Lionel Messi: Thiên tài không phải lúc nào cũng được yêu

16:47 Thứ ba 16/02/2016

Tình cảm là thứ khó giải thích nhất trong cuộc sống. Với Lionel Messi, từng pha chạm bóng của anh giúp người hâm mộ thêm yêu, nhưng cũng tạo ra không ít kẻ căm ghét.

Trong ngày thế giới đắm chìm trong men say tình yêu của ngày lễ Valentine (Lễ tình nhân), Messi khiến hàng chục ngàn người hâm mộ trên sân Nou Camp phải ngất ngây. Chính anh trở thành nguồn cảm hứng mở ra chiến thắng hủy diệt 6-1 trước Celta Vigo ở vòng 24 La Liga. Từ một tình huống cố định, số 10 thực hiện siêu phẩm đá phạt. Rồi trên chấm 11 mét sau đó, siêu sao người Argentina tạo ra giây phút chỉ có ở thiên tài.

Đứng trước chấm 11 mét, Messi cùng Luis Suarez tạo ra pha phối hợp rất dị. Thay vì chọn giải pháp dứt điểm, cỗ máy săn bàn hàng đầu lịch sử Barca chuyền cho Luis Suarez để người đồng đội ghi bàn. Pha lập công đó giúp số 9 hoàn tất hat-trick trong trận. Đoạn video chiếu pha dàn xếp đá phạt đền của Messi và Suarez cũng trở thành thỏi nam châm thu hút rất nhiều lượt xem trên Youtube và các trang báo khi trích dẫn lại.

Khoảnh khắc dàn xếp đá phạt của Messi với Suarez chỉ xuất hiện ở những thiên tài. Ảnh: Internet.

Chứng kiến bàn thắng đó, cư dân mạng dậy sóng với hai luồng tranh cãi đối nghịch nhau. Trên báo Goal, cây bút Ben Hayward trích dẫn một số phản ứng từ người hâm mộ, theo đó, cho rằng Messi thiếu tôn trọng Celta Vigo. Lý do vì tỷ số khi đó là 3-1 nghiêng về Barca và cách dàn xếp pha đá phạt thành bàn đó giống như châm chọc đối thủ. Chiếu theo thời gian và thế trận trên sân, cáo buộc từ NHM không phải thiếu căn cứ.

Barca đã nắm chắc phần thắng khi Messi và Suarez thực hiện pha dàn xếp đá phạt rất dị bởi trận đấu chỉ còn 10 phút nữa sẽ hạ màn. Vì vậy, cách họ ghi bàn thật sự biến Celta Vigo thành trò hề hay nói cách khác sỉ nhục đối thủ. Lượt đi, Barca từng thảm bại 1-4 trước đối thủ, vì vậy, họ có quyền trả thù Celta Vigo bằng tất cả những gì đau đớn và tủi hổ nhất. Cái lý của những ai ghét Messi và Barca là như vậy.

Song, Ben Hayward lại không đồng ý. Ông nhận xét chỉ có những thiên tài như Messi mới đủ khả năng phát minh ra cách ghi bàn dị đến thế. Từ bàn thắng đó, Barca cũng cho thấy chất ngẫu hứng trong lối chơi và cả triết lý sâu sắc. Ở Nou Camp lúc này, bàn thắng là thứ yếu, kết quả giành được mới quan trọng. Messi không hề thiếu tôn trọng Celta Vigo, ngược lại, anh chỉ muốn cống hiến trận cầu đẹp cho khán giả.

Pha xử lý của Messi tạo ra hai luồng tranh cãi. Ảnh: Internet.

Nên nhớ, Messi có thể hoàn tất cột mốc có 300 bàn thắng tại La Liga cho Barca nếu thực hiện thành công pha sút phạt đền. Nếu vì bản ngã, chủ nhân của năm giải thưởng Quả bóng Vàng đã sút vào mộc góc nào đó cho xong chuyện, thay vì chuyền cho Suarez để rồi bản thân phải nhận sự chỉ trích. Nếu giải thích này chưa thỏa đáng để biện minh cho Messi, người ta nên suy xét những tác động bên ngoài trước trận đấu.

Trước trận đấu, huyền thoại Johan Cruyff có thổ lộ đang chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư phổi. Song, con người vĩ đại của Barca không hề tỏ ra bi quan khi tuyên bố bản thân đang dẫn trước hiểm nghèo bệnh tật "2-0". Messi biết điều đó. Và như một cách để tri ân người đi trước, anh tái hiện bàn thắng từng được Cruyff và Jesper Olsen thực hiện trong chiến thắng 5-0 của Ajax trước Helmond vào năm 1982.

Tới đây, còn ai hoài nghi về một Messi xấc xược hay thiếu tôn trọng Celta Vigo? Thậm chí, đến cả HLV Toto Berizzo cũng chẳng càm ràm gì về màn trình diễn của Barca. "Tôi bị tổn thương bởi số bàn thua đội nhà phải nhận, không phải cách họ ghi bàn thế nào. Cầu thủ Barca luôn tôn trọng đối thủ. Họ có thể ghi bao nhiêu bàn tùy theo ý muốn và được phép làm điều đó," HLV Toto Berizzo chia sẻ.

Messi được so sánh với hình ảnh một thiên tài, nhưng không phải hễ là thiên tài sẽ được yêu mến tuyệt đối. Ảnh: Internet.

Đồng quan điểm này có hậu vệ Gustavo Cabral của Celta Vigo. Anh cho biết: "Thật bực mình khi phải nhận chừng ấy bàn thua sau 90 phút. Tuy nhiên, đó không phải cách những bàn thắng của Barca ghi được thế nào." Trong khi đó, hậu vệ Jordi Alba (Barcelona) cũng lên tiếng bênh vực Messi khỏi lời cáo buộc thiếu tôn trọng đối thủ. "Messi luôn rất thích thú khi sáng tạo ra những gì tốt đẹp nhất. Tình huống dàn xếp đá phạt thật hoàn hảo," Alba nói.

Trên báo Sport, Phó tổng biên tập Lluís Mascaro đưa ra quan điểm cứng rắn bằng những lời có cánh cho Messi. Ông gọi cầu thủ này bằng khái niệm siêu sao hay nhất hành tinh và cả lịch sử bóng đá. Bất kỳ ai phủ nhận điều đó hẳn bị mù hoặc không hiểu gì về bóng đá. Tại Barca, Messi như một nhà ảo thuật và thiên tài. Từng pha xử lý bóng của anh mang đến cho người xem sự thích thú. Song, thiên tài không phải lúc nào cũng được yêu.

"Ở đất nước này, thỉnh thoảng một pha phạm lỗi thô bạo còn được chấp nhận hơn kiệt tác nghệ thuật trên sân," HLV Luis Enrique than thở. Với Messi, mỗi bàn thắng của anh mang đến những cung bậc cảm xúc lẫn lộn. Bởi vậy, đâu phải ai cũng vỗ tay tán thưởng cầu thủ này sau mỗi siêu phẩm hay phát minh tạo ra bàn thắng nào đó.

Nguyên Trí | 07:30 16/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục