây.

Enrique không nổi tiếng như các học trò, cũng chẳng được quá nhiều người quan tâm khi Barca cứ chiến thắng và giành cúp liên tục. Nhưng đừng bao giờ quên rằng chính ông là nhân vật quan trọng trong chiến lược phục hưng của Barca.

Lâu nay HLV Luis Enrique luôn rơi vào tình trạng bị xem như là một người hùng vô thừa nhận, nhưng trong trái tim của các Cule ngoan đạo điều đó cũng chẳng sao. Một thiên tài dù có bị bào mòn thì đó vẫn một là thiên tài.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục