Lopez - Kẻ đóng thế và tấm bia đỡ đạn

16:27 Thứ sáu 28/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Một trong những câu chuyện ồn ào nhất của Real thời gian này là việc rất nhiều cổ động viên kêu gọi Casillas trở lại bắt chính và đẩy Diego Lopez lên ghế dự bị.

Lopez – Nạn nhân quen thuộc

Phải nói rằng, trong những trận đấu lớn, đặc biệt là Siêu kinh điển, giá trị của truyền thống, của chỗ dựa lịch sử luôn làm những người hâm mộ quan tâm. Đã hơn một năm nay, “Thánh Iker” – huyền thoại danh giá nhất của Bernabeu sau khi Raul từ giã, đã đánh mất vị trí tưởng chừng bất khả xâm phạm của mình nơi khung gỗ. Tất nhiên, đó là một thực tế không hoàn toàn thuyết phục, khi ai cũng biết đẳng cấp của Casillas vẫn còn nguyên vẹn, ở tuổi 33 anh vẫn không hề gặp vấn đề gì về chuyên môn để chơi bóng đỉnh cao.

Lopez có đỡ được bao nhiêu cú sút đi nữa, thì khi phải sắm vai “tấm bia đỡ đạn”, anh cũng chẳng thể làm gì. Ảnh: Internet

Có nhiều câu chuyện phía sau cánh gà, nơi hậu trường của Real mà cánh báo chí sẽ chẳng bao giờ rành mạch tất cả, và những người đọc báo như chúng ta càng không thể nào nắm rõ. Dẫu sao, ở một chừng mực nhất định của sự chính xác, người ta đều tin rằng việc Casillas vẫn chưa được trao lại suất bắt chính ở La Liga là bởi có những lo lắng về việc tầm ảnh hưởng của anh có thể làm hại đội bóng, hiểu theo nhiều nghĩa, và bằng nhiều cách khác nhau. Sự đề phòng này có thể có lý hoặc không, song hãy tạm gác nó lại để nói về Lopez.

Lỗi lớn nhất của Lopez không phải là bắt quá dở, mà bởi anh đang đứng ở chỗ của một người xuất sắc, nổi tiếng, và được hâm mộ, thần tượng bởi rất nhiều người, đồng thời lại là một biểu tượng của Real trong nhiều năm trước đó. Khi đội bóng thua trận, khi lưới rung lên nhiều, sự đổ lỗi sẽ dành cho những người chơi kém, ở đâu cũng vậy cả. Song với Lopez, cho dù có nhiều người chơi tệ hơn trong cùng một trận đấu, thì những bàn thua vẫn có thể biến anh thành kẻ tội đồ trong mắt khán giả. Đó là quy luật nghiệt ngã đối với “kẻ đóng thế”, nhất là khi “người được đóng thế” vẫn hoàn toàn sung sức và có thể tự mình làm công việc đó.

Lopez có đỡ được bao nhiêu cú sút đi nữa, thì khi phải sắm vai “tấm bia đỡ đạn”, anh cũng chẳng thể làm gì. Suốt thời gian dài anh vẫn thường chọn cách im lặng, cố gắng thể hiện phong độ ổn định, và nói về Iker bằng sự tôn trọng. Nhưng nó chẳng có nghĩa gì, khi các fan Real phải chịu hai cú sốc liên tiếp, thua đau trước Barca và mất ngôi đầu bảng ngay sau đó, họ phải “túm ngay” ai đấy để coi là nguyên nhân thất bại. Không phải tất cả các fan đều thế, nhưng chỉ một bộ phận thôi cũng đủ tạo ra mâu thuẫn và gây sức ép lớn lên đôi vai của Lopez.

Vấn đề của Real đâu có nằm ở khung thành?

Thật ra, nếu Casillas trở lại ngay bây giờ và giữ nguyên vị trí bắt chính, nó ít nhiều cũng có thể đem tới hiệu ứng tốt về mặt tinh thần, một sự vững tâm nhất định cho đồng đội và các cổ động viên. Đó là về lợi ích tinh thần, còn về chuyên môn thì chưa thể nói trước, dù ai cũng biết trình độ của Iker luôn ở top đầu thế giới. Nhìn vào những thống kê về các pha cản phá hay số lần lọt lưới, Lopez đang đi xuống, song những con số ấy còn phụ thuộc lớn vào phong độ của toàn đội, sự chính xác của cả hàng phòng ngự, và độ khó của pha bóng. Ví dụ, trong một ngày đen tối, Casillas có thể bị Barca chọc thủng lưới 5 lần, nhưng nó rõ ràng không làm ai nghi ngờ đẳng cấp của anh.

Lopez sẽ phải trả lại vị trí cho Iker. Ảnh: Internet

Kỹ hơn một chút, trở lại thời điểm trước Siêu kinh điển lượt về mùa này, khi ấy ai cũng tin vào một mùa giải đầy tươi sáng của Real. Họ đã bứt tốc ngoạn mục từ vị trí thứ ba lên đầu bảng ở la Liga, thể hiện sức mạnh thuyết phục ở Champions League. Khi ấy, chẳng ai nói về Lopez. Cơn ác mộng đến quá đột ngột, Real thua Barca ngay trên sân nhà trong một trận cầu nhiều tranh cãi, lợi thế điểm số mong manh tiếp tục tan biến khi họ gục ngã trước Sevilla. Trong vòng có 3 ngày, tâm trạng của người Real chuyển từ đầy lạc quan sang vô cùng u ám.

Liệu Casillas có cản phá được cú sút tung nóc lưới của Iniesta? Liệu trên chấm penalty anh có thể thắng khi Messi là người sút? Dĩ nhiên đó là những giả tưởng, có thể thế này có thể thế kia, nhưng chẳng có bất cứ cơ sở nào khẳng định nếu là Casillas bắt thay Lopez, Real sẽ không thua hai trận vừa rồi. Có thể nói, một vài người hâm mộ Real đã trở nên bối rối, bất an, họ muốn tìm lại sự bình ổn, tin cậy, họ khao khát được thấy Casillas “trở về”, như một sự cứu rỗi về cảm quan, để quên đi những nỗi buồn gắn với động tác vào lưới nhặt bóng của Lopez.

Quá sớm để khẳng định điều gì ngay bây giờ. Một vài tháng trước, có ai nghĩ Barca lại tụt về phía sau? Họ cũng thua những trận đầy tai hại lúc đó. Có ai nghĩ Real có thể xóa nhòa khoảng cách và lên ngôi đầu khi hai địch thủ đều chơi quá ổn định? Nhưng điều ấy đã xảy ra. Lúc này, đương nhiên tình thế với Real là gấp rút, khó khăn hơn, bởi chặng đường La Liga không còn dài nữa. Nhưng đừng vội cho rằng họ đã mất tất cả, sẽ lại có hy vọng nếu Real tìm lại sự lạnh lùng từng có, hoặc Barca, Atletico lại sơ ý sảy chân.

Điều gì cũng có thể xảy đến, quan trọng là Real phải ngay lập tức tập trung làm tốt nhất phần việc còn lại của mình. Còn về Lopez, sẽ không lạ lắm nếu vì kết quả không như ý của cả đội, anh sẽ phải trả lại vị trí của Iker.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục