Liverpool và “cuộc chiến mới” - Không có chỗ cho thất bại

08:00 Thứ ba 07/07/2015

Những gì cần làm dường như các ông chủ người Mỹ của Liverpool cũng đã làm. Nói một cách vắn tắt: Liverpool đang thay đổi tận gốc rễ sau khi có đến 2 trợ lý HLV được bổ nhiệm để hỗ trợ Brendan Rodgers. Nếu còn chút gì của quá khứ thì đó có lẽ là Rodgers mà thôi. Tuy nhiên, ông ta hoàn toàn không được quay lại nhìn phía sau một phút nào nữa.

Sau 6 cầu thủ đã được mua cùng với việc theo đuổi ít nhất 1 vị trí cho hàng tiền đạo, có thể nói là Liverpool không cần nói cũng biết tham vọng của họ tại mùa tới là gì. Tuy nhiên, thái độ mạnh mẽ nhất của họ đó là việc cải tổ ban huấn luyện dù cách thực hiện khá âm thầm. Sean O’Driscoll, người vừa có 9 tháng huấn luyện đội U.19 Anh quốc sẽ là trợ lý số 1 cho Rodgers. Ông này thì không có kinh nghiệm dẫn dắt một CLB tại giải Ngoại hạng Anh nào nhưng ngược lại, đã từng dạy Rodgers trong một khóa học HLV. Năm nay 53 tuổi, Sean O’Driscoll được chính Rodgers đánh giá là một trong những HLV giỏi nhất mà ông từng tiếp xúc.

Sau khi đã nhận được sự ủng hộ, HLV Brendan Rodgers giờ phải chứng tỏ được khả năng. Ảnh: Internet.

Không chỉ có thế, Pepijn Lijnders, người đang được đánh giá cao trong vai trò HLV đội U.16 của Liverpool cũng sẽ được đôn lên làm việc tại mùa giải mới. Vài ngày nữa, sẽ còn có thêm một nhân vật chuyên đánh giá đội hình 1 sẽ được bổ nhiệm nhằm thay cho người đương nhiệm là Mike Marsh sắp kết thúc hợp đồng.

Như vậy, dù chưa biết những sự thay đổi này có do Brendan Rodgers đề nghị hay không nhưng chắc chắn, ban huấn luyện của Liverpool mùa tới sẽ mang một phong thái khác, một cách làm bóng đá khác, chính Rodgers thừa nhận như vậy.

***

Những động thái ấy nói lên điều gì? Trước hết, coi như Rodgers đang được hỗ trợ tối đa bởi những người có nhiệt huyết làm việc cao nhất (người mới mà). Kế đến, có người cho rằng đây là kiểu vừa giám sát, vừa điều chỉnh các vấn đề chiến thuật đối với Rodgers nhằm tránh tình trạng như mùa trước khi Liverpool thay đổi với 3 sơ đồ thi đấu khác nhau nhằm tìm các giải pháp tối ưu cho những tân binh. Không khó để thấy, những trợ lý mới của Rodgers có cả kinh nghiệm lẫn sự hăng hái của tuổi trẻ.

Tuy nhiên, cái cốt lõi là với ban huấn luyện như vậy, yêu cầu đặt ra với Rodgers là phải thay đổi triệt để từ lối chơi đến thành tích. Những tân binh của Liverpool đã và sắp được mua đều có chung một điểm: giàu kinh nghiệm, thừa cá tính. Họ là những người đưa đưa về để sử dụng hiệu quả ngay chứ không có chuyện xây dựng đội hình cho tương lai như Rodgers từng ấp ủ.

Bên cạnh việc bổ sung người, vấn đề quan trọng sắp đến của Liverpool là sàng lọc phần dư thừa. Theo danh sách “đội hình không cần thiết” mà trang tin ESPN đánh giá thì có đến 6 cầu thủ được mua về trong 2 năm qua.

***

Chi tiết rất đáng chú ý: HLV Rodgers vẫn đứng đầu danh sách các HLV nhiều khả năng bị sa thải nhất của các hãng cá cược. Mọi động thái thay đổi của Liverpool đều không giúp cho nguy cơ đó giảm đi, thậm chí, nhìn dàn trợ lý mới của Rodgers, người ta có cảm giác các ông chủ Liverpool đang tìm cách dọn đường cho một tân HLV. Do toàn là người mới, chưa chắc Rodgers đã tạo được mối quan hệ tốt, nên khi sa thải ông ta thì tân HLV cũng sẽ không bị các trợ lý của Rodgers chống đối.

Tóm lại, muốn hay không muốn thì trong tay Rodgers cũng đã có những con người mà về lý thuyết rất cần cho quá trình cải thiện thành tích ở mùa giải mới, chuyện còn lại là Rodgers sẽ trụ lại chiếc ghế nóng tại Liverpool trong… mấy nốt nhạc.

Đăng Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục