Louis van Gaal và 5 khoảnh khắc kỳ lạ ở Manchester United

02:47 Thứ năm 21/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Louis van Gaal là một HLV có tiếng trong làng bóng đá thế giới nhưng nhà cầm quân người Hà Lan cũng nổi tiếng với tính cách lập dị của mình. Tờ Sportskeeda vừa tổng hợp năm khoảnh khắc kỳ lạ của ông ở Manchester United.

Louis van Gaal nâng ly trong một buổi họp báo. Ảnh: Internet.

5. Chiến thuật khó hiểu

Đối với một HLV từng thành công với những CLB danh tiếng như Barcelona và Bayern Munich, Louis van Gaal có những quyết định chiến thuật mà rất khó để nhìn thấy ở bất kỳ HLV nào khác.

Louis van Gaal nhiều lần sử dụng cầu thủ ở vị trí trái sở trường. Ảnh: Internet.

Các fan của Manchester United đã rất hoang mang khi thấy Phil Jones vào vị trí đá phạt góc trái trong trận gặp Queens Park Rangers. Có thể chúng ta không có gì để nghi ngờ về kỹ năng bóng đá của Jones và sự nhạy cảm chiến thuật của Van Gaal nhưng thật khó để không nghĩ rằng ở vị trí đó,  Wayne Rooney hoặc Angel Di Maria có thể làm tốt hơn. Thậm chí nhiều fan còn đùa rằng họ đang chờ ngày Marouane Fellaini đứng ở vị trí thực hiện phạt góc.

Trong trận thua đầu tiên trong 15 năm qua của Manchester United trướcTottenham tại White Hart Lane. Louis van Gaal đã đưa siêu Ashley Young vào thay Marcus Rashford. Trong khi người hâm mộ mong muốn nhìn thấy Young ở vị trí chạy cánh và đưa Martial vào khu vực trung phong. Louis van Gaal lại có cách nghĩ hoàn toàn khác. Nhà cầm quân người Hà Lan để Ashley Young chơi như một trung phong, Anthony Martial vẫn tiếp tục dạt cánh. Dĩ nhiên kết quả trận đấu đã rõ ràng, Quỷ Đỏ không thể ghi bàn và chịu thất bại 0-3.

Một số thống kê cho thấy, dường như HLV Louis van Gaal rất thích sử dụng những cầu thủ của mình ở nhiều vị trí khác nhau như Fellaini chạy cánh, Young đá tiền vệ trung tâm và tiền đạo Marcus Rashford đá hậu vệ phải trong trận gặp Liverpool.

4. Buổi họp báo sau trận gặp West Ham

HLV Van Gaal trưng số liệu để chứng minh West Ham chơi bóng dài nhiều hơn. Ảnh: Internet.

Sau trận hòa thất vọng trước West Ham vào cuối năm 2015, Louis van Gaal đã mỉa mai những cáo buộc về chiến thuật bóng dài từ phía HLV The Hammers Sam Allardyce. Xét toàn bộ sự kiện đó có thể hiểu đơn giản là việc đưa Marouane Fellaini vào vị trí tiền đạo cắm là lý do dễ hiểu cho việc sử dụng những đường bóng dài.

Cho dù thế nào đi nữa, thì sự chỉ trích của người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến đã khiến Van Gaal thực sự tổn thương. Sau đó nhà cầm quân người Hà Lan đã trưng ra các số liệu thống kê trận đấu để giải thích rằng chính đoàn quân của HLV Sam Allardyce mới là đội chơi bóng dài. Và việc Manchester United sử dụng các đường bóng bổng và dài là do có tiền đạo Fellaini trong sân.

Buổi họp báo đã khiến không ít thành viên hai đội và phóng viên báo chí há hốc mồm về sự phản ứng có vẻ hơi quá đà của nhà câm quân 64 tuổi.

3. Van Gaal muốn cầu thủ chơi bóng như hứng tình

HLV Van Gaal muốn cầu thủ chơi bóng như hứng tình. Ảnh: Internet.

Trước trận lượt về Europa League gặp CLB Đan Mạch FC Midtjylland, Louis van Gaal lại không có được lực lượng tốt nhất. Manchester United đứng trước rất nhiều khó khăn khi tiếp đón CLB Đan Mạch tại Old Trafford với mục tiêu lật ngược tình thế sau khi để thua 1-2 ở trận lượt đi.

Trong buổi họp báo trước trận đấu, nhà cầm quân người Hà Lan cho rằng việc chỉ trích cầu thủ có thể ảnh hưởng đến phong độ, thay vào đó ông kêu gọi học trò thi đấu như đang 'hứng tình'. Theo ông, chỉ có cách thi đấu như thế mới mong lật ngược tình thế trước những cầu thủ  Midtjylland, những người đang chơi trận bóng của đời họ.

Có vẻ việc kêu gọi đó đã tạo nên kết quả tích cực lên các cầu thủ, tuy vậy việc yêu cầu cầu thủ chơi bóng như hứng tình có thể không thích hợp lắm. Chúng tôi chỉ có thể thấy điều này ở Van Gaal, và dường như chưa thấy hoặc có mà chúng tôi chưa biết ở các HLV khác.

2. Quá chén ở buổi tổng kết và trao thưởng cuối mùa

Louis van Gaal trong buổi tổng kết và trao thưởng cuối mùa ở Manchester United. Ảnh: Internet.

Louis van Gaal đã được trông thấy dường như hơi quá chén ở buổi tổng kết và trao thưởng cuối mùa giải 2014-15 của Manchester United.

Tại buổi đấu giá từ thiện, trước khi các giải thưởng được trao, Ryan Giggs đã có những lời lẽ chê bai Louis van Gaal. Có vẻ như cảm thấy khó chịu về điều này, cũng như cho rằng trợ lý của mình đang cạnh tranh chiếc ghế HLV trưởng, Van Gaal đã đánh một cái vào sau đầu Ryan Giggs trước sự ngạc nhiên của Giggs và những người có mặt.

Đó cũng là lúc nhà cầm quân của Manchester United có bài phát biểu hoành tráng. Louis van Gaal có lẽ đã ngà ngà say, liên tục nhắc lại việc CLB chỉ có 13 điểm sau 10 vòng đầu tiên trước khi hồi phục để cán đích ở vị trí thứ tư vào cuối mùa. Sau đó ông liên tục hét: "Hallo, Hallo, lắng nghe HLV." Để không ai nói chuyện riêng trong khi mình phát biểu.

Nhà cầm quân người Hà Lan sau đó trở lại sân khấu và nói rằng mình rất thất vọng với người hâm mộ. Nói rằng Ryan Giggs luôn luôn đúng và thêm một nữ nhạc công saxophone cần được tôn vinh.

Những lời lẽ này đã khiến chúng tôi rất khó hiểu giống như chính chiến thuật của ông. Nhưng theo lời Gary Neville, nó là "20 phút hài hước nhất mà tôi từng có."

1. Ăn vạ

Hành động giả té khá hài hước của HLV Van Gaal trong trận thắng Arsenal. Ảnh: Internet.

Louis van Gaal được mô tả như ngồi tự kỷ trên băng ghế huấn luyện của Manchester United. Ông thường được thấy khi đang siêng năng ghi chép trong trận đấu. Phản ứng của nhà cầm quân người Hà Lan cũng khá tiết kiệm, thường là chỉ một lần nhấc tay tiếc nuối vì một cơ hội bị bỏ lỡ hoặc những trao đổi cùng trợ lý Ryan Giggs của mình.

Nhưng đã có một trường hợp ngoại lệ khi Louis van Gaal rời ghế ngồi để tranh luận với trọng tài thứ tư về tình huống Alexis Sanchez được cho là ăn vạ. Và như để diễn tả rõ ràng hơn, Louis van Gaal cùng cuốn sổ bất ly thân của mình té nhào ra sân.

Hành động rời khỏi ghế huấn luyện của nhà cầm quân người Hà Lan đã nhận được không ít sự khích lệ từ cổ động viên. Nhưng điều này cũng là một sự mỉa mai, khi đây là HLV của một cầu thủ được cho là có nhiều tình huống ăn vạ Ashley Young.

Nam Thành | 02:19 21/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục