Liverpool: Trong nỗi nhớ những người Tây Ban Nha

20:55 Thứ bảy 08/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trước khi sống dựa vào hơi thở của Luis Suarez mùa giải trước, đã từng nhiều năm liền trục xương sống của Liverpool gồm toàn những con người đến từ xứ Bò tót. Có một thời, họ đã tạo thành một bộ khung giúp The Kop là nỗi khiếp sợ với mọi đối thủ.

So với mùa giải trước, Liverpool đang thi đấu cực kỳ bết bát khi ngụp lặn ở cả đấu trường quốc nội và Champions League. Lúc này, tại Premier League họ đã tụt xuống vị trí thứ 7 với một lối chơi bạc nhược trong khi tại Cúp C1 The Kop đang đối diện với nguy cơ lớn xách vali về nước ngay từ vòng bảng sau khi chỉ có vỏn vẹn 3 điểm/ 4 lượt đấu. Lúc này, ngoài nỗi nhớ Luis Suarez thì họ cũng đang tiếc nuối xa xăm về những người Tây Ban Nha từng gắn bó với The Kop cách đây chưa lâu.

Hiện tại, trong đội hình Liverpool chỉ có 4 cầu thủ mang quốc tịch Tây Ban Nha. Ba trong số đó là những cầu thủ trẻ, Suso, Moreno, Manquillo chỉ là những sao mai và còn lâu mới có thể tìm được vị trí tại Liverpool trong khi Jose Enrique từ lâu chỉ còn là một cầu thủ dự bị không hơn không kém. Nó khác hẳn với tình cảnh cách đây khoảng 5-10 năm trước khi mà người Tây Ban Nha gần như là xương sống của Liverpool và lấn át cả người Anh bản địa.

Đầu tiên chính là HLV Rafa Benitez, chiến lược gia đã giúp Liverpool giành được danh hiệu có thể nói là danh giá nhất trong vòng 2 thập kỷ buồn tẻ gần đây của Quỷ đỏ vùng Mersiseyde. Sau những thành công cùng Valencia, Rafa Benitez đã tiếp nối được thành công đó cùng Liverpool nhất là ở mặt trận đấu Cúp. Sáu năm ở Anfield, tuy không giúp Liverpool vô địch quốc nội nhưng đó vẫn là tập thể đáng gờm và vẫn liên tục được tham dự Champions League, điều đã không còn duy trì sau khi Benitez rời đi.

Benitez đến Liverpool bắt đầu một trào lưu cầu thủ từ đất nước nằm ở bán đảo Iberia này cập bến rầm rộ. Và họ cũng chính là những nhân tố quan trọng không thể thay thế trong nhiều năm liền của đội chủ sân Anfeild. Đầu tiên là Luis Garcia, Morientes và Xabi Alonso những người cập bến sớm nhất để hội ngộ với ông thầy đồng hương Rafa Benitez.

Garcia và Morientes tuy chỉ ở Anfeild trong thời gian khá ngắn nhưng vẫn đóng góp rất lớn vào thành công chung của The Kop đặc biệt là chức vô địch Champions League 2004-2005. Còn với Xabi Alonso, có thể nói đây là bản hợp đồng quá hời đến từ Real Sociedad. Những năm tháng ở Liverpool đã đưa Alonso lên một tầm cao mới và được xem là một trong số ít những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới. Mất đi Xabi Alonso về tay Real Madrid, The Kop lập tức lâm vào khủng hoảng và tụt ra khỏi Top 4 Premier League trong một thời gian dài.

Thời gian sau đó, những người Tây Ban Nha tiếp tục cập bến Liverpool, tuy không ồ ạt nhưng từng vị trí đều khẳng định được chất lượng và gần như không thể thay thế trong đội hình. Đó là những Pepe Reina, Alvaro Arbeloa và Fernando Torres. Reina đã trở thành bức tường vững chắc trước khung thành trong những năm tháng đỉnh cao, Arbeloa miệt mài lên công về thủ ở cánh phải còn Torres thực sự trở thành nỗi khiếp sợ của cả châu Âu một thời ở vị trí tiền đạo. Với nhiều cầu thủ Tây Ban Nha chất lượng, Liverpool ngày ấy vừa thể hiện một lối chơi hào hoa đáng sợ vừa có sự thực dụng lầm lỳ để kết liễu đối phương.

Bây giờ, tất cả những người trên không còn ở Liverpool nữa. Rafa Benitez đã phiêu dạt qua Inter Milan, Chelsea rồi Napoli. Những ngôi sao xứ Bò tót thì bị các đại gia hớt khỏi Anfeild nhanh chóng, Real Madrid đã “cuỗm” đi Xabi Alonso và Alvaro Arbeloa cho chiến dịch tăng bản sắc nội địa của đội bóng hoàng gia. Pepe Reina thì rời Anfeild để theo chân ông thầy cũ về Napoli và giờ là Bayern Munich trong khi Fernando Torres lọt vào mắt xanh của ông chủ giàu có Abramovich và cuối cùng cũng khoác áo The Blues.

Tất cả từng có những quãng thời gian đẹp đẽ ở Liverpool, có người sau khi rời Liverpool thì phát triển sự nghiệp lên tầm cao mới như Xabi Alonso, có người thì ngụp lặn, chật vật đi tìm lại mình như Fernando Torres hay ông thầy Benitez. Nhưng dù thế nào, họ vẫn luôn chiếm một góc lớn trong ký ức các Liverpundian và ắt hẳn những lúc đội bóng thi đấu bê bết và thất vọng như thế này nỗi nhớ những người Tây Ban Nha lại hiển hiện ngập tràn.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục