Lực sĩ Quốc Toàn: trọng tâm SEA Games

10:38 Thứ ba 26/02/2013

Sau một năm nhiều thử thách, lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn đã bước vào giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải 2013 với nhiều dự định cho các giải đấu: vô địch châu Á, vô địch thế giới và SEA Games 27.

Tấm HCĐ thế giới nội dung cử giật được Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) trao muộn màng vào đầu tháng 12-2012 đã trở thành kỷ niệm đẹp của lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn trong năm qua. Nó được trao cho Quốc Toàn khi IWF phát hiện ra lực sỹ giành HCĐ ở giải vô địch thế giới dùng doping. Với kết quả này, Quốc Toàn có thể yên tâm đứng vững trong tốp các VĐV xuất sắc hàng đầu thế giới hạng 56kg và đem lại tự tin cho Quốc Toàn khi hướng đến những đấu trường lớn.

Sau thất bại tại Olympic London 2012, Quốc Toàn đã tự đặt cho chính mình rất nhiều câu hỏi về khả năng tranh chấp huy chương thế giới. Tại sao không thể lặp lại được con số 292kg như trong tập luyện? Có phải khả năng của mình mới chỉ đủ “thao diễn” ở cuộc thi cấp châu lục? Từ thất bại này, Quốc Toàn đã tìm được câu trả lời và bài học kinh nghiệm quý báu để chuẩn bị cho năm 2013, bước chuẩn bị quan trọng trước khi đến với ASIAN Games 2014, nơi cử tạ Việt Nam vẫn khao khát một tấm HCV.

Trong năm 2013, Quốc Toàn sẽ có hai cuộc thi lớn trước khi đến với SEA Games 27 đó là giải vô địch châu Á từ ngày 20 đến 26-6 ở Astana, Kazakhstan và giải vô địch thế giới từ ngày 16 đến 27-10 tại Warsaw, Ba Lan. Với mức độ phân bổ thời gian khá đồng đều trong lịch trình, Quốc Toàn có thể yên tâm dự đủ cả ba sự kiện mà không phải quá băn khoăn như năm 2011, khi SEA Games 26 diễn ra cách giải vô địch thế giới có 10 ngày. Với thuận lợi này, rất có thể Quốc Toàn sẽ vượt qua được mức cử 280kg, thành tích từng giúp anh vô địch SEA Games 26, và như vậy theo cách nói của giới chuyên môn, tấm huy chương ở Myanmar của anh sẽ thực sự đóng mác “vàng mười”.

Chỉ số chuyên môn đặt ra cho Quốc Toàn trong năm 2013 này dao động từ quãng 280kg đến 285kg tổng cử. Mức này tuy chưa thật cao nhưng BHL đội tuyển cử tạ Việt Nam mong muốn Quốc Toàn có những bước đi thật vững chắc trước khi đến với sân chơi quan trọng, ASIAN Games 17 vào năm sau 2014. Ở đấu trường này, muốn tranh chấp HCV, Quốc Toàn phải đạt mức thành tích vào quãng 290kg đến 292kg, thậm chí là 295kg. Bài học tại Olympic London 2012 quá đắt giá khiến BHL đội tuyển cử tạ Việt Nam phải thận trọng trong việc tính toán cho Toàn.

Vào những ngày đầu năm mới vừa qua, Quốc Toàn đã đón nhận một HLV mới, ông Jena (Bulgaria), người thay thế cho HLV đồng hương Deykov chia tay đội tuyển Việt Nam khi hết hợp đồng vào năm 2012. Cũng từng khoác áo đội tuyển Bulgaria, ông Jena đã bước lên bục vinh quang ở giải vô địch châu Âu, vô địch thế giới như ông Deykov, trưởng bộ môn cử tạ thể hình Đỗ Đình Kháng (Tổng cục TDTT) cho biết như vậy. Với những kinh nghiệm phong phú, ông Jena sẽ đem lại một luồng gió mới cho cử tạ Việt Nam và giới chuyên môn chờ đợi sự chuyển biến rõ rệt ở hạng cân 56kg với Trần Lê Quốc Toàn. Hy vọng điều đó sẽ được thể hiện ngay ở chặng đầu kế hoạch năm 2013, qua giải vô địch châu Á vào tháng 6 tới.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục