Liverpool – Man Utd: Cuộc chiến của “hai sắc đỏ” quyền lực

23:44 Thứ bảy 21/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Liverpool – Manchester United, hai cái tên gợi cho người ta nhớ đến sự hận thù truyền kiếp của hai “thế lực đỏ” ở xứ sở sương mù. Ở đó, sự kình địch của họ không chỉ là một trận thắng trong bóng đá, mà còn là một câu chuyện dài không có hồi kết giữa thành phố cảng vùng Merseyside và thành phố công nghiệp Manchester…

Cuối tuần này, hai đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh sẽ chạm trán với nhau ở Anfield trong cặp đấu được xem là derby đích thực của nước Anh. Một trận chiến có ý nghĩa then chốt trong cuộc đua giành một suất vào tốp 4 Premier League mùa giải năm nay.

Hiện tại, M.U và The Kop đang đứng cạnh bên nhau trên BXH với khoảng cách là 2 điểm mong manh. Nếu “phượng hoàng” giành trọn vẹn 3 điểm trong trận đấu sắp tới thì họ sẽ đánh bật M.U ra khỏi tốp 4. Nói như thế, chúng ta càng cảm nhận rõ hơn “độ” nóng, sự cạnh tranh quyết liệt của hai thế lực đã một thời làm mưa làm gió ở đảo quốc sương mù.

Nói về Liverpool – Man Utd là nghĩ về hai đội bóng với sắc đỏ quyền lực nhưng không bao giờ cùng tươi thắm. Khi sắc đỏ này trên đỉnh vinh quang, cũng là thời điểm màu đỏ kia đang phai nhạt. Trong suốt chiều dài lịch sử, thành công chưa hề cùng lúc gọi tên Phượng hoàng và Quỷ Đỏ.

Thập niên 50 và 60 của thế kỷ trước, M.U dưới sự dẫn dắt của Sir Matt Busby đã thống trị tuyệt đối bóng đá Anh cũng như lần đầu tiên bước lên đỉnh châu Âu vào năm 1968. Trong khi đó, thập niên 70 và 80 là giai đoạn MU suy thoái, thì người ta lại chứng kiến sự thống trị của Liverpool với 4 chức vô địch châu Âu và rất nhiều danh hiệu quốc nội.

Tuy nhiên, từ khi kỷ nguyên Premier League ra đời vào năm 1992, quyền lực từ Merseyside đã chuyển sang Manchester, khoảng thời gian đó M.U gặt hái được rất nhiều thành công dưới thời Sir Alex Ferguson (13 chức vô địch Premier League); trong giai đoạn này, M.U đã 2 lần nâng cao chiếc cup bạc Châu Âu danh giá.

Dù M.U và Liverpool triền miên trong sự thù hận, nhưng họ lại có những điểm chung nhất định. Nếu Quỷ đỏ bị thảm họa Munich 1958 thì Lữ đoàn đỏ cũng trải qua Hillsborough 1989. Lịch sử của hai CLB giàu thành tích nhất nước Anh đều đã từng chứng kiến rất nhiều cầu thủ trung thành. Trong kỷ nguyên Premier League, nhắc đến Liverpool là nhớ đến những Steven Gerrard, Carragher,… Còn nhắc đến Man Utd là người ta lại nghĩ ngay đến những cái tên như Paul Scholes, Ryan Giggs,…

Vì vậy, cuộc đối đầu giữa hai CLB luôn là những trận đấu thiêng liêng hơn bao giờ hết. Một cuộc chiến mà mọi ranh giới, khoảng cách đều bị xóa nhòa. Một cuộc chiến mà những cầu thủ luôn thi đấu hết mình với tinh thần cao nhất để chiến đấu vì màu cờ sắc áo, vì danh dự, vì giá trị truyền thống và vì cả niềm tự hào, kiêu hãnh của hai đội bóng hàng đầu xứ sở sương mù.

Thống kê đã cho thấy các cuộc đối đầu giữa Liverpool - M.U thường diễn ra vô cùng quyết liệt và hấp dẫn. Trong 45 lần hai đội gặp nhau tại Premier League chỉ có một trận hòa không bàn thắng (trận đấu diễn ra tại Anfield vào tháng 9 năm 2005).

Trận chiến sắp tới hứa hẹn sẽ vô cùng nảy lửa vì đội thất bại rất có thể sẽ phải chịu một cái giá rất đắt ở cuối mùa. Lữ đoàn đỏ đang hừng hực khí thế để trả món nợ khi họ để thua 0-3 trước M.U trong trận lượt đi trên sân Old Trafford, cũng như họ muốn đánh chiếm vị trí thứ 4 của Quỷ đỏ thành Manchester đang nắm giữ.

Nếu như sự trở lại của Daniel Sturridge là niềm hy vọng trên hàng công của The Kop, thì việc Rooney hồi sinh (ghi 5 bàn trong 6 trận gần nhất) khi được trả về vị trí tiền đạo quen thuộc khiến cho người hâm mộ Man Utd quên đi sự thất vọng của bộ đôi Falcao – Persie.

Xét về phong độ, hai đội đều có được những chuỗi thành tích khá ấn tượng trong thời gian gần đây. Kể từ trận thua 0-3 tại Old Trafford vào ngày 14/12/2014, Liverpool đã có chuỗi 13 trận bất bại liên tiếp tại Premier League (trong đó có đến 10 chiến thắng). Chính những kết quả ấn tượng đó đã giúp Lữ đoàn đỏ tràn trề tự tin trong cuộc tiếp đón vị khách đến từ “Nhà hát của những giấc mơ”.

Bên kia chiến tuyến, với việc chỉ để thua 2 trên 19 trận gần nhất tại Premier League, đã giúp Quỷ đỏ thường xuyên có mặt trong tốp 4. Trận thắng 3-0 giòn giã trước Tottenham vào cuối tuần qua như một lời tuyên chiến của thầy trò Van Gaal đối với tất cả những đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp cho một suất dự Champions League vào mùa giải năm sau.

Liệu cuối tuần này, Lữ đoàn đỏ sẽ ca khúc khải hoàn và hiên ngang vào tốp 4; hay Quỷ đỏ thành Manchester sẽ kết liễu Phượng hoàng ngay tại thánh địa Anfield? Liệu NHM The Kop sẽ hát vang lên You'll never walk alone trong niềm vui chiến thắng; hay các Manucians sẽ cất lên những lời ca Glory Glory Man United đầy tự hào và kiêu hãnh?

(Bạn đọc Đ.B.V)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục