Liverpool: Cuộc cách mạng đỏ sẽ thành công?

09:31 Thứ năm 16/08/2012

Vực dậy Liverpool từ đống đổ nát mà Rafa Benitez để lại không dễ như người ta tưởng. Hai cuộc cách mạng nhanh có, chậm có, với hai vị chiến lược gia lão làng đều không thể đem lại thành công. Nhưng trong lần thứ ba tái thiết này, những gì “người trẻ tuổi” Brendan Rodgers đang làm tại Anfield hứa hẹn sẽ có một bộ mặt tươi mới và tương lai sáng lạn dành cho “Lữ đoàn đỏ” trong mùa giải mới.

4-3-3 và tiki taka kiểu.. Anh

Không phải ngẫu nhiên mà John Henry quyết định mạo hiểm với vị HLV mới 39 tuổi này, Rodgers là một đại diện tiêu biểu cho thế hệ HLV trẻ tuổi đang nổi lên, với cách làm việc cực chi tiết, khoa học nhưng không bao giờ bỏ quên yếu tố tinh thần hay truyền thống. Một trong những điều đầu tiên Rodgers làm ở Anfield là trình bản kế hoạch dài...180 trang lên ban lãnh đạo Liverpool, về triết lý bóng đá cũng như con đường mà ông sẽ cùng Lữ đoàn đỏ hướng đến. Việc đưa về 2 cái tên ưng ý, Fabio Borini và Joe Allen là những bước đi đầu tiên trên con đường đó.

Brendan Rodgers đang mang một làn gió mới đến Anfield.

Triết lý bóng đá của Rodgers, như ông mô tả là khá đơn giản, đó là phải có khả năng kiểm soát bóng, “nếu cầm được bóng nhiều hơn đối phương, cơ hội chiến thắng của bạn sẽ cao hơn, khoảng 79%”. Thực tế, Rodgers đã chứng minh được triết lý đó ở đội bóng tí hon Swansea, và chính mùa giải thành công ngoài mong đợi ở Liberty vừa qua là bước đệm đưa Rodgers đến với Anfield.
Sơ đồ 4-3-3 và tỉ lệ giữ bóng cao, không ngạc nhiên khi chiến thuật mà vị HLV 39 tuổi này xây dựng bị xem là bản sao của tiki-taka. Tuy nhiên, vẫn với những đường chuyền ngắn, nhanh và nhiều, lối chơi của Swansea vẫn phảng phất một chút gì đó truyền thống của người Anh.

Khác với Barca hiện tại, tiki-taka của Rodgers vẫn có chỗ cho một trung phong kiểu mẫu, ngoài nhiệm vụ săn bàn, còn phải biết ngăn chặn hậu vệ đối phương, hay nói cách khác là tham gia phòng ngự từ xa. Ở Swansea là Graham, ở Liverpool sắp tới, đó là vị trí được ướm cho Borini. Tại sao là Borini mà không là Carroll? Caroll quá cồng kềnh và chậm chạp, chưa kể khả năng đánh hơi bàn thắng và tận dụng cơ hội của anh hiện nay đã bị giảm sút nhiều so với tiền đạo trẻ người Ý.


Borini sẽ tỏa sáng tại Liverpool?

Ngoài ra, các cầu thủ chạy cánh trên hàng công của Rodgers cũng có xu hướng bám biên và thực hiện nhiều pha tạt bóng hơn so với Barca. Đây cũng là điều dễ hiểu vì những Nathan Dyer và Scott Sinclair làm sao có thể đá như Messi hay Villa. Xu hướng này nhiều khả năng vẫn được khai thác ở Liverpool, vì hơn một năm nay Dalglish đã sử dụng lối đá truyền thống Anh, tạt cánh đánh đầu, không dễ để làm nó biến mất hoàn toàn. Và thay vì triệt tiêu hoàn toàn, Rodgers sẽ tận dụng nó để những phương án tấn công được linh động hơn.

Có thể thành công

Nhiều người nói, với những cầu thủ thuộc diện vô danh ở Swansea, Rodgers còn triển khai tốt ý tưởng của mình, thì việc thành công ở Liverpool, nơi có những tên tuổi chất lượng cao hơn, là điều đương nhiên. Ý kiến đó đương nhiên không sai. Nhưng, những con người hiện tại của Liverpool có thể vận hành trơn tru tiki-taka hay không lại là chuyện khác.

Đội hình này đủ sức chơi tiki-taka.

Thực tế, trong những trận giao hữu trước mùa giải và đặc biệt là trận thắng FC Gomel 3-0 vừa qua, Liverpool đã thể hiện lối đá này rất tốt, dù chưa có sự góp mặt của “chìa khóa” Joe Allen. Cụ thể các cầu thủ áo đỏ đã thực hiện đến 732 đường chuyền với độ chính xác 90,57%, tức là số đường chuyền gần gấp đôi con số trung bình trong một trận mùa trước.

Với Joe Allen, Liverpool sẽ có một tam giác rất đáng chờ đợi ở giữa sân: Lucas – Allen – Gerrard, trong đó tiền vệ người xứ Wales là cầu nối, Lucas đóng vai trò tấm khiên quen thuộc trước hàng thủ, trong khi đội trưởng của họ sẽ được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự và tập trung “bơm” bóng cho các cầu thủ ngay trên mình như Suarez hay Borini. Đây chính là vị trí sở trường làm nên tên tuổi của Gerrard và không có lý do gì khiến anh không thể tỏa sáng rực rỡ trở lại.

Trong khi đó, Lucas đã chứng tỏ mình hay và quan trọng như thế nào ở vị trí chốt chặn cuối cùng trên hàng tiền vệ. Một trong nguyên nhân chính khiến Liverpool chơi cực tồi ở mùa trước là họ không có sự phục vụ của cầu thủ người Brazil này vì chấn thương.

Với sự trở lại của Lucas cùng tân binh Allen, Gerrard sẽ lại tỏa sáng rực rỡ?

Ngoài ra, bộ tứ hậu vệ của "Lữ đoàn Đỏ" cũng rất phù hợp với triết lý và phong cách tiki-taka, những Johnson, Enrique, hay Agger đều có khả năng giữ bóng, dâng cao tham gia vào lối chơi chung của đội rất tốt. Đặc biệt nữa, là Agger và Johnson đều có thể giải quyết tình huống lên tấn công bằng những cú sút xa uy lực.

Vấn đề duy nhất, hay mắt xích còn thuộc diện nghi ngờ hiện nay của The Kop là vị trí tiền vệ (tiền đạo) cánh phải của Downing. Cầu thủ người Anh đã thể hiện phong độ cực kỳ kém cỏi từ ngày chuyển đến Anfield với hiệu quả thi đấu gần như bằng không. Hiện Liverpool vẫn đang xúc tiến thương vụ mua Adam Johnson, một cầu thủ người Anh khác nhưng có chất lượng kỹ thuật cao hơn, để bổ sung cho vị trí này.

Như vậy, chỉ cần một mắt xích nữa, Brendan Rodgers sẽ có được một bộ khung hoàn hảo cho triết lý của mình, và việc đưa Liverpool trở lại với vị thế “đại gia” Premier League là hoàn toàn thực hiện được. Có thể, The Kop vẫn sẽ phải đứng ngoài cuộc đua đến ngôi vô địch, nhưng mục tiêu kết thúc mùa giải trong top 4, đồng nghĩa với việc được quay lại Champions League, là điều rất khả dĩ.

Tiểu Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục