Luis Enrique - Ancelotti: Gừng già chưa hẳn... đã cay

22:17 Thứ bảy 21/03/2015

Thành ngữ có câu: “Gừng càng già càng cay” để nói về lợi thế của kinh nghiệm trong chiến đấu. Nhưng ở trận El Clasico tới đây, chưa hẳn “gừng già” Ancelotti đã thắng thế so với sức trẻ của Luis Enrique.

El Clasico đảo chiều

Tờ Sport số ra ngày hôm nay nổi bật với dòng title: “Luis Enrique sẽ phán quyết tương lai của Ancelotti”. Kèm theo đó, bức ảnh chú thích trên trang bìa của tờ báo này có một chi tiết đáng chú ý. Đó là hình ảnh của Luis Enrique to hơn so với Ancelotti. Điều đó cho thấy Barcelona tự tin vào ông thày trẻ tuổi của họ.

Ancelotti đang rơi vào tình cảnh của Luis Enrique cách đây vài tháng

Nếu ở cách đây vài tháng, không nhiều người Barcelona tự tin đến vậy. Ngày 4/1/2015, Barcelona hành quân tới sân Real Sociedad với tin cực vui, khi Real Madrid đã thúc thủ trước Valencia trong trận đấu trước đó. Thế nhưng, Luis Enrique và các học trò đã không thể tận dụng lợi thế này. Họ cũng thất bại 0-1 trước Real Sociedad và mất cơ hội giành ngôi đầu bảng.

Ở cuộc chiến đó, có một chi tiết lạ lùng, Messi và Neymar đều ngồi trên băng ghế dự bị. Cũng vì điều đó, nhiều ngày sau, báo giới Tây Ban Nha đã khui (thậm chí bịa đặt) về hàng loạt câu chuyện bất ổn ở đội bóng xứ Catalan, về việc Messi “không thèm nhìn mặt” Luis Enrique và tuyên bố muốn rời khỏi Nou Camp (nếu như HLV này còn tại vị).

Barcelona có thực sự khủng hoảng? Câu trả lời là có! Trước báo giới, trung vệ Mathieu từng “lỡ lời” tiết lộ về mối quan hệ rạn nứt giữa Messi và Luis Enrique, để rồi sau đó, chính anh đã phải đăng đàn xin lỗi.

Qua câu chuyện về sự khủng hoảng trên, có thể rút ra hai điều. Thứ nhất, Luis Enrique có bản lĩnh quá “cứng” để vượt qua sức ép vô cùng lớn (lần đầu tiên dẫn dắt CLB lớn như Barcelona). Thứ hai, ông không sợ “thế lực” của đội bóng. Bằng chứng, Messi và Neymar đều có thể dự bị.

Hiện tại, sóng gió đã qua đi với Barcelona và “chuyển vùng” sang Real Madrid, nơi HLV Ancelotti đối diện với khủng hoảng sau chuỗi phong độ thất vọng vừa qua. Nhưng hãy xem, HLV người Italia phản ứng ra sao.

Mới đây, ông vừa có tuyên bố khẳng định “vị trí không thể thay thế của C.Ronaldo, Gareth Bale cũng như Benzema”. Thế nhưng, theo nhiều chuyên gia, đó chưa hẳn là biện pháp tâm lý tốt. Bởi lẽ, hơn ai hết, bộ ba B-B-C của Real Madrid cũng cần những “nốt trầm” để trở lại chính mình (Bale không bị loại khỏi đội hình chính dù trải qua chuỗi trận tịt ngòi liên tiếp). Bên cạnh đó, tuyên bố của Ancelotti vô tình đã đặt lên vai những cầu thủ này áp lực phải tỏa sáng. Đó là điều không thực sự cần thiết.

Cũng theo phân tích của báo giới Tây Ban Nha, sự hiền lành của HLV Ancelotti đã khiến cho mọi chuyện ở Real Madrid trở nên trầm trọng hơn. Rõ ràng, ở thời điểm này, Los Blancos cần “bàn tay thép” của Mourinho để vực dậy CLB hơn là sự thỏa hiệp của Ancelotti.

Vẫn biết rằng, trong các tình huống, những HLV có cách xử lý khác nhau. Nhưng rõ ràng, xét theo khía cạnh tâm lý, HLV Luis Enrique tỏ ra là ngời xử lý chính xác hơn trong tình huống khó khăn.

Đã bao giờ bạn tự hỏi Ancelotti chỉ giành được 3 chức vô địch quốc gia trong sự nghiệp, bằng đúng số lần ông lên ngôi ở Champions League. Cuộc đua đường dài luôn có những khó khăn không ai có thể lường trước được, đòi hỏi HLV phải có các giải quyết đa dạng, đúng thời điểm.

Ancelotti tự cứu mình?

Trong thời gian qua, báo giới Tây Ban Nha khẳng định rằng tương lai của HLV Ancelotti rất bất ổn sau giai đoạn khủng hoảng vừa qua. Nhưng hơn ai hết, ông hiểu rằng chỉ cần chiến thắng trong trận Siêu kinh điển, tất cả sẽ tan biến. Real Madrid sẽ trở lại ngôi đầu bảng với sự tự tin cao độ, hướng tới chức vô địch La Liga.

Mặc dù không phải là nhà tâm lý tài ba nhưng Ancelotti lại là bậc thầy chiến thuật. Ở trận lượt đi, HLV người Italia đã “dắt mũi” Luis Enrique bằng chiế thắng 3-1 đầy thuyết phục. Không phải là lối chơi “chém đinh chặt sắt” thời Mourinho, HLV Ancelotti đã chỉ đạo học trò chủ động kiểm soát bóng với cặp tiền vệ trung tâm Toni Kroos, Luka Modric. Hay nói cách khác, Ancelotti đã chế ngự Barcelona mà không cần tiền vệ phòng ngự, điều không đội bóng nào “dám” áp dụng trong nhiều năm qua.

HLV Ancelotti thắng thế trong trận lượt đi, giờ thì sao?

Trước trận đấu này, giới chuyên môn vẫn chẳng thể đoán được HLV tài ba người Italia này sẽ chơi với “công thức” nào (4-3-3 hay 4-4-2). Điều đó càng tăng thêm chất “bí ấn” của Real Madrid, yếu tố quan trọng trước trận cầu sinh tử.

Trong khi đó, sau thất bại ở Bernabeu ở lượt đi, HLV Luis Enrique cũng có tiến triển lớn về mặt chiến thuật. Ông đã kết hợp hài hòa bộ ba tấn công Messi-Neymar-Suarez (trận lượt đi mới là lần đầu tiên Suarez ra mắt Barca) trở thành hàng công “khủng” nhất châu Âu ở thời điểm này. Riêng Messi đã ghi tới 17 bàn thắng trong 11 trận gần nhất ở La Liga và vươn lên dẫn đầu Vua phá lưới.

Ngoài ra, một “phát kiến” khác của HLV Luis Enrique là việc ông đã tận dụng triệt để những tình huống bóng chết (điều hiếm gặp ở thời Pep). Thống kê cho thấy, trong 10 trận gần nhất ở La Liga, có tới 5 lần Barcelona làm rung lưới đối phương bằng những tình huống cố định. Điển hình như bàn thắng nâng tỷ số 2-0 của Messi vào lưới Eibar.

Như thủ thành J.Dudek từng khẳng định mới đây: “Real và Barca chính là cặp đấu hấp dẫn nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại”. Nó hấp dẫn bởi sự khó lường từ chính “bộ não” trên băng ghế chỉ đạo. Ancelotti và Luis Enrique, mỗi HLV có một điểm mạnh riêng. Nó sẽ được phát huy tối đa trong trận cầu quan trọng nhất mùa giải này.

Gừng già chưa hẳn đã cay hơn nhưng không dễ để “gừng non” thắng thế...

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục