Liverpool: Muốn tồn tại, Benteke phải thay đổi

10:14 Thứ tư 30/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Dưới thời Juergen Klopp, một chân sút có phong cách đơn giản như Christian Benteke cần phải nỗ lực thay đổi bản thân để thích nghi tại Liverpool.

Benteke cần phải tích cực di chuyển hơn để thích nghi với hệ thống gegen-pressing. Ảnh: Internet.

Bàn thắng quyết định giúp đội bóng chủ sân Anfield giành được chiến thắng chung cuộc 1-0 trước Leicester City hồi cuối tuần vừa rồi đã phần nào mang đến cho tiền đạo người Bỉ sự tự tin cần thiết. Trải qua gần 2 tháng tịt ngòi, cuối cùng thì bản hợp đồng đắt giá nhất bên phía Liverpool (32,5 triệu bảng) trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2015 đã chính thức “nổ súng” trở lại. Công bằng mà nói, Benteke đã thi đấu không thực sự thuyết phục trong suốt khoảng thời gian có mặt trên sân. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng cầu thủ 25 tuổi này đang sở hữu trong mình một tiềm năng phát triển cực kỳ to lớn.

Trên thực tế, HLV Juergen Klopp không hề có ý định sử dụng Benteke ngay từ đầu bởi theo quan điểm của vị chiến lược gia người Đức thì chân sút mang áo số 9 vốn không phải một nhân tố thực sự phù hợp với triết lý gegen-pressing (phản công tổng lực). Mặc dù vậy, chấn thương khá bất ngờ của tài năng trẻ Divock Origi ngay từ cuối hiệp một đã vô tình mở ra cơ hội để Benteke được dịp “ghi điểm” trong mắt ông thầy khó tính.

Dễ dàng nhận thấy rằng, tiền đạo người Bỉ thi đấu khá lạc lõng trên hàng công Liverpool. Bất chấp việc sở hữu chiều cao “khủng” và giành được lợi thế lớn trong những tình huống không chiến nhưng Benteke lại tỏ ra quá thiếu chủ động khi di chuyển đón bóng, qua đó nhiều lần làm chậm nhịp độ tấn công bên phía The Kop. Hệ quả là những vệ tinh phía sau như Firmino, Lallana hay Coutinho mặc dù đã “pressing” cực kỳ… chăm chỉ, nhưng vẫn thiếu đi một điểm kết hiệu quả trên tuyến đầu.

Đánh giá về tình huống làm bàn của Benteke, phải thừa nhận rằng kỹ năng dứt điểm của cựu ngôi sao Aston Villa là hết sức ấn tượng. Trong một tư thế dù không thực sự chủ động nhưng tiền đạo 25 tuổi vẫn có thể mang về bàn thắng cho Liverpool. Tất nhiên, công đầu tiên phải thuộc về Firmino, người đã thực hiện đường chuyền kiến tạo quá thuận lợi. Thế nhưng, ngay cả khi Benteke chưa thực sự hòa nhập được với lối đá dưới thời Juergen Klopp thì người ta vẫn thấy tiềm ẩn trong chân sút người Bỉ là những phẩm chất vô cùng đáng giá.

Benteke sở hữu khả năng không chiến cực kỳ đáng nể. Ảnh: Internet.

Điều quan trọng nhất của một tiền đạo khi tham gia vào hệ thống gegen-pressing chính là khả năng di chuyển bao quát, sẵn sàng chủ động gây áp lực bên phần sân đối phương đồng thời biết lựa chọn vị trí trong các tình huống phản công nhanh. Dĩ nhiên, Benteke ở thời điểm này chưa thể trở thành hình mẫu “số 9” mà Klopp mong muốn. Mặc dù vậy, chỉ cần ngôi sao người Bỉ chịu khó học hỏi, sẵn sàng hoàn thiện bản thân thì mọi chuyện chắc chắn sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.

Mặt khác, tất cả cũng nên nhớ rằng, Benteke đang sở hữu một thứ vũ khí hết sức lợi hại mà không ai có thể “bắt chước” được, đó chính là khả năng không chiến cực kỳ tuyệt vời, một yếu tố có thể phần nào giúp cho hàng công Liverpool trở nên đáng sợ hơn ở Premier League. Hãy thử hình dung, nếu như cầu thủ 25 tuổi này trở thành một chân sút vừa tích cực di chuyển, vừa sẵn sàng trở thành “target man” (tiền đạo mục tiêu) trong những tình huống bóng dài, đồng nghĩa rằng The Kop sẽ sớm có một “cỗ máy săn bàn” vô cùng toàn diện.

B.D | 10:00 30/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục